Biệt thựliền kề hấp dẫn nhà đầu tư Hà Nội

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, thị trường Hà Nội đang bắt đầu xuất hiện “làn sóng” dịch chuyển từ việc lựa chọn chung cư cao cấp sang các dự án có sản phẩm liền kề ở các quận xung quanh vành đai 3 và 3,5.

Trong đó, quận Hà Đông dẫn đầu với 25% thị phần, 19% ở Hoài Đức, 17% nguồn cung và lượng giao dịch từ quận Bắc và Nam Từ Liêm với nhiều dự án của chủ đầu tư Vimefulland, Lã Vọng. Tổng khối lượng giao dịch trên toàn thị trường sơ cấp khoảng 930 căn.

Theo khảo sát của Reatimes, hiện nay người mua đã bắt đầu có sự cân đo tính toán hơn giữa việc mua biệt thự liền kề ven đô hay chung cư cao cấp diện tích khoảng 100m2 trong nội đô bởi chênh lệch về mức giá giữa hai dòng sản phẩm này không quá lớn.

Một nhà đầu tư bất động sản tại Hà Nội cho biết, các chung cư cao cấp tại nội đô có thể gần trung tâm hành chính, thương mại, hạ tầng kỹ thuật và xã hội hoàn thiện song không gian của dòng sản phẩm này có phần chật chội, ngột ngạt.

Tuy nhiên, với số tiền 3 - 4 tỷ đồng lại khó có thể lựa chọn nhà liền kề nội đô bởi giá quá đắt. Do đó, biệt thự liền kề vùng ven Hà Nội dường như đang là sự lựa chọn của nhiều gia đình có tiềm lực kinh tế tương đối.

Biệt thự liền kề đang có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhà đầu tư Hà Nội.

Biệt thự liền kề đang có sức hấp dẫn đặc biệt đối với nhà đầu tư Hà Nội.

Phân tích về tính hấp dẫn của phân khúc này, giới chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, khác với phân khúc căn hộ chung cư, phân khúc nhà biệt thự ổn định hơn về nguồn cung và giá. Các giao dịch của thị trường này cũng đã được cải thiện hơn so với năm 2016. Ngoài những giá trị về tiện ích trong không gian sống, nhiều gia đình cũng tính đến giá trị lâu dài của việc mua nhà biệt thự ngoại ô hơn là chung cư nội đô.

Ngoài ra, xu hướng dịch chuyển các cơ quan hành chính ra phía Tây cũng góp phần đẩy mạnh phát triển dịch vụ ở khu vực này. Chính vì lý do đó, nhiều gia đình thức thời không ngần ngại quyết định mua biệt thự thoáng mát trong lành ở các vùng ven, đặc biệt là khu vực phía Tây Hà Nội.

Ông Đính cho rằng, do loại hình nhà ở liền kề đang được quan tâm nên trong quý I/2018, phân khúc này có mức thanh khoản tốt, biên độ tăng giá trong quý đầu năm 2018 khoảng 5 – 10% tùy từng khu vực so với cuối năm 2017.

Giá nhà liền thổ tại TP.HCM liên tục tăng cao

Trong khi Hà Nội đang có sự chuyển dịch sang phân khúc biệt thự liền kề ngoại đô thì tại TP.HCM, quý I/2018 ghi nhận số lượng đất nền và nhà đất liền thổ chào bán rất ít, mà nguyên nhân chính là quỹ đất phát triển dự án nhà liền thổ ngày càng khan hiếm nên phần lớn là giao dịch đất thổ cư.

Theo thống kê của VARS, lượng mở bán nhà liền thổ và đất nền trong quý I chủ yếu ở khu vực giáp ranh TP.HCM gồm các tỉnh Long An, Đồng Nai lần lượt là 2.009 nền và 1.895 nền/nhà phố. Các dự án có quy mô lớn, điển hình như T&T Long Hậu, LexingtonGarden (Long An) và Swan Park, Đảo Đại Phước (Đồng Nai).

Trong quý I, khu vực Củ Chi và Cát Lái ghi nhận nguồn cung mở bán đất nền đạt 970 nền, biệt thự có 621 căn với nguồn cung chủ yếu ở khu Đông và Nam thành phố.

Mặc dù nguồn cung đất nền tại TP.HCM trong quý I không nhiều, song về lượng giao dịch, 3 tháng đầu năm ghi nhận có 807 nền giao dịch thành công, đạt tỷ lệ hấp thụ cao, lên đến 83%. Tuy nhiên, lượng giao dịch vẫn giảm 38% so với quý IV/2017. Nhà liền thổ (nhà phố và biệt thự) giao dịch thành công khoảng 392 căn. Sức hấp thụ đạt 63% và chỉ tương đương 61% so với quý IV/2017.

ba tháng đầu năm 2018 ghi nhận giá nhà đất liền thổ tiếp tục tăng cao tại các huyện vùng ven TP.HCM.

Ba tháng đầu năm 2018 ghi nhận giá nhà đất liền thổ tiếp tục tăng cao tại các huyện vùng ven TP.HCM.

Về biên độ tăng giá, ba tháng đầu năm 2018 ghi nhận giá nhà đất liền thổ tiếp tục tăng cao tại các huyện vùng ven TP.HCM.

Cụ thể, tại Củ Chi, đất nền ở các tuyến đường, hẻm nhỏ có giá 10 – 12 triệu đồng/m2; các đường lớn tiếp giáp nội đô có giá 20 – 30 triệu đồng/m2.

Tại huyện Bình Chánh, giá trung bình khoảng 15 – 20 triệu đồng/m2; Tại huyện Cần Giờ, ở các đường nhỏ có mức giá 8 triệu đồng/m2, ở các tuyến đường có hạ tầng, giao thông tốt, giá từ 15 – 18 triệu đồng/m2.

Các khu vực ngoại thành này, mức giá bình quân tăng 2 – 5%. Riêng huyện Cần Giờ, do có sự đầu tư của các tập đoàn lớn nên mức giá trung bình tăng khoảng 5 – 7% so với quý trước.

Do sự khan hiếm đất trong nội thành TP.HCM, đẩy giá đất nền của các tỉnh thành xung quanh tăng giá. Đất tại các dự án phát triển của tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai… có mức giá 10 – 18 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, hiện tượng đất nền tăng giá nhanh chóng tại những khu vực trên làm dấy lên lo ngại thị trường sẽ đi vào "vết xe đổ" của những cơn sốt đất xảy ra vào năm 2017.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đính cho rằng: "Khu vực nào phát triển mạnh hầu hết đều có sự đầu tư, định hướng phát triển kinh tế của chính quyền tại đó nhằm mục đích tạo việc làm, tăng trưởng GDP,... từ đó lập tức kéo theo sự phát triển nóng của bất động sản, nhưng cuối cùng vẫn phụ thuộc vào chiến lược phát triển của địa phương chứ không thể tự phát.

Bài học từ những cơn sốt đất vào năm 2017 tại các khu vực như Củ Chi, Cần Giờ, Đông Anh, Long Biên... đã cho thấy, thị trường đất nền ở những khu vực này sau một thời gian nóng sốt đã nhanh chóng "nguội lạnh" vì không có sự tham gia của thành tố chính trên thị trường bất động sản, chính là người tiêu dùng. Do đó, các nhà đầu tư cần phải tỉnh táo trước các thông tin quy hoạch chưa rõ ràng, tránh rơi vào những cái bẫy đã sắp sẵn của giới cò đất, đầu cơ khi chưa nắm rõ hướng phát triển tại khu vực có quy hoạch"./.

 

Theo Reatimes.vn