bán lẻ

Thông tin, sự kiện, hình ảnh, video mới nhất về bán lẻ, cập nhật vào ngày: 29/11/2021

Để thích ứng và tiếp tục chống chọi, phát triển trong giai đoạn khó khăn chung do đại dịch Covid-19 gây ra, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã áp dụng một số mô hình mới.

Trước những tác động của đại dịch, xu hướng thương mại điện tử lên ngôi cũng dần định hình lại hướng đi của thị trường bán lẻ Việt Nam.

Gần 42% doanh nghiệp ngành bán lẻ chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch COVID-19; 50% doanh nghiệp đánh giá tác động nghiêm trọng vừa phải và hơn 8% doanh nghiệp bị tác động ít, không đáng kể.

Trong tháng 11, thương mại trong nước tăng 2,3% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt mức tăng cao 13,2%, thị trường trong nước có dấu hiệu hồi phục tốt.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng của người dân có dấu hiệu tăng trở lại. Hoạt động thương mại, dịch vụ tháng 5 tăng mạnh, nhưng nhà bán lẻ vẫn run sợ.

Covid-19 đặt ra nhiều khó khăn, thách thức song đây cũng được coi là cơ hội, bước chạy đà cho sự phát triển mới đối với ngành dịch vụ bán lẻ tại Việt Nam khi dịch bệnh được kiểm soát.

Dù dịch Covid-19 đã cơ bản được khống chế, tuy nhiên, nhu cầu lương thực, thực phẩm của người dân Thủ đô vẫn rất lớn. Việc giám sát chặt chẽ chất lượng hàng hóa, nông sản là bài toán đặt ra với ngành NN&PTN.

Sự bùng phát của dịch Covid-19 được coi như “phép thử” cho một loạt cửa hàng bán lẻ khi phải tự mình tìm cách thích nghi và thay đổi mô hình kinh doanh khác thay thế để tồn tại vượt qua đại dịch.

“Nhiều nơi họ còn nói thời kỳ chống dịch mà sao chị tích cực thế, chị đi chơi đi chúng tôi còn đang nghỉ cách ly luân phiên. Nhưng Hà Nội thì chưa bao giờ có câu nói này” - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga...

Cửa hàng đóng cửa, khách thuê bán lẻ trả mặt bằng, chủ nhà phải giảm giá thuê, thậm chí không thu tiền trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Tổng cầu giảm, doanh thu giảm khiến cho ngành bán lẻ điêu đứng, vậy người nông dân, doanh nghiệp làm cách nào để biến khó khăn thành cơ hội cứu chính mình trước nguy cơ khủng hoảng kinh tế?

Bà Nguyễn Thị Nga sẽ không còn là thành viên HĐQT và Chủ tịch Hapro từ ngày 11/2/2020. Gần đây, Hapro ghi nhận kết quả kinh doanh tăng đột biến với lợi nhuận quý 4 tăng 1.444%.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2019 doanh thu bán lẻ hàng hóa cả nước đạt gần 162 tỷ USD, tương đương 3.751 tỷ đồng, chiếm 75,9% tổng mức và tăng 12,7% so với năm 2018.

Dự báo, đến năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên và đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng.

Trong một thập kỷ trở lại đây, ngành bán lẻ hiện đại của Việt Nam đang trong thời kỳ phát triển mạnh mẽ cả về số lượng cũng như chất lượng. Xu hướng của ngành bán lẻ hiện đại cũng thay đổi nhanh chóng.