Mùa hè là mùa của các loại cây trái ngọt như chanh dây. Ngoài các món giải khát như sinh tố chanh dây, kem chanh dây, bánh chanh dây, chị em nội trợ hoàn toàn có thể tận dụng loại quả có hàm lượng dinh dưỡng cao, sạch và rẻ này vào bữa cơm gia đình với vô số món ăn mặn nấu cùng chanh dây.

Tôm sốt chanh dây

Nguyên liệu gồm tôm sú, chanh dây, bột chiên giòn, dầu ăn, gia vị. Đầu tiên, tôm rửa sạch và bóc vỏ, xẻ lưng lấy chỉ đen rồi rửa sạch. Ướp tôm cùng chút bột nêm và tiêu. Chanh dây bổ đôi lấy ruột và lọc nước bỏ hạt.

Món tôm sốt chanh dây có vị thanh chua của chanh dây và béo của tôm mà không hề ngán

Món ăn này có vị thanh chua của chanh dây và béo của tôm mà không hề ngán.

Cho dầu lên chảo phi thơm hành tây và cho nước chanh dây vào, thêm gia vị, mắm muối đường, thêm chút bột bắp vào quấy đều. Xong phần nước sốt. Lăn tôm qua bột chiên giòn cho vào chảo dầu chiên vàng. Xếp tôm ra đĩa và rưới nước sốt lên ăn nóng.

Lẩu chanh dây

Món lẩu chanh dây chắc chắn sẽ rất lạ miệng khi nước dùng có vị chua chua, ngọt ngọt và béo béo. Nguyên liệu của món lẩu lạ này gồm có các loại hải sản, đậu phụ, nấm, rau cải, rau muống.

Lẩu chanh dây là món ăn quen thuộc của vùng Nam Bộ
Lẩu chanh dây là món ăn quen thuộc của vùng Nam Bộ

Lẩu chanh dây là món ăn quen thuộc của vùng Nam Bộ

Đầu tiên bổ đôi quả chanh dây và lấy thịt lọc lấy nước cốt. Cho 3 thìa sốt mayonaise trộn cùng nước chanh dây và cho vào nồi nước lẩu.

Các loại hải sản và rau rửa sạch bày biện ra đĩa. Khi ăn, đun nước lẩu sôi và nhúng lẩu như bình thường. Đảm bảo có thêm chanh dây, nước dùng sẽ có vị rất lạ và đậm đà.

Salad chanh dây

Món ăn cực đơn giản dễ làm nhưng vào mùa hè lại không hề bị ngán chút nào. Nguyên liệu gồm có trứng, chanh dây, thịt lợn nạc, bất kỳ loại rau củ quả nào có thể làm món salad, gia vị.

Đầu tiên luộc trứng và cắt thành lát làm sao không quá mỏng tránh trứng bị vỡ. Thịt rán giòn và cắt thành từng khúc dài bằng ngón tay. Rau củ quả cắt nhỏ cho vào tủ lạnh để rau được giòn và mát.

Món salad chanh dây rất thích hợp trong ngày hè nóng nực

Món salad chanh dây rất thích hợp trong ngày hè nóng nực

Làm nước trộn salad: Đây là công đoạn quan trọng nhất. Bạn hãy lọc lấy thịt chanh dây và xay hạt và dùng rây lóng lấy nước cốt chanh. Sau đó, trộn đường, muối, tiêu vừa miệng.

Khi tất cả nguyên liệu hoàn tất, lấy rau củ trong tủ lạnh ra và rưới nước sốt lên trộn đều. Khâu cuối cùng chỉ còn bày ra đĩa và trang trí đẹp mắt.

Sườn rim nước chanh leo

Nguyên liệu cho món này gồm sườn thăn, 5 quả chanh leo trở lên, hành tím xắt nhỏ, mắm, bột canh, chút đường, dầu ăn. Chanh leo bổ đôi lấy phần thịt và lọc lấy nước.

 
Sườn rim chanh leo là món ăn tương đối dễ làm

Sườn rim chanh leo là món ăn tương đối dễ làm

Sườn rửa sạch và rán sơ qua và đổ bớt dầu ăn trong chảo rồi cho hành tím phi thờm, cho sườn vào đảo lại. Cho nước chanh leo vào chảo, cho thêm khoảng 3 thìa đường, 2 thìa nước mắm, 2 thìa bột canh vào chảo và nấu cùng. Đun sôi nhỏ lửa khoảng 20 phút nữa là được.

Gà nấu chanh dây

Nguyên liệu gồm: Thịt gà ta, 5 quả chanh dây, 1 củ cà rốt, hành, tỏi băm nhỏ, nước dừa tươi, bột năng, gia vị.

Gà làm sạch rửa ráo nước và chặt miếng vừa ăn rồi ướp cùng hạt tiêu xay, muối, đường, hạt nêm và ớt băm khoảng 30 phút.

Gà nấu cùng chanh dây có hương vị lạ cuốn hút

Gà nấu cùng chanh dây có hương vị lạ cuốn hút

Phi thơm hành tỏi và xào gà cho săn lại rồi đổ nước dừa vào ngập thịt, đun to lửa sôi rồi lại nhỏ lửa đun thêm 20 phút. Sau đó cho tiếp carot đã thái (thái như món hầm) nấu thêm đến khi cà rốt mềm thì cho nước chanh dây vào trộn đều.

Nêm lại vừa ăn và cho thêm bột êm đã hòa cùng nước vào quấy đều, đến khi nước hơi sánh là vừa.

Theo Môc My/(Reatimes)