Mùa hè là thời điểm các gia đình cùng nhau đi du lịch biển, vừa để tắm nắng, thư giãn lại vừa được thưởng thức hải sản biển. Hải sản biển giàu đạm, vitamin và nhiều chất bổ dưỡng khác cho cơ thể, đặc biệt càng tốt hơn nữa khi được thưởng thức hải sản và tận hưởng không khí biển.

Hãy bỏ túi những bí quyết dưới đây để chọn được cho cả gia đình những con cua ghẹ, tôm cá, sò ốc … tươi ngon, chắc thịt nhất khi đi du lịch cũng như khi chọn mua ghẹ tại các chợ trong thành phố.

Bí quyết chọn cua

Cua tươi yếm phải bám chắc vào thân 

Khi chọn cua người tiêu dùng nên quan sát kỹ con cua, nhìn bên ngoài thấy lớp vỏ màu xám đục, dùng tay ấn vào yếm cua thấy rắn chắc, yếm to là cua có nhiều thịt. Nên chọn con thật tươi, nhìn yếm vẫn còn bám chắc vào thân, chân và càng chuyển động khỏe mạnh, linh hoạt, gai trên càng và mai cua vẫn còn sắc nguyên.

Chú ý không nên chọn cua nhìn que càng và mai trông hơi xanh, ấn tay vào yếm thấy mềm là loại cua mọng nước, xốp, ít thịt, không ngon.

Bí quyết chọn ghẹ

Hiện nay tại các điểm du lịch người ta bày bán nhiều loại ghẹ như ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm, ghẹ xanh… nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh.

Không nên chọn con ghẹ quá lớn hay quá nhỏ, con vừa phải, tầm bằng bàn tay sẽ nhiều thịt và ngon hơn. Không nên mua loại ghẹ ngất, ghẹ ướp lạnh bởi vì loại ghẹ này đã bị “gầy” đi trong quá trình ướp, thịt sẽ không được chắc và ngon như lúc đầu.

Con ghẹ ngon phải có màu tươi sáng, không bị xỉn màu, cầm phải nặng tay mới là ghẹ chắc. Nếu thích ăn gạch thì nên chọn ghẹ cái, còn thích ăn thịt nên chọn ghẹ đực.

Phân biệt ghẹ đực và ghẹ cái qua yếm ghẹ

Phân biệt ghẹ đực (dưới) và ghẹ cái (trên) qua yếm ghẹ

Con cái thì yếm to có hình bán nguyệt, màu hơi ngả vàng, các chân của chúng bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm. Nếu đẻ nhiều ghẹ cái sẽ gầy ăn ko ngon, đẻ nhiều thì yếm sẽ ko khít vào thân bụng, lấy tay cạy nhẹ đã mở được ra. Chọn ghẹ cái nên bấm thêm vào phần chân, nếu thấy chắc mà không bị mềm, không bị lõm thì đó là ghẹ ngon.

Con đực yếm nhỏ hơn con cái, khi chọn con đực phải chọn con khít yếm. Ghẹ đực chỉ cần chọn bằng cách ấn tay vào phần yếm, nếu không lõm thì con đó sẽ chắc thịt.

Bí quyết chọn tôm

Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Tôm tươi đầu phải dính chặt vào thân

Tôm tươi đầu phải dính chặt vào thân

Bí quyết chọn cá

Mắt cá phải tươi, hai mắt sáng và linh hoạt. Một số loại cá, mắt có thể lồi ra một chút. Khi chọn nên dùng ngón tay ấn nhẹ vào mình cá, nếu thịt lại bật trở lại về nguyên trạng thì đó là cá tươi. Bản chất của thịt cá là có tính đàn hồi. Theo thời gian bắt cá lên khỏi mặt nước thì khả năng này sẽ giảm.

Thịt cá có độ đàn hồi tốt là cá còn tươi

Thịt cá có độ đàn hồi tốt là cá còn tươi

Mang cá phải có màu đỏ hoặc hồng thì mới là cá tươi. Một con cá tươi phải có vảy xếp chặt khít và sáng bóng. Da cũng không được có bất cứ nốt lấm chấm nào.

Bí quyết chọn mực

Chọn mực tươi nên chọn con to, dày mình, trắng đục như cùi dừa, thịt chắc không bị nát,. Đối với mực nang phải chọn con có lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài.

Còn mực ống thì chọn con có lớp thịt màu sáng hơi hồng, đầu vẫn dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ.

Mình mực phải trắng đục và dày như cùi dừa 

Bí quyết chọn ngao

Khi mua nên chọn những con vỏ còn cứng, và đóng chặt miệng. Dùng tay tách thử vỏ ngao, nếu có thể dễ dàng tách chúng ra tức là ngao chết.

Cũng có những con ngao còn sống mà miệng của chúng lại mở ra. Lúc này, dùng tay chạm vào chúng, nếu thấy ngao di chuyển hoặc miệng khép lại, tức là ngao còn tươi sống.

Bí quyết chọn ốc

Ốc ngon có mày nằm sát bên ngoài, khi đụng tay vào, mày khép lại. Ngược lại, mày thụt sâu vào trong là ốc không ngon. Có thể phân biệt ốc bằng mùi, nếu là ốc chết có mùi rất khó chịu còn ốc tươi sẽ hơi có mùi tanh của biển.

Bí quyết chọn sò

Sò tươi khi có nhiều còn thò lưỡi ra ngoài 

Cách lựa chọn các loại sò không khác nhau là mấy. Như sò huyết ngon là khi bạn chọn con phải lớn vừa ăn vì nếu nhỏ lúc luộc hoặc sò sẽ bị teo lại, còn to quá thì dễ bị dai.

Sò còn tươi khi nhìn trên rổ thấy nhiều con đang thò lưỡi ra ngoài. Nếu sò ngậm miệng, nên ngửi sò, sò có mùi hôi không nên mua.

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN