Bởi vậy, khi lựa chọn hay chế biến rau củ quả trong những ngày đông mọi người cần chú ý và kỹ lưỡng trong quá trình rửa.

Đối với các loại rau, củ phải gọt vỏ khi ăn như bí, bầu, mướp... thì độ an toàn sẽ cao hơn vì chắc chắn cần bỏ vỏ trước khi chế biến. 

Tuy nhiên, với các loại rau nhiều lá hay các loại quả, củ ăn cả vỏ như rau muống, cải xoong, xà lách, cải bẹ xanh, cải ngọt, cải làm dưa, rau má, đậu đũa, khổ qua, dưa leo, cà chua, nho, táo, mận… thì không nên chọn loại cây lá xanh mướt, quá mập mạp, quả to, mọng mà nên chọn loại quả, rau thân vừa phải, không mập quá hay đỏ tươi, đỏ mọng.

Nên lựa các củ quả còn tươi, không bị trầy xước, có hình dạng bên ngoài bình thường, có màu sắc tự nhiên, giòn chắc, cầm nặng tay.

Mùa hanh khô khiến các loại hóa chất, thuốc tưới rau củ lâu trôi hơn so với mùa mưa

Đặc biệt, không nên lấy các loại rau quả héo úa hay có dấu hiệu giập nát hoặc dính các chất lạ.

Một số loại quả bên trong hư hỏng nhưng bên ngoài vẫn còn tươi do sử dụng hoá chất bảo quản, bởi vậy, người mua cần xem kĩ trước khi mua.

Một điều cần chú ý nữa là nên hạn chế mua rau quả gọt vỏ và xắt sẵn, ngâm nước ở ngoài chợ vì ngoài việc nguồn nước ngâm không đảm bảo vệ sinh hay có hoà các hoá chất độc hại để giữ trắng, giòn, các vitamin vốn có trong rau tươi như vitamin C dễ bị hoà tan và mất đi trong nước ngâm.

Với bất kỳ loại rau nào, bạn vẫn nên rửa sạch, rửa qua nước muối để đảm bảo an toàn

Cách chế biến và bảo quản an toàn cho rau củ:

Cần ngâm kĩ, rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá cho thật sạch, gọt vỏ các loại quả ăn tươi.

Đối với các loại rau lá nhỏ như xà lách, cải xoong, rau dền, bông cải thì nên pha vào nước có cho 1, 2 thìa cà phê muối để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi kẽ lá.

Đối với các loại rau củ, trái cây, để nguyên củ, rửa sạch trước khi gọt vỏ.

Các loại rau ăn sống, quả ăn ngay cả vỏ thì cần ngâm ngập trong nước sạch từ 15 - 20 phút và rửa nhiều lần (ít nhất 3 - 4 lần) trong chậu nước đầy để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư, tức là loại trừ phần lớn nguy cơ ô nhiễm qua con đường rửa trôi.

Theo Quỳnh Trang (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam