Suzuki Celerio
Suzuki ngày 26/5 phát đi thông báo tạm ngừng phân phối Celerio tại Việt Nam. Đại diện một showroom cho biết, mẫu xe này đã được bán gần hết. Đại lý đang áp dụng một số chương trình giảm giá, ưu đãi để đẩy nốt số ít xe còn tồn kho.
Mẫu xe hạng A này của Suzuki rời thị trường trong bối cảnh doanh số ế ẩm, chỉ bán được 168 chiếc trong quý đầu năm nay và 1.756 xe trong cả năm 2019. Ở phân khúc này, Hyundai Grand i10 giữ ngôi đầu, với hơn 18.000 xe bán ra trong năm ngoái, cao gần gấp đôi đối thủ Kia Morning.
Xe của Kia và Hyundai đều được lắp ráp trong nước. Trong khi đó, doanh số cộng gộp của 3 mẫu ô tô hạng A nhập khẩu, gồm: Toyota Wigo, Honda Brio và Suzuki Celerio, chỉ đạt hơn 11.000 xe trong năm 2019.
Honda Jazz
Không được thông báo chính thức như Suzuki Celerio, mẫu Jazz bất ngờ biến mất trên website chính thức của Honda Việt Nam. Trước đó, một số đại lý cho biết, mẫu hatchback hạng B này tạm thời không được nhập mới, các showroom sẽ bán nốt những xe còn tồn với giá ưu đãi.
Việc tạm thời rút Jazz khỏi danh sách ô tô phân phối tại Việt Nam có thể nằm trong kế hoạch điều chỉnh bán hàng của hãng xe Nhật Bản. Mẫu ô tô này chỉ bán được 73 xe trong 4 tháng đầu năm nay và riêng trong tháng 4 là 3 chiếc. Jazz được ví như phiên bản hatchback của City, có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2018 theo dạng nhập khẩu Thái Lan.
Mitsubishi Mirage
Vẫn xuất hiện trên website của Mitsubishi Việt Nam, nhưng một số đại lý cho biết, nhiều khả năng Mirage sẽ không có bản nâng cấp trong năm nay. Thay vào đó, hãng xe Nhật Bản tập trung vào Attrage, mẫu xe được coi là phiên bản sedan của Mirage.
Doanh số không cao có thể là lý do Mitsubishi rút Mirage khỏi thị trường Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm, mẫu hatchback cỡ B này chỉ bán được 113 xe.
Ở chiều ngược lại, Mitsubishi đã tung phiên bản 2020 của Attrage và đạt được doanh số hơn 1.000 xe trong 4 tháng qua.
Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sắp có thêm lợi thế khi lệ phí trước bạ được giảm 50%.
3 mẫu xe trên đều có đặc điểm chung là hàng nhập khẩu, tức là không được hưởng ưu đãi nếu lệ phí trước bạ giảm 50%. Trước đó, các xe trên vốn có sức cạnh tranh không cao nên sẽ càng trở nên yếu thế trước Grand i10, Morning hay Fadil nếu lệ phí trước bạ của 3 dòng xe này về mức 5-6%.
Ngày 20/5, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.
Mức giảm 50% lệ phí có thể sẽ chỉ được áp dụng đến hết năm 2020; do đó, cánh cửa cho 3 mẫu ô tô trên quay lại Việt Nam sẽ rộng mở vào năm tới, hoặc các hãng sẽ cần thay đổi chiến lược kinh doanh nhằm tăng khả năng cạnh tranh.