Không chỉ ở Việt Nam mà các nước châu Á cũng có Tết Trung thu. Mỗi quốc gia lại có cách đón ngày lễ đặc biệt này theo cách khác nhau. Và món bánh truyền thống bánh Trung thu cũng vậy. Bánh trung thu của từng quốc gia có sự khác biệt về hình dạng, hương vị đại diện riêng cho nền ẩm thực của quốc gia đó.

Bánh Trung thu Việt Nam

Bánh Trung thu của Việt Nam. Ảnh: Internet.

Bánh Trung thu của Việt Nam. Ảnh: Internet.

Đầu tiên phải nói đến chiếc bánh Trung thu ở Việt Nam, loại bánh đã trở nên quen thuộc từ ký ức tuổi thơ của mỗi người. Có hai loại bánh truyền thống đặc trưng ở Việt Nam là bánh dẻo và bánh nướng.

Bánh nướng có hình thức óng ả, đẹp mặt còn bánh dẻo trắng ngà có mùi thơm nhẹ và dễ chịu.

Bánh nướng đều có chung công thức là nhân trứng muối hoặc nhân đậu xanh, khoai môn, hạt sen… Còn bánh dẻo chủ yếu là nhân ngọt như các loại đậu hoặc khoai môn.

Bánh Trung thu Trung Quốc

Bánh Trung thu Trung Quốc thường khắc chữ Hán trên mặt bánh. Ảnh: Internet.

Bánh Trung thu Trung Quốc thường khắc chữ Hán trên mặt bánh. Ảnh: Internet.

Tết Trung thu ở Trung Quốc được xem là ngày để các gia đình tụ họp, sum vầy vì thế mà chiếc bánh Trung thu ở đây còn được gọi là chiếc bánh đoàn viên.

Vào ngày này, người Trung Quốc sẽ ăn những chiếc bánh tươg đối giống bánh của người Việt. Đó là loại bánh nướng hình tròn, bên trong là nhân như đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn, trà xanh, đặc biệt hơn còn có nhân xá xíu và thịt quay.

Trên bề mặt chiếc bánh Trung thu bao giờ cũng được in chữ với ý nghĩa cầu may và tốt lành.

Chỉ trong đất nước Trung Quốc chiếc bánh Trung thu đã có nhiều phiên bản khác nhau. Ở Bắc Kinh, bánh Trung thu được gọi là Tự Lai Hồng và Tự Lai Bạch có nhân đường trắng, đường phèn và các loại hạt khô. Trong khi ở Vân Nam là đùi thịt lợn muối, …

Bánh Trung thu Thái Lan

Bánh Trung thu Thái Lan có nét đặc trưng bởi sầu riêng.

Bánh Trung thu Thái Lan có nét đặc trưng bởi sầu riêng. Ảnh: Internet.

Người Thái Lan cũng có ngày lễ Trung thu trùng với ngày lễ của Việt Nam, diễn ra đúng 15/8 âm lịch.

Trong ngày này, người dân khắp đất nước Thái Lan ngồi quây quần quanh bàn thờ Quan Thế Âm Bồ Tát và Bát Tiên để cầu nguyện những điều tốt đẹp và cùng phá cỗ Trung thu.

Bánh Trung thu của Thái đặc trưng là bánh nướng nhân sầu riêng cùng với 1-2 lòng đỏ trứng muối – tượng trưng cho mặt trăng tròn.

Vỏ bánh kiểu nhiều lớp như bánh Pía miền Nam của mình còn nhân bánh là nhân nhuyễn dạng như bánh trung thu nhé, ăn rất ngon chứ không quá ngọt và ngấy như bánh Pía.

Bánh Trung thu Singapore

Bánh Trung thu của người Singapore khá hiện đại.

Bánh Trung thu của người Singapore khá hiện đại. Ảnh: Internet.

Đất nước với nhiều nền văn hóa khác nhau và lịch sử khá trẻ, vì thế bánh Trung thu ở đây cũng rất đa dạng. Bánh Trung thu có vẻ cũng giống Việt Nam và Trung Quốc nhưng hương vị lại hoàn toàn khác nhau.

Người dân Singapore ưa chuộng hình thức đẹp mắt vì thế bánh Trung thu ở đây rất đa dạng và phong phú chứ không chỉ là 2 loại bánh nướng, bánh dẻo.

Có thể xem bánh dẻo nhân sầu riêng là loại bánh trung thu mang bản sắc của Singapore.

Bánh Trung thu Đài Loan

Bánh Trung thu ngàn lớp của Đài Loan.

Bánh Trung thu ngàn lớp của Đài Loan. Ảnh: Internet.

Cũng có loại bánh nướng giống như “bánh đoàn viên” của người Trung Quốc. Ở Đài Loan người ta còn thường hay ăn một loại bánh Trung thu khác có hình tròn nhiều lớp cuộn với nhau.

 Chiếc bánh này gọi là bánh Trung thu ngàn lớp, bên trong là nhân đậu đỏ, khoai môn.

Những chiếc bánh Trung thu Đài Loan ghi điểm bởi sự tinh tế, nét thanh đượm mang hương vị hiện đại.

Bánh Trung thu Philippines

Bánh Trung thu của Philippines trông đơn giản nhưng lại mang hương vị ngon, lạ. Ảnh: Internet.

Bánh Trung thu của Philippines trông đơn giản nhưng lại mang hương vị ngon, lạ. Ảnh: Internet.

Thoạt nhìn, những chiếc bánh trung thu của người Philippines rất giống với những chiếc bánh bao rán đơn giản ở Việt Nam.

Tuy nhiên, loại bánh này có tên là Bánh Trung thu Hopia. Nó không có màu sắc bắt mắt, cầu kỳ hoa văn nhưng lớp nhân bánh đã tạo nên thương hiệu riêng chỉ nơi này có được.

Nhân bánh được làm từ đậu xanh, đậu đỏ, thịt lợn, khoai lang tím…với công thức đặc biệt ngon vô cùng. Đặc biệt cũng từ vỏ bánh không phải rán, không phải chiên chỉ nướng thôi mà đã cắn một miếng thấy béo ngậy và giòn rụm.

Theo Mộc Trà/Reatimes