Tìm hiểu về các loại xăng phổ biến trên thị trường

Xăng mà chúng ta đang sử dụng là xăng thành phẩm có các chỉ số chất lượng nhất định, phù hợp với từng loại động cơ. Một trong những tiêu chí để phân biệt là chỉ số octane - biểu hiện tính chống kích nổ của xăng.Trên thị trường hiện nay chỉ còn sử dụng một trong hai loại là xăng RON 92 hoặc 95 hay Mogas (Motor Gasoline) 92, 95. 

Chỉ số octane càng cao, tính chống kích nổ càng cao. Đây cũng chính là ý nghĩa của con số trong tên gọi của xăng: xăng A92 (hay RON 92) có chỉ số octane bằng 92. Tương tự, xăng A95 (hay RON 95) có chỉ số octane bằng 95. 

Kích nổ là hiện tượng nổ quá sớm so với thời điểm nổ thích hợp do Bu-gi kích hoạt, xảy ra ở cuối kỳ nén. Nếu thường xuyên diễn ra, hiện tượng này khiến các chi tiết máy quá tải, đứng trước nguy cơ biến dạng cong vênh hoặc bị gẫy. Kích nổ làm máy nóng, công suất giảm, xe chạy ỳ, âm thanh giống như tiếng gõ phát ra tại khu vực động cơ…

Xăng A95 hay Mogas 95 là loại xăng cao cấp, có khả năng chống kích nổ cao và còn giúp động cơ hoạt động trơn tru, không có tiếng lục cục, hòa khí gồm nhiên liệu - không khí cháy đúng thời điểm, cháy đều (không nổ cục bộ) và cháy hết.

Các loại xe gas đắt tiền như SH, Piaggio ... được khuyến cáo nên đổ xăng A95

Các loại xe gas đắt tiền như SH, Piaggio ... được khuyến cáo nên đổ xăng A95.

Việc sử dụng xăng A92 hay A95 có quan hệ mật thiết với tỉ số nén động cơ đốt trong. Các phương tiện có tỉ số nén động cơ dưới 9/1 (thường là các loại xe số như Honda Dream, Wave, Jupiter…) cần sử dụng xăng A92, còn các loại xe số tự động (còn gọi là xe tay ga) có tỉ số nén trên 9.5/1 nên thường sử dụng xăng A95.

Gần đây mới xuất hiện thêm một loại xăng khác là xăng E5. Chính là xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol có nồng độ 99,5%. Ethanol trong xăng được điều chế từ các hợp chất có nguồn gốc từ động thực vật, như chất béo, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp (rơm, rạ)...

Theo các nghiên cứu, xăng sinh học E5 khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường. (Xăng A92 hay A95)

Loại xe máy nào nên sử dụng loại xăng nào cho phù hợp

Lựa chọn loại xăng nào chính là dựa trên tỉ số nén động cơ đốt trong. Dưới đây là bảng tỷ số nén động cơ đốt trong của các loại xe và loại xăng sử dụng tương thích. 

Bảng động cơ và loại xăng tương thích.

Bảng động cơ và loại xăng tương thích.

Như vậy với những xe máy thông thường như Honda Wave, Super Dream, Yamaha Nouvo, Jupiter, Sirius, Exciter, Mio, hay Suzuki Viva, Hayate và những mẫu xe có tỷ số nén nhỏ hơn 11:1 có thể yên tâm sử dụng xăng A92.

Riêng với các dòng xe tay ga cao cấp như Honda SH, Spacy hay các dòng xe của Piaggio, Vespa các nhà sản xuất thường khuyến cáo người sử dụng nên đổ xăng A95. 

Sử dụng đúng loại xăng, xe ít bị hỏng, vận hành êm ái. Nhưng còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan như người đi xe có thường xuyên bảo dưỡng hay không, thay dầu nhớt đúng loại, định kỳ theo hướng dẫn.

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online