Từ ngày 1/6/2014, Thông tư 15/2014/TT-BCA bắt đầu có hiệu lực và được ban hành nhằm quy định và cải cách các thủ tục về đăng ký xe thay thế các Thông tư 36/2010/TT-BCA; 75/2011/TT-BCA và 12/2013/TT-BCA.

Sau đây là một số điểm mới của Thông tư về đăng ký xe:

Đơn giản các thủ tục hành chính


Screen Shot 2015-06-09 at 6.18.28 pm
Các trường hợp cấp mới, cấp lại, đổi lại biển số xe, CSGT sẽ cấp biển số ngay sau khi tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp đăng ký tạm thời thì cấp giấy đăng ký xe và biển số xe tạm thời ngay trong ngày.
Ngoài ra, Thông tư này còn hướng dẫn chi tiết hơn về thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe trong cùng tỉnh hoặc khác tỉnh.

Tăng trách nhiệm đối với chủ xe


Screen Shot 2015-06-09 at 6.18.46 pm

Ngay khi bán, cho, tặng xe hoặc có quyết định điều chuyển, chủ xe phải thông báo bằng văn bản theo mẫu của Thông tư đến cơ quan đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Nếu không, chủ xe phải tiếp tục chịu trách nhiệm trước pháp luật về chiếc xe đó cho đến khi người mua, được điều chuyển, cho, tặng xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.
Đối với việc đăng ký sang tên xe trong trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều người thì chủ phương tiện hiện tại phải viết giấy khai đăng ký sang tên, di chuyển xe có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe và có xác nhận về địa chỉ thường trú do công an cấp xã cấp. Nếu mất giấy chứng nhận đăng ký xe hoặc biển số xe thì phải trình bày rõ lý do.

Quy định về xe là tài sản chung


Screen Shot 2015-06-09 at 6.18.56 pm

Đối với xe là tài sản chung của vợ chồng, chủ xe tự nguyện khai là tài sản chung của vợ chồng, phải ghi đầy đủ họ, tên và chữ ký của vợ, chồng trong giấy khai đăng ký xe
Trường hợp xe thuộc tài sản chung của vợ chồng đã đăng ký đứng tên một người, nay có nhu cầu đăng ký xe là tài sản chung của hai vợ chồng thì phải khai giấy khai đăng ký xe, có chữ ký của hai vợ chồng; cơ quan đăng ký xe thu lại giấy chứng nhận đăng ký xe cũ, cấp giấy chứng nhận đăng ký xe mới.

Nguồn: EZlaw/Theo Gia đình Việt Nam