Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật. Để đảm bảo 12 địa phương có cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 2025 (giai đoạn 2) đi qua bàn giao đủ khoảng 70% mặt bằng phục vụ khởi công cuối năm nay.

Cùng với đó, để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT đã tổ chức 4 đoàn công tác trực tiếp làm việc với các địa phương.

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT đã tổ chức 4 đoàn công tác trực tiếp làm việc với các địa phương. (Ảnh minh họa)
Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Bộ GTVT đã tổ chức 4 đoàn công tác trực tiếp làm việc với các địa phương. (Ảnh minh họa)

Ở một số địa phương đã triển khai công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện giải ngân tốt như: Bạc Liêu 86 tỷ đồng (94%), Kiên Giang 151 tỷ đồng (79%), Bình Định 505 tỷ đồng (65%), tỉnh Hậu Giang 715 tỷ đồng (63%), Hà Tĩnh 457 tỷ đồng (36%).

Mặt khác, một số địa phương triển khai còn chậm như: Quảng Trị (8%), Khánh Hòa (17%), Cần Thơ (6%), Cà Mau (12%). Riêng tỉnh Phú Yên, tỷ lệ giải ngân đạt 0% do chưa phê duyệt phương án bồi thường vì chưa ban hành giá đất và giá bồi thường cây trồng.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu với tổng số 25 gói thầu xây lắp, đã hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán 12 gói thầu khởi công (331/721,2 km đạt 46%).

Dự kiến, hồ sơ sẽ được chuyển sang Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán trước ngày 20/11; đồng thời thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà thầu xong trước ngày 20/12 để khởi công 12 gói thầu vào cuối năm 2022.

Với các gói thầu còn lại, các thủ tục phê duyệt thiết kế, dự toán đang được tiếp tục khẩn trương hoàn thiện để đáp ứng tiến độ khởi công vào quý 1/2023.

Về vấn đề mỏ vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải, Bộ GTVT cho biết, Bộ đã làm việc, thống nhất với các địa phương về vị trí, diện tích, trữ lượng bảo đảm đủ nhu cầu cho các dự án tại khu vực Trung Bộ.

Với các địa phương còn vướng mắc trong việc thực hiện các thủ tục đối với các mỏ khai thác mới (thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất hay thực hiện theo hình thức chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất).

Với 2 dự án thành phần khu vực ĐBSCL (Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau) hiện chưa có phương án bảo đảm cung cấp đủ nguồn cát đắp cho các dự án.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục khai thác mỏ vật liệu, bãi đổ thải và sẽ làm việc với các tỉnh khu vực ĐBSCL về nguồn vật liệu cát vào cuối tháng 11 này, Bộ GTVT cho cho hay.

Bộ cũng đã chủ động nghiên cứu, thử nghiệm việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường, dự kiến kết quả nghiên cứu sẽ có vào cuối năm 2023.

Bộ GTVT đã chọn mỗi dự án thành phần một gói thầu để ưu tiên khởi công trong thời gian từ 21/12 ;   24/12/2022 gồm: Gói thầu số 1 (Km479+117,18 - Km498+500) đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi; Gói thầu số 2 (Km514+300 - Km 544+300) đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng; Gói thầu số 3 (Km608+660 - Km624+228) đoạn Vũng Áng - Bùng; gói thầu số 2(Km655+285,04 - Km674+556,65) đoạn Bùng - Vạn Ninh; Gói thầu số 2 (Km708+350 - Km740+884,83) đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ; Gói thầu số 1 (Km0+000 - Km30+000) đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn; Gói thầu số 1(Km0 - Km23+500) đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn; Gói thầu số 2 (Km24+900 - Km47+000) đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh; Gói thầu số 2 (Km24 - Km48+052) đoạn Chí Thạnh - Vân Phong; Gói thầu số 3 (Km343+650 - Km368+350) đoạn Vân Phong - Nha Trang; Gói thầu số 2 (Km33+000 - Km53+000) đoạn Cần Thơ - Hậu Giang; Gói thầu số 3 (Km91+800 - Km114+200) đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

Theo Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/bo-giao-thong-van-tai-thuc-tien-do-cao-toc-bac-nam-73586.html