Chia sẻ tại buổi họp báo sáng 24/10, ông BT Tee - Tổng giám đốc Informa Markets Việt Nam, cho rằng: "Việt Nam vốn nổi tiếng với nền ấm thực đặc sắc, bên cạnh đó, ẩm thực quốc tế vẫn luôn được đón nhận rộng rãi trên thị trường Việt Nam, khi mang sức ảnh hưởng không hề nhỏ đến thị hiếu của gần 100 triệu người tiêu dùng Việt. Đây được xem là thị trường tiềm năng phát triển lớn cho các doanh nghiệp quốc tế".

Hơn 100 doanh nghiệp sẽ quy tụ tại Triển lãm thực phẩm đồ uống Hà Nội 2023
Ông BT Tee - Tổng giám đốc Informa Markets Việt Nam chia sẻ tại buổi họp báo

Báo cáo Thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2022, cho thấy nhờ việc mở cửa và thúc đẩy du lịch, thị trường F&B và lưu trú Việt Nam đang khởi sắc với những dấu hiệu tích cực. Doanh thu ngành F&B tại Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng khá cao khi đạt gần 610 nghìn tỷ đồng. Năm 2023 được dự báo sẽ mức tăng trưởng 18%  và đạt giá trị gần 1 triệu tỷ đồng vào năm 2026.

Theo dự báo của tổ chức nghiên cứu thị trường Statista, thị trường thực phẩm Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 96.47 tỉ USD, tăng 9% so với năm 2022, và tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn từ 2023 – 2027 đạt khoảng 8.22%/năm. So sánh trong phạm vi Đông Nam Á, doanh thu ngành thực phẩm Việt Nam 2023 dự kiến xếp thứ ba, chỉ sau Indonesia và Philippines. Trong số các phân khúc của ngành thực phẩm Việt Nam, phân khúc bánh kẹo và đồ ăn nhẹ chiếm tỉ trọng lớn nhất là 14.6%, với khối lượng thị trường đạt khoảng 14,13 tỉ USD trong năm 2023.

Xét trên phân khúc đồ uống, theo số liệu tháng 3/2023 của Statista, doanh thu thị trường đô uống Việt Nam trong năm 2023 sẽ đạt mức 27.121 tỉ USD, trong đó, phân khúc đồ uống không cần đóng góp tỷ trọng cao nhất ở mức 37.7%, cũng là phân khúc có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Cụ thể, phân khúc đồ uống không còn sẽ đạt mức doanh thu 10.22 tỉ USD trong năm 2023, cao hơn 10.4% so với năm 2022, và tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm trong giai đoạn từ 2023 – 2028 đạt 6.28%/năm.

Ngành lưu trú, du lịch và ẩm thực luôn gắn liền với nhau. Sau hơn một năm kể từ ngày chính thức mở cửa, thị trường du lịch đã thể hiện rõ sự phục hồi với mức tăng trưởng đáng kể. Theo Tổng cục Thống Kê, doanh thu lữ hành bốn tháng đầu năm 2023 trên toàn quốc ước đạt 9,1 nghìn tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần cùng kỳ năm trước. Nhờ hoạt động trở lại của ngành du lịch, thị trường khách sạn tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã tăng trưởng vượt bậc. Báo cáo của Savills Việt Nam chỉ ra rằng, trong quý I/2023, lượng khách lưu trú tăng 220% theo năm, đạt 1,1 triệu lượt. Trong đó có 339.000 lượt khách lưu trú nội địa, tăng 21% theo năm và 712.000 lượt khách lưu trú quốc tế, tăng 1.400% theo năm.

Không chỉ vậy, với 16 Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia đang phát huy tác dụng, đặc biệt là trong hoạt động xuất, nhập khẩu và đầu tư vào lĩnh vực thực phẩm, kinh doanh nhà hàng, dịch vụ lưu trú.

Những dự báo tích cực đó đang tạo lợi thế không nhỏ để Triển lãm Quốc tế lần thứ hai Food & Hotel Hanoi 2023 tiếp tục thực hiện sứ mệnh của mình, trở thành điểm xúc tiến cơ hội hợp tác kinh doanh mới, tạo cầu nối gíp các nhà sản xuất, xuất khẩu quốc tế đến gần với các đơn vị nhập khẩu, phân phối, bán lẻ nội địa hơn.

Ông BT Tee, nhấ mạnh: "Chúng tôi vô cùng tự hào khi là một phần của ngành kinh doanh F&B, nhà hàng, khách sạn Việt Nam, mang tâm huyết của mình để kết nối những làn sóng ẩm thực từ khắp nơi trên thế giới với đất nước và con người Việt Nam. Không chỉ mang đến trải nghiệm thú vị, cập nhật những sản phẩm cùng xứ hướng ẩm thực kinh doanh nhà hàng, khách sạn mới nhất, Food & Hotel Hanoi 2023 còn là nơi gặp gỡ, kết nối phát triển của rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B để cùng nhau chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác".

Theo ban tổ chức, Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về Thực phẩm, Đồ uống, Thiết bị làm bánh, Nhà hàng, Khách sạn và Cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023 sẽ diễn ra vào từ ngày 21 - 23/11/2023 tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C. Hà Nội. Sự kiện này quy tụ 113 nhà trưng bày đến từ 13 quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Thụy Sĩ, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Canada, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan và nhiều thương hiệu Việt Nam khác. 

Trong khuôn khổ triển lãm, nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được diễn ra như Chương trình Hội nghị Thượng đỉnh về kinh doanh nhà hàng, khách sạn; cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội lần II - Hanoi Salon Culinaire, cuộc thi tranh tài pha chế - Vietnam Barista Competition (VBC) hay cuộc thi thử mùi cà phê duy nhất tại Việt Nam - Vietnam Aromaster Championship (VAC). Tại đây, các tài năng trẻ, tương lai kiến tạo của nền ẩm thực hiện đại sẽ được thử thách, tranh đua và tôn vinh.

Ngoài ra, tại Food & Hotel Hanoi 2023 còn có Cuộc thi Đầu bếp Tài năng Hà Nội lần II. Cuộc thi nhằm tạo nền tảng cho các tài năng ẩm thực Việt Nan và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những kỹ năng chuyên môn trong nghề. Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn tạo tiền đề để nâng cao tiêu chuẩn ngành ẩm thực của Việt Nam cũng như các nước trong khu vực châu Á.

Tưng bừng và khởi sắc, hai cuộc thi tranh tài pha chế - Vietnam Barista Competition (VBC) và tìm kiếm chuyên gia thử ném mùi vị - Vietnam Aromaster Championship (VAC) sẽ được diễn ra. Đây là lần đầu tiên hai cuộc thi được tổ chức tại Food & Hotel Hanoi, với sự phối hợp giữa Informa Markets và Barista School. Với cuộc thi VBC, khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng các bartender trổ tài trên những ly espresso, thức uống có sữa và đồ uống sáng tạo cuốn hút, chiều lòng cả những giám khảo uy tín hàng đầu trong nghề. Riêng với cuộc thi VAC, các thi sinh sẽ thể hiện khả năng “đọc vị” cà phê thông qua bộ từ điển hương vị cà phê được có đặc ở dạng lỏng.

Thái Đạt

Nguồn: https://thuongtruong.com.vn/news/hon-100-doanh-nghiep-hang-dau-the-gioi-se-quy-tu-tai-trien-lam-thuc-pham-do-uong-110998.html