Tính đến ngày 31-1-2019, công tác giải ngân xây dựng cơ bản toàn TP đạt 83,32%, tương ứng hơn 35.600 tỷ đồng, trong đó các đơn vị của TP giải ngân đạt 69%, cấp quận, huyện, thị xã đạt 104,6%. Một số DA lớn còn giải ngân chậm như DA Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội; DA Hệ thống tiêu thoát nước phía Tây Hà Nội; dự án đường Vành đai 3,5...

Bước sang tháng 3, tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của TP đạt tới 5,1% kế hoạch của năm 2019. Để đẩy nhanh tốc độ giải ngân nguồn vốn này, TP đang đôn đốc chủ đầu tư khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định.

Đến nay, TP đã có 88/114 DA khởi công mới đã được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, còn lại 26 DA chủ đầu tư đang hoàn thiện hồ trình duyệt và dự kiến hết quý I/2019 sẽ hoàn thành 114 DA; có 7 DA đã và đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công, dự kiến khởi công trong cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2019.

cac du an chuan bi dau tu bang von xay dung co ban phai trinh tham dinh phe duyet truoc ngay 31 10
Tính đến thời điểm này, toàn TP đã có 88/114 DA khởi công mới đã được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, nếu tình hình công tác giải ngân chậm sẽ gây ra sự chậm trễ trong triển khai thi công các DA trên địa bàn, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trong thời gian tới, Sở KH&ĐT Hà Nội đã đề nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư khẩn trương triển khai các thủ tục đầu tư theo quy định.

Cụ thể, đối với các DA chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, cần chủ động rà soát thông tin về mục tiêu, quy mô, phạm vi của DA và ý kiến chỉ đạo của UBND TP để hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, gửi Sở thẩm định, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trước tháng 5-2019.

Đối với các DA chuẩn bị đầu tư và chuẩn bị thực hiện DA, khẩn trương lập, trình thẩm định, phê duyệt DA đầu tư trước ngày 31-10-2019, đảm bảo đủ điều kiện bố trí vốn thực hiện năm 2020 theo quy định.

Đối với các DA được giao vốn thực hiện, các đơn vị đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, công tác đấu thầu, thiết kế và thi công xây dựng công trình được giao vốn năm 2019; tập trung quyết liệt triển khai các công trình trọng điểm, đảm bảo tiến độ đã được phê duyệt.

Theo Sở KH-ĐT, năm 2019, TP dự kiến giải ngân tổng vốn đàu tư xây dựng cơ bản gần 45.000 tỷ đồng, trong đó vốn cho các DA TP quản lý là hơn 29.000 tỷ đồng, cấp quận, huyện, thị xã là gần 15.900 tỷ đồng.

Theo phapluatxahoi.vn