Đây là các doanh nghiệp đã được Bộ yêu cầu điều chỉnh giảm giá cước trước tình hình giá xăng giảm sâu.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 92 đã được điều chỉnh tới 4 lần với tổng mức giảm là 2.650 đồng/lít (16%), song song với đó, dầu diezel cũng giảm 4 lần với tổng mức giảm là 2.400 đồng/lít (20%). Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp taxi đều chưa có động thái giảm giá cước.

Đến nay, TP Hồ Chí Minh hiện là nơi tập trung số lượng xe taxi lớn nhất nước, tuy nhiên, mới chỉ có 23 doanh nghiệp giảm giá cước với mức giảm bình quân là từ 3 -4%.

Còn tại Hà Nội, số lượng hãng taxi tiến hành điều chỉnh giá cước trên đồng hồ tính tiền theo thống kê là 86 hãng và mức giảm bình quân là 6 -12%.

Điều đáng nói là kỷ lục giảm giá cước taxi lớn nhất đang thuộc về các doanh nghiệp ở Bắc Cạn (14 - 25%); Bắc Giang (3,06 - 20%).

Mức giảm phổ biến tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định là từ 3 - 7%, tùy theo các loại tuyến (nhiều hay ít các trạm thu phí BOT vốn vừa tăng gấp 3 lần phí sử dụng đường bộ).

Taxi hoạt động tại TP.HCM - Ảnh D.Đ.Minh

Tuy vậy, theo tính toán của ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, trong cơ cấu giá thành vận tải hiện nay, chi phí nhiên liệu ước chiếm 25 - 35% đối với xe chạy xăng (chủ yếu là taxi); 35 - 45% đối với xe chạy dầu (chủ yếu là vận tải hành khách, hàng hóa) nên mức giảm cước mà các doanh nghiệp áp dụng là chưa tương xứng.

Trong khi đó, theo lý giải của ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh, trước Tết Nguyên đán 2016, các hãng taxi trong thành phố đã giảm giá, dao động từ 300 - 500 đồng/km.

Theo Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, vận tải hành khách đường bộ đã vận hành theo cơ chế thị trường từ rất lâu nên việc “lôi” các doanh nghiệp vận tải ngồi đối chất với các cơ quan quản lý nhà nước xung quanh chuyện giá cước là vạn bất đắc dĩ nhưng không thể không làm vì dư luận đang rất bức xúc.

Trước mắt, Thứ trưởng Trường đề nghị các Hiệp hội và doanh nghiệp phải nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với xã hội và phải coi đó là văn hoá doanh nghiệp

Giá xăng dầu giảm rất sâu nên sau cuộc họp này taxi và xe khách tuyến cố định cần tính toán để giảm giá ngay đợt này. Đề nghị Bộ Tài chính ban hành quy trình triển khai kê khai giá một cách đơn giản không để mất nhiều thời gian, thủ tục như hiện nay”, Thứ trưởng Trường đề nghị.

 Các hãng taxi giảm giá theo phương thức "nhỏ giọt"

Tiếp đó, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đã đề nghị Bộ Tài chính sớm ban hành quy trình triển khai thực hiện kê khai giá một cách đơn giản, thuận tiện nhất đồng thời đề nghị Hiệp hội vận tải phối hợp với Vụ Vận tải kiến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ về vấn đề kiểm định giá, niêm yết giá một cách phù hợp, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam