Sau những ồn ào của cư dân mạng về việc đổi hay không đổi Avatar 3 màu, Blogger Cu Trí đã có 1 note nêu góc nhìn của mình. Tiêu dùng plus xin đăng tải nguyên văn:

Cách đây vài năm, trong tang lễ một bác nghệ sĩ, tôi đến đưa tiễn bác lần cuối với chiếc áo khoác màu đỏ. Ngay chiều hôm ấy, trên nhiều diễn đàn nhiếp ảnh Facebook họ bắt đầu chửi rủa tôi như kẻ vô học, vô duyên, mất dạy…

Trong số những người miệt thị tôi hôm ấy có nhiều người chúng tôi biết rõ nhau từ nhỏ. Tôi im lặng, không thanh minh thêm bớt câu chuyện ấy, gia đình bác nghệ sĩ biết chuyện và nhắn tin an ủi tôi đừng buồn, chiếc áo đỏ tôi mặc hôm ấy cũng là chiếc áo ngồi phỏng vấn ông cụ trong bộ phim tài liệu những ngày cuối cùng của ông về nghề ảnh.

Tôi kể lại câu chuyện cũ không nên nhắc lại này bởi hôm nay quá nhiều nhà đạo đức mạng đang bỉ bai, miệt thị những Facebookers đổi hình avatar 3 màu tưởng niệm nạn nhân khủng bố tại Pháp. Một số hình ảnh đại diện họ cho rằng Không Phù Hợp bởi tươi cười hay quần áo thiếu thốn…

Tin tôi thông báo cha mất có hơn 9000 likes, tôi hiểu đó là thông điệp chia sẻ. Tôi biết không ở đó với nỗi đau một mình. Có những điều trên mạng bị tối giản đến mức không có thứ để thể hiện cảm xúc.

Ông chủ Facebook thay avatar 3 màu với khuôn mặt tươi cười

Ông chủ Facebook thay avatar 3 màu với khuôn mặt tươi cười

Phán xét trên mạng là việc cực dễ. Và cực đoan hóa các hình thức lễ nghi trên mạng với “chuẩn mực” “quan niệm” văn hóa khác nhau để tổn thương lẫn nhau có phải là việc nên làm?

Mạng xã hội đang làm chuyển biến ít nhiều các thói quen nhân bản. Chúng ta đang quá biếng nhác hỏi thăm nhau, thậm chí giờ đây ngày sinh nhật của một người thân cũng lại do Facebook nhắc nhở liên tục từ vài ngày trước…

Mạng xã hội đang ngày càng chia rẽ các quan điểm cá nhân, hàng rào cô lập mỗi con người trong thế giới ích kỷ là nút block, dễ quá. Chúng ta đang ngập ngụa vào mọi trào lưu cùng chiều.

Có vài thứ không nên tranh luận đúng sai : tình cảm, tôn giáo và nghệ thuật.

Nếu bạn cảm thấy đồng cảm với người đồng tính, có app cầu vồng. Hay với nỗi đau ở nước Pháp, cờ ba màu dù nụ cười bạn bên dưới. Tôi cho rằng cảm xúc, ý thức chia sẻ mỗi cá nhân là quan trọng.

Vô cảm à, dễ hơn nhiều ấy.

Hậm hực với bất kể điều gì đều không tốt cho sức khoẻ.

Màu lá cờ ấy mang thông điệp người Pháp không đơn độc.

Cu Trí tên thật là Hoàng Minh Trí, sinh năm 1979, là phóng viên báo Công An Nhân Dân. Anh được đông đảo bạn đọc biết tới với các bài viết trên mạng xã hội. 

WP-20150119-16-46-31-Pro-6354-1421663754

Sách "Cuộc đời tròn hay méo?". Ảnh: EmHanoi.

39 bài viết của blogger Cu Trí được tập hợp đưa vào cuốn sách Cuộc đời tròn hay méo? phát hành giữa tháng 1. 

Link Facebook Cu Trí tại đây

 

Theo Cu Trí/Gia đình Việt Nam