Trong khi, hầu hết các xe máy thế hệ mới hiện nay đều sử dụng IC để điều khiển hệ thống điện, nhiên liệu cho động cơ. Thiếu IC, xe không thể hoạt động được.
Liên tiếp bị “luộc” IC “xịn”
Thời gian qua, những dòng cảnh báo của chủ nhân một chiếc xe Lead được chia sẻ nhiều trên các trang mạng xã hội về việc bản thân bị kẻ gian tháo đi cục IC. Để chiếc xe có thể hoạt động được, chủ nhân đã phải bỏ một số tiền tương đối lớn để mua mới cục IC đó.
Theo đó, thành viên ĐMT viết: "Hôm nay mình để xe dưới sân, chạy lên nhà xuống thấy đầu xe bị tháo, xe không đề được. Mang ra hàng sửa xe anh ấy bảo: "Hiện nay dòng xe này bọn trộm sẽ không lấy xe mà lấy ECM (hay còn gọi là cục IC) để bán. Đặc điểm dễ tiêu thụ và dễ lấy cắp".
Chị cũng không quên cảnh báo người tiêu dùng: “Phương án phòng chống: Hãy mang xe ra hiệu xe yêu cầu thợ buộc dây cáp chắc chắn vào ECM. Do dòng xe này không có chỗ đạp nổ nên ECM rất đắt, từ 2,5 triệu đồng trở lên. Hãy cẩn thận nhé".
Trước đó, chị Hồng Trang (trú tại Tây Hồ – HN) dựng chiếc xe trước nhà, đã khóa cổ càng cẩn thận nhưng chỉ 15 phút sau, khi quay lại thì chiếc xe không sao đề nổ được. Dắt chiếc xe ra tiệm thì được thợ cho biết, chiếc xe của chị đã bị kẻ trộm tháo mất bộ IC, chị Trang ngậm ngùi thay mới mất 2,5 triệu đồng.
Chia sẻ về vấn đề này, chị Minh Thư (trú tại Văn Quán – Hà Đông) cũng bức xúc không kém. Vào trung tuần tháng giêng năm 2014, chị để xe dưới tầng hầm 1 chung cư thuộc quận Hà Đông rồi lên chơi với đồng nghiệp. Nhưng sau đó chiếc xe không thể khởi động, lực lượng bảo vệ trợ giúp nhưng cũng không thành. Sau khi mang xe ra thợ kiểm tra thì phát hiện cục IC bị tháo trộm, chị Minh Thư không yên tâm nên đã gọi cho chồng đẩy xe về thợ quen gần nhà.
Số tiền mà chị Minh Thư phải bỏ ra để thay thế mới là gần 3 triệu đồng. Quá hốt hoảng trước việc mình bị mất oan một số tiền lớn trong tích tắc, chị có phản ánh lại với ban quản lý cũng như lực lượng bảo vệ nhưng chỉ nhận được câu trả lời là không có trách nhiệm.
Lựa “mồi ngon”
Tuy nhiên, không phải IC của bất kỳ chiếc xe máy nào cũng dễ lấy trộm và bán được giá. Kẻ gian chỉ tập trung vào một số mẫu xe ga đắt tiền và có vị trí lắp đặt IC thuận tiện cho việc dễ dàng lấy cắp. Một trong số mẫu xe được kẻ gian "quan tâm" nhiều nhất là Honda Lead.
Đây là xe tay ga được phụ nữ ưa chuộng bởi có khoang chứa đồ rộng. Thời gian qua, nhiều chủ nhân của mẫu xe ga tiện dụng này chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội về tình trạng bị trộm “vặt” mất IC.
Theo các kỹ thuật viên xe máy, với một số mẫu xe khác như Honda Click, Air Blade,... thì IC đặt dưới yên xe phía bên phải, hay với với mẫu Honda Vision thì dù đặt bên trong mặt nạ, phía đầu xe nhưng có ốc vít và đai sắt bảo vệ nên rất khó để lấy cắp. Ngược lại, với Honda Lead thì lại rất dễ dàng.
Với xe Lead model cũ, IC được gắn bên trong mặt nạ phía bên phải phần đầu xe. Mặt nạ chỉ được giữ bằng 2 ốc vít nhỏ nên dùng tay dễ dàng cậy bật tung ra và IC chỉ được cài vào lẫy, nên rút ra rất dễ dàng. Model xe Lead mới vị trí lắp đặt IC đã thay đổi, tuy nhiên vẫn ở phía trước xe, sau mặt nạ, và thay vì dùng lẫy, đã được giữ bằng ốc vít. Tuy nhiên, chỉ là ốc vít bắt vào nhựa nên vẫn có thể lấy được, cho dù có khó khăn và mất thời gian hơn.
