Hầu như người tiêu dùng khi đi thay dầu nhớt cho xe đều phó mặc cho cửa hàng mà không hề tìm hiểu liệu họ dùng loại nhớt có phù hợp với "xế cưng" của mình.

Dùng loại nhớt không phù hợp không quá nguy hiểm nhưng lại gây hao nhiên liệu và bào mòn máy xe nhanh chóng. Nên trang bị cho mình kiến thức về các thông số kỹ thuật trên bìa nhãn hộp nhớt để không bị chủ cửa hàng qua mặt.

Chọn theo tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn đo chất lượng và công năng sử dụng của dầu nhớt được xếp hạng bởi các tổ chức kỹ thuật quốc tế như API (Mỹ), ACEA ( Châu Au), JASO (Nhật)

Nếu hãng của Nhật Bản thì JASO được xem là thước đo chất lượng nhớt. Tiêu chuẩn JASO để đánh giá cho xe máy có động cơ 4 thì. Nếu là xe máy nên chọn nhớt đạt tiêu chuẩn JASO MA/MA1/MA2 còn xe ga nên chọn loại JASO MB.

Với hãng của Mỹ thì tiêu chuẩn năng suất API và mức độ nhớt SAE được lấy để làm thước đo chất lượng dầu nhớt. Với hiệu năng, nhớt được đặt ký hiệu từ thấp lên cao, thứ tự là SF, SJ, SL cao nhất là SN.

Với chất lượng SAE để đánh giá độ nhớt và nó được ký hiệu là 5W40, 10W50, 15W50… Với tiêu chuẩn trên, số W càng nhỏ thì độ nhớt càng lỏng.

Nếu đi đường xa nên chọn chỉ số W thấp vì nhớt lỏng sẽ làm giảm ma sát, giúp xe dễ khởi động mà lại tiết kiệm nhiên liệu. Nhưng nhớt quá loãng sẽ khiến cho bánh xe dễ trượt, hao công suất và làm nóng nhanh động cơ xe. Nếu đi đường gần thì mới nên chọn nhớt loãng.

Chọn theo ký hiệu

Dầu nhớt có 3 loại là tổng hợp 100% (100% Synthetic-oil), bán tổng hợp (Semi-synthetic oil) và khoáng (Mineral oil).

Với bất cứ loại xe nào cũng nên chọn loại tổng hợp 100%. Loại này có chức năng bôi trơn tốt, hạn sử dụng lâu mà ít hao nhiên liệu. Vì thế nó phù hợp cho cả các loại xe tay ga lẫn xe số.

Người dùng cũng có thể chọn dầu nhớt đa cấp để đảm bảo độ nhớt ở nhiệt độ cao cũng có thể bôi trơn khi khởi động xe.

Dầu đa cấp có ký hiệu là SAE 10W30 hoặc API SL 10W40. Khi nhìn vào thông số này, bạn cần chọn chỉ số sau W là 40-50 để phù hợp với điều kiện thời tiết nắng nóng và tắc đường ở Việt Nam.

Chọn theo loại xe

Với xe ga và xe số cũng cần chọn loại dầu nhớt khác nhau, vì mỗi loại xe có cách vận hành khác nhau. Với xe ga, cần chọn loại dầu nhớt có chức năng làm mát động cơ tốt, tạo môi trường tản nhiệt để giảm nhiệt lượng tỏa ra khi vận hành và xe số thì ngược lại.

Với xe số 2T (động cơ 2 thì) thường dùng loại dầu nhớt  là JASO FC. Loại 4T thường dùng loại dầu nhớt SAE 20W-50, API SJ, JASO MA, SAE 20W-40, API SF. Với xe ga động cơ 4T nên chọn loại dầu nhớt SAE 10W-40, API SJ, JASO MA.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn