Tăng nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy khi đi bơi ở bể bơi công cộng

Tiêu chảy là một bệnh lý thường gặp ở người, thông thường do nhiễm khuẩn các loại virus, vi khuẩn hoặc kí sinh trùng từ thức ăn, nước uống sẽ khiến cơ thể dễ mắc bệnh tiêu chảy, tuy nhiên ít ai ngờ đến rằng thói quen đi bơi ở bể bơi công cộng cũng chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh tiêu chảy.

Nước trong bể bơi công cộng là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của ký sinh trùng Cryptosporidium sinh sống một “thủ phạm” gây bệnh tiêu chảy, chúng có thể sống được đến 10 ngày trong nước clo.

Các chuyên gia cũng đã từng đưa ra khuyến cáo rằng không được phép uống nước ở bể bơi tuy nhiên dù vô tình hay cố ý hầu hết mọi người đều mắc phải lỗi này. Chỉ cần uống một ngụm nhỏ nước ở hồ bơi chứa ký sinh trùng gây bệnh cũng sẽ khiến cơ thể dễ bị tiêu chảy. Loại ký sinh trùng này gây tổn thương tế bào biểu mô ở dạ dày, ruột, đường hô hấp. Khi bị nhiễm thường không có triệu chứng, vô tình chúng ta lại trở thành người truyền bệnh cho những người khác.

be boi cong cong lam tang nguy co mac benh tieu chay giadinhvietnam

Uống nước ở bể bơi công cộng rất dễ khiến bạn bị mắc bệnh tiêu chảy (Ảnh minh họa)

Có rất nhiều người đã thừa nhân rằng họ vẫn đến bể bơi công cộng ngay cả khi bị tiêu chảy, trong khi những người bệnh tiêu chảy được khuyên không nên đi bơi trong hai tuần. Chính điều này là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc lây lan và phát tán bệnh tiêu chảy ở bể bơi công cộng. Sự nhiễm trùng xảy ra khi người bơi uống nước ở bể bơi nhiễn khuẩn tiêu chảy từ người bị bệnh tiêu chảy đã thải ký sinh trùng Cryptosporidium vào hồ bơi. Một người bị tiêu chảy sẽ rất dễ dàng  gây nhiễm bệnh ở bể bơi.

 

 Khi bị nhiễm Cryptosporidium, bệnh nhân bị tiêu chảy dữ dội, phân toàn nước, kết hợp với đau quặn bụng, mệt mỏi toàn thân, sốt, chán ăn buồn nôn và đôi khi có nôn, thậm chí có thể dẫn đến những biến chứng khôn lường với sức khỏe nếu không được điều trị kịp thời. Các triệu chứng thường kéo dài ở những người không có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Cần làm gì để hạn chế tình trạng tiêu chảy khi đi bơi ở bể bơi công cộng

Để ngăn ngừa tối đa nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy khi đi bơi ở bể bơi công cộng bạn cần tránh để nước ở bể bơi không lọt vào miệng, tắm rửa sạch sẽ trước và sau khi đi bơi. Sử dụng xà phong diệt khuẩn để rửa tay thật sạch sau khi đi vệ sinh. Và đặc biệt khi có dấu hiệu của bệnh tiêu chảy bạn không nên đến bể bơi công cộng để tránh làm lây nhiễm bệnh cho người khác.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/be-boi-cong-cong-lam-tang-nguy-co-mac-benh-tieu-chay-d144139.html

Theo Giadinhvietnam.com