Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trườngVõ Tuấn Nhân cho biết, tại Hà Nội, qua các thông số đo đạc được, ô nhiễm môi trường thường xuất hiện tập trung vào mùa đông, từ tháng 12, 1, 2 và có thể kéo dài đến tháng 3.

Kết quả quan trắc tự động tại trạm quan trắc của Bộ Tài nguyên và Môi trường đặt tại Long Biên, Hà Nội và 10 trạm quan trắc tự động của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, tham chiếu số liệu quan trắc tại khu vực Đại sứ quán Mỹ trong quý I năm nay cho thấy bụi mịn có một số ngày vượt giới hạn cho phép. Thời gian nồng độ bụi mịn này tăng cao đột biến trong tháng 1, tháng 3.

"Chúng ta xác nhận việc ô nhiễm bụi mang tính cục bộ, có thật và cao vượt ngưỡng cho phép”, ông Võ Tuấn Nhân nói.

Bộ Tài nguyên và Môi trường bác thông tin Hà Nội ô nhiễm bụi thứ 2 Đông Nam Á

Ô nhiễm bụi ở Hà Nội là có thật và ở mức độ cao

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho hay, nguyên nhân ô nhiễm là do giao thông, nơi nào có mật độ giao thông cao nơi đó ô nhiễm vượt ngưỡng, cũng như các công trình xây dựng và nhà máy sản xuất...

Tuy nhiên, liệu Hà Nội có phải đứng thứ 2 Đông Nam Á về ô nhiễm không, theo ông Nhân, nhận định này chưa chính xác, vì số liệu đưa ra của 20 thành phố thuộc 4 quốc gia, không có số liệu của 11 quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á còn lại, nên không có cơ sở.

“Chúng ta có ô nhiễm, và phải quyết tâm bằng nhiều giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm. Tuy nhiên cũng không nên sao chép lại thông tin chưa thực sự vững chắc”, ông Nhân bày tỏ, đồng thời cho biết Hà Nội cũng đang “rất quyết liệt” trong việc xây dựng trạm quan trắc, đưa ra lộ trình hạn chế xe cá nhân, cùng với đó là các giải pháp, quyết tâm trong di dời cơ sở nguy cơ gây ô nhiễm ra ngoại thành. Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo công trình xây dựng ở thành phố phải che chắn, giảm khói bụi.

Theo dự báo diễn biến xu hướng thời tiết, trong thời gian tới, tại Hà Nội vẫn tiếp tục duy trì trạng thái thời tiết thay đổi bất thường, những ngày nóng xen kẽ những ngày giảm nhiệt độ mạnh do các đợt không khí lạnh tràn về, độ ẩm trong không khí cũng thay đổi bất thường sẽ khiến cho tình trạng ô nhiễm bụi PM2.5 tiếp tục diễn ra như những ngày vừa qua. Hiệntượng này sẽ giảm dần khi thời tiết chuyển dần sang mùa hè.

Theo congly.vn