U23 Việt Nam vừa có chiến thắng lịch sử trong trận bán kết và sắp tới sẽ vào chung kết với đất nước Uzbekistan. Nhiều người có thể còn xa lạ với quốc gia này và không hề biết rằng, bề dày của nền ẩm thực Uzbekistan đã được thế giới ghi nhận từ rất lâu.

Uzbekistan là quốc gia thuộc Trung Á và những món ăn của quốc gia này vì thế mang hơi hướng những món ăn của người Ấn. Tuy vậy, nó vẫn mang một nét rất riêng và bất cứ du khách nào cũng bị ấn tượng khi thử một lần.

Ẩm thực không hề đắt đỏ, đủ hương, đủ vị và đủ để mang đậm nét văn hóa của đất nước.

Món súp Lagman

Đây là món mì ramen phiên bản Trung Á. Nguyên liệu của nó là thịt cừu và rau, mì, được hòa quyện với nhau tạo thành một món súp sóng sánh, hòa quyện ngon lành.

Món Bademjan

Được gọi là món Salad cà tím. Đây là món khai vị truyền thống của nước này, được kết hợp từ cà tím thái lát, củ cải và ớt xanh, trang trí thêm rau mùi tây.

Món bánh bao Chuchvara

Cos hình dáng tương tự món há cảo của người Trung Quốc nhưng nhân lại là thịt bò và thịt cừu.

Rồi nó được đun sôi bằng chính nước luộc thịt, ăn kèm cùng một loại kem chua đặc biệt của Uzbekistan.

Khi ăn vào có cảm giác ngọt đậm của thịt và nước dùng, chấm cùng kem chua có vị thanh mát vô cùng đặc biệt.

Món Wedding Pilaf

Món ăn này có tên Wedding bởi nó được phục vụ trong các dịp đặc biệt quan trọng như đám cưới, lễ hội.

Giống như món cơm trộn của Hàn nhưng lại ít nguyên liệu hơn, khiến cho các hương vị cũng nổi bật và không hề bị lẫn. Món ăn thêm phần đặc biệt khi đặt thêm một củ tỏi nướng thơm phức.

Món Salad Tashkent

Cái tên đặc trưng khi dượcd dặt tên theo thủ đô. Món salad này được làm từ lưỡi bò, rau củ cải và rau xanh, phủ thêm lớp sữa chua đặc biệt cùng với hành tây chiên giòn.

Món Manty

Món này không khác nhiều với món sủi cảo, chỉ khác là được rắc thì là lên trên và ăn kèm kem chua.

Phần nhân khác với sủi cảo là được làm từ các loại thịt khác nhau như thịt cừu, thịt gà, thịt bò, … và chỉ khi ăn bạn mới biết được mình đang ăn bánh nhân gì.

Samsa

Món Samsa có hình tam giác, được nướng trong lò nướng bánh mì vừa giòn vừa mềm.

Nhân của nó được làm từ thịt cừu, bí ngô và các loại rau khác nhau.

Naryn

Món ăn đặc biệt của người dân. Món mì này đặc biệt ở chỗ được làm từ những sợi mì cán tay, nấu cùng hành tây thái nhỏ.

Các món Naryn truyền thống được nấu cùng thịt ngựa, nhưng hiện nay nó đã được biến tấu với rất nhiều loại thịt để hợp với khẩu vị của từng người.

Món Shaslik

Giống như món thịt xiên nướng nhưng có hương vị hoàn toàn đặc biệt, không dễ lẫn bởi dùng loại gia vị chỉ đất nước này mới có.

Khi ăn, hành tây sống được cắt lát mỏng phủ lên trên, ăn cùng nước sốt ớt cay, ăn vào dù cay xé miệng nhưng vô cùng hấp dẫn.

Món Kutabi

Món ăn đặc trưng của người Uzbekistan được làm từ bột mì, thịt cừu và một số loại rau. Trông giống món trứng chiên nhưng thực sự rất đầy đủ hương vị và hấp dẫn.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn