Tập đoàn Hàng không số 1 thế giới Boeing  đã công bố khoản lỗ hàng quý lớn nhất từ hôm thứ Tư do chi phí giải quyết vấn đề sản xuất loại máy bay mới 737 MAX. Hãng này đang cảnh báo có thể sẽ phải ngừng sản xuất máy bay phản lực hoàn toàn nếu như quy định mới của cơ quan quản lý toàn cầu cấm những chiếc máy bay này thực hiện lâu hơn so với dự kiến.

Hãng Boeing đã cắt giảm số lượng máy bay 737 MAX từ 52 chiếc xuống còn 42 do bị đình chỉ hoạt động trên toàn thế giới vì liên tiếp gây ra những thảm họa hàng không trên toàn thế giới.

Boeing chịu tổn thất lớn

Boeing chịu tổn thất lớn do  lệnh cấm bay của 737 MAX

Theo Giám đốc điều hành (CEO), ông Dennis Muilenburg, dự kiến 737 MAX trở lại thị trường vào quý 4/2019, tuy nhiên nếu lệnh cấm dài hơn so với dự kiến thì hãng sẽ xem xét lại và cắt giảm lượng sản xuất, thậm chí là ngừng.

Lệnh cấm này gây tổn thất không nhỏ, doanh thu của hãng đã sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí đang phải dốc sức bù lỗ gần 3 tỷ USD trong quý 2 năm nay. Chi phí này không chỉ tính cho việc giải quyết dòng máy bay trên bị dừng bay mà còn đền bù cho các hãng hàng không bị ảnh hưởng. Các hãng hàng không toàn cầu đã phải hủy hàng ngàn chuyến bay và sử dụng máy bay dự phòng để đáp ứng các tuyến đã bay trước đó với MAX tiết kiệm nhiên liệu, ăn vào lợi nhuận của họ.

Trong khi đó, doanh thu của Boeing cũng giảm 35% xuống còn 15,75 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức dự báo 18,55 tỷ USD.

Boing cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề khác. Hãng cho biết, chuyến bay đầu tiên của 777X đã bị trì hoãn cho đến đầu năm 2020 do sự cố về động cơ.

Việc 737 MAX bị dừng khai thác đã buộc Boeing phải "đóng băng" kế hoạch ra mắt một máy bay Boeing mới, máy bay phản lực hai lối đi giữa thị trường.

Theo Mi Trần/Đô Thị Mới