Gia vị cà ri

Bệnh giảm trí nhớ là do sự thay đổi bệnh lý dẫn tới các mảng bám trong não được hình thành từ protein vốn dĩ vô hại là beta-amyloid gây nên căn bệnh giảm trí nhớ.

Ngoài ra, viêm oxy hóa trong não cũng dẫn đến căng bệnh này. Các nhà khoa học đã tìm thấy chất Curcumin – thành phần màu vàng đặc trưng có trong cà ri có thể chống oxy hóa và chống viêm.

Các hợp chất chống oxy hóa trong nghệ được sử dụng trong các món cà ri có thể ngăn chặn sự tiến triển của chứng mất trí hay giảm tác động của nó.

Theo WHO, đất nước Ấn Độ, nơi rất chuộng món ăn cà ri, có tỷ lệ thấp nhất những người mắc bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu chứng minh, cà ri là loại gia vị có tiềm năng to lớn đối với việc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh này.

Các loại cá béo

Cá hồi, cá trích và các loại cá béo khác đã được chứng minh là làm giảm nồng độ trong máu của beta amyloid - chất bột protein làm nghẽn não.

Trong nghiên cứu xuất bản bởi tạp chí Neurology Mỹ đối với 1219 người hơn 65 tuổi không có dấu hiệu mất trí nhớ. Kết quả cho thất, những người này hấp thụ axit béo Omega 3 nhiều. Như vậy, những người ăn cá hàng ngày sẽ cung cấp nhiều chất xám cho não hơn là những người ít ăn cá.

Các loại quả mọng

Quả cà phê có chứa chất polyphenol chống oxy hóa hiệu quả, ngăn chặn tình trạng viêm não. Ấn phẩm tháng Từ năm 2013 của hội Sinh học thực nghiệm đã chứng minh thành công quả mọng có thể loại bỏ độc tố, ngăn bệnh Alzheimer.

Họ đã làm thí nghiệm cho chuột ăn quả cà phê trong hai tháng và cho chiếu bức xạ lên não. Những con chuột đã bảo vệ được bức xạ đáng kể so với nhóm chuột còn lại không ăn quả này.

Giới khoa học đưa ra kết luận, quả mọng cung cấp tác dụng bảo vệ, do nó chứa thành phần phytonutrient cao, có thể cải thiện chức năng nhận thức và giảm tỷ lệ bệnh Alzheimer.

Cà phê

Tạp chí Bệnh Alzheimer cho kế quả nghiên cứu, cà phê rất tốt trong việc phòng chống bệnh Tạp chí Bệnh Alzheimer. 124 người trong độ tuổi 65 – 88 đối tượng tiêu thụ cà phê hàng ngày có dấu hiệu suy giảm nhận thức nhẹ.

Chất caffein có thể ngăn chặn việc mảng protein cặn bám trong não. Những mảng bám này làm gián đoạn thông tin liên lạc giữa các tế bào thần kinh.

Sô cô la đen

Một cuộc thử nghiệm tiến hành với 37 tình nguyện viên khỏe mạnh trong độ tuổi từ 50 đến 69. Một nhóm dùng thức uống chứa hàm lượng cao các chất flavanols, có nhiều trong đồ uống cacao - với 900mg/ngày, nhóm còn lại dùng thức uống có chứa hàm lượng nhỏ flavanols - 10mg/ngày trong vòng hơn 3 tháng.

Kết quả kiểm tra và đối chiếu cho thấy nhóm các tình nguyện viên uống loại thức uống có hàm lượng chất flavanols cao đạt được mức cải thiện trí nhớ cao hơn và lượng máu lưu thông tới hồi hải mã cũng cao hơn.

Ngoài cacao, những hợp chất này cũng có trong các loại quả như nho, việt quất và một số loại rau quả và lá chè, nhưng loại flavanols và hàm lượng flavanols trong mỗi loại rau quả là khác nhau.

Theo Mộc Anh/Reatimes.vn