ECM của xe Lead chính hãng được sản xuất bởi Honda Nhật. Đây là bộ IC chất lượng cao, sử dụng để điều khiển toàn bộ hệ thống điện, nhiên liệu động cơ hiện đại trên xe Lead.
Chợ Trời nhộn nhịp kẻ bán người mua
Tại khu vực chợ Trời và phố Huế (Hà Nội), đến các cửa hàng bán phụ tùng xe máy cũ nào hỏi mua IC xe Lead cũng nhận được cái gật đầu, có hàng. Hầu hết các cửa hàng đều nói IC cũ, hàng lấy cắp từ xe Lead, mà không cần phải cảnh giác hay lo sợ bị các cơ quan chức năng phát hiện. Một vài chủ cửa hàng chỉ nghe hỏi có IC xe Lead không, thì đã hỏi lại ngay, lại bị mất cắp à? có đánh dấu hay ghi ký hiệu riêng trên IC không? Nếu có, cung cấp cho họ, có thể tìm ra đúng chiếc IC đã bị lấy cắp.
Giá cả IC cũng rất loạn. Một số cửa hàng chỉ bán IC cũ, giá từ 1,5-2 triệu đồng, một số khác giới thiệu thêm loại chính hãng do Honda Việt Nam sản xuất, giá 3-3,5 triệu đồng. Tuy nhiên, loại đắt nhất được khẳng định nhập từ Nhật Bản, giá tới 4,5 triệu đồng. Ngoài ra , còn có IC mới, nhưng do Trung Quốc sản xuất, có giá rẻ nhất khoảng 900.000 đồng, nhưng chất lượng không đảm bảo.
Một số nhân viên bán hàng cho biết, IC "không bao giờ hỏng", nên cũ mới không quan trọng, cũ nhưng dùng rất tốt và giá rẻ hơn nên khuyên dùng chọn đồ cũ. Nếu khách hàng không muốn mua đồ cũ, có thể đến các đại lý chính hãng của Honda, giá IC mới của xe Lead có giá bán 3 triệu đồng. Vì vậy, hầu hết chủ nhân của xe Lead bị mất cắp IC đều chọn giải pháp mua lại IC cũ.
Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng mua được IC cũ mà tùy thuộc vào tình trạng hàng. Nếu nhiều hàng giá sẽ giảm, khan hàng giá sẽ bị đẩy lên tới 2,5 triệu đồng.
Chị Hồng Anh tại Quan Hoa (Cầu Giấy) cho biết, buổi trưa đi làm về qua nhà, để xe ngoài cửa, đã khóa càng, khóa cổ cẩn thận, tưởng yên tâm. Nhưng mang đồ ăn vào nhà 1 lúc quay ra, chị đã thấy mặt nạ chiếc xe Lead bị cậy tung mới biết mất IC. Ra chợ Trời tìm mua, các cửa hàng "hét" giá 2,5 triệu đồng chiếc IC cũ. Mặc cả mãi mới giảm còn 2 triệu đồng, nhưng lại phải chi thêm 300.000 mua chiếc mặt nạ mới vì mặt nạ cũ bị cậy vỡ.
Một nhân viên sửa xe máy tại đại lý Honda ở phố Huế cho biết, nếu khách hàng là phụ nữ, không biết gì thường đi mua dễ bị đắt, ngang bằng giá IC mới.
Không chỉ bán IC ăn cắp mà các cửa hàng ở đây cũng sẵn sàng mua lại IC ăn cắp. Một số cửa hàng bán phụ tùng xe máy tại phố Chùa Vua (chợ Trời) và ngay cả mặt đường phố Huế, khi được hỏi có mua IC xe Lead không đều gật đầu. Mức giá mua vào hiện nay với IC cũ lấy cắp là 900.000 đồng.
Có 2 nguồn chính cung cấp IC cũ cho các cửa hàng tại chợ Trời là đồ ăn cắp và đồ "luộc" xe. Với xe "luộc", chủ yếu là do kẻ xấu mượn xe của người thân, bạn bè mang ra thay đồ tốt bằng đồ rởm. Một chiếc IC xe Lead khi đã được thay đồ Trung Quốc, chủ hàng vẫn trả thêm cho người mang xe đến thay, chênh lệch khoảng 200.000 đồng./.