Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết đang có diễn biến phức tạp trên cả nước, với số lượng người mắc ngày càng tăng cao. Đây là bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh. Vì vậy, muốn nhận biết bệnh ở gian đoạn sớm, các bác sĩ cần quan sát diễn biến cơn sốt của bệnh nhân.

Giám đốc Bệnh nhiệt đới TƯ, PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho hay, trong những người bệnh sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị thì đa số bệnh nhân nhập viện muộn vì không nghĩ trong người mình đang ủ bệnh sốt xuất huyết.

Các bệnh nhân tới khám đa phần đều nghĩ mình bị sốt virus, vì vậy đến khi nhận được yêu cầu nhập viện thì họ rất ngỡ ngàng vì cứ nghĩ sốt vớ vẩn chỉ vài ba ngày là khỏi. Việc nhập viện trễ không chỉ làm tình trạng bệnh nặng hơn mà còn kéo dài thời gian điều trị.

Cách phát hiện sốt xuất huyết qua diễn tiến cơn sốt
cach phat hien sot xuat huyet qua dien tien con sot
Cách phát hiện sốt xuất huyết qua diễn tiến cơn sốt. 

Ví như khi lượng tiểu cầu giảm quá thấp sẽ gây nên tình trạng xuất huyết như chảy máu cam, chảy máu lợi, tiểu cầu giảm thấp, chỉ còn trong mức 10 – 11 nghìn, có khi bệnh nhân chỉ còn 6 – 8 nghìn tiểu cầu. Hiện tượng giảm tiểu cầu quá mức này rất nguy hiểm, người bệnh sẽ dễ bị chảy máu, xuất huyết như xuất huyết não, xuất huyết dưới da, xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết niêm mạc…

Những bệnh nhân sốt xuất huyết mà lượng tiểu cầu thấp hơn ngưỡng 50 nghìn thì sẽ phải vào viện để thuận tiện cho việc điều trị và truyền tiểu cầu nếu bệnh nhân bị xuất huyết. Ngoài ra, sốt xuất huyết có dấu hiệu cảnh báo là bệnh nhân bị tăng men gan, sốc… triệu chứng này sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân nếu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm.

Với những biểu hiện đầu tiên rất giống với sốt virus thông thường nhưng hậu quả thì rất khó lường nên việc theo dõi những biểu hiện bệnh để nhập viện đúng thời điểm là hết sức quan trọng. Triệu chứng tiền sốc của người bị sốt xuất huyết có thể nhận thấy nếu người bệnh bị đau ở vùng gan, người thấy khó chịu, bứt rứt… thì bệnh nhân nên đi điều trị ngay để phòng sốc và hạn chế nguy cơ tử vong. Sau đây, PGS.TS Nguyễn Văn Kính sẽ chỉ dẫn mọi người cách phát hiện sốt xuất huyết qua diễn tiến cơn sốt.

Ngày sốt đầu tiên

Cũng như một số bệnh sốt virus khác, ngày đầu tiên người bị sốt xuất huyết thường bị sốt cao. Nhưng không có triệu chứng đặc biệt gì khác giữa sốt xuất huyết so với sốt virus thông thường. Vì vậy, nếu sốt cao do bị sốt xuất huyết thì sau khi uống paracetamol để giảm nhiệt, thì thân nhiệt cũng chỉ giảm được trong thời gian rất ngắn và sau đó người bệnh sẽ lại tiếp tục sốt cao trở lại, thời gian sốt lại nhanh hơn so với sốt virus thông thường.

Cách phát hiện sốt xuất huyết qua diễn tiến cơn sốt ở ngày thứ 2

Tới ngày tiếp theo bị bệnh, người bệnh vẫn sốt cao như ngày đầu. Và lúc này, bệnh nhân sẽ có biểu hiện xuất huyết dù là tối thiểu và người bệnh sẽ không có kinh nghiệm để phát hiện. Bệnh nhân nên tới bệnh viện khám, bác sĩ có kinh nghiệm sẽ có thể nhìn thấy được da của người bệnh bị xung huyết nặng nề hơn người bình thường, bằng phương pháp nhấn mạnh một ngón tay vào phần da thì sẽ thấy xung quanh xuất hiện quầng đỏ rất rõ hoặc qua thao tác khám huyết áp.

Ở hai ngày này, mặc dù xác định hay chưa xác định được sốt xuất huyết thì người bệnh cũng sẽ được bác sĩ nhắc nhở những lưu ý khi bị sốt xuất huyết là thường xuyên theo dõi nguy cơ và hạ sốt tại nhà.

Cách phát hiện sốt xuất huyết qua diễn tiến cơn sốt ở ngày thứ 3 và 4

Thời gian này, người mắc bệnh sốt xuất huyết vẫn sốt cao và xuất hiện thêm nhiều cách phát hiện khác như: chảy máu cam, chảy máu chân răng hoặc chấm xuất huyết dưới da. Phụ nữ thấy hành kinh sớm hơn chu kỳ thông thường hoặc kỳ kinh kéo dài hơn bình thường.

cach phat hien sot xuat huyet qua dien tien con sot
Khi thấy bệnh nhân sốt cao đột ngột 39 – 40 độ, nhất là đang trong vùng có người bị sốt xuất huyết, nên nghĩ tới nguy cơ này để có thể tự theo dõi hoặc đến bệnh viện khám.

Khi đến cơ sở y tế khám thời gian này bệnh nhân có thể biết được số lượng hồng cầu, bạch cầu, đặc biệt là tiểu cầu bằng việc xét nghiệm máu đơn giản. Nếu tiểu cầu giảm xuống thấp hơn 100.000 nghìn thì có thể chắc chắn người bệnh bị sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết sẽ được theo dõi xét nghiệm máu và sự thiếu hụt tiểu cầu trên cơ sở xét nghiệm khẳng định. Nếu số lượng tiểu cầu bị tụt xuống thấp hơn 30-40 nghìn thì bệnh nhân phải nhập viện để theo dõi điều trị, chuẩn bị truyền tiểu cầu nếu có xuất huyết để tránh nguy cơ tử vong cao. Nhưng cũng có những tình huống lượng tiểu cầu giảm xuống còn khoảng 20 nghìn và có khi là 10 nghìn mà vẫn không xuất hiện tình trạng xuất huyết thì bệnh nhân không cần thiết phải truyền tiểu cầu mà chỉ cần truyền thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Vì vậy, BS Kính nhắc nhở, ở thời gian này, khi tự nhiên thấy bệnh nhân sốt cao đột ngột 39 – 40 độ, nhất là đang trong vùng có người bị sốt xuất huyết, nên nghĩ tới nguy cơ này để có thể tự theo dõi hoặc đến bệnh viện khám.

Bộ Y tế cũng đã đưa ra nhắc nhở, trong mùa sốt xuất huyết, những người bị sốt cao không nên tự điều sốt xuất huyết trị tại nhà mà hãy đến bệnh viện khám để được bác sĩ tư vấn và dặn dò theo dõi. Nếu đã được bác sĩ khuyên theo dõi triệu chứng và tái khám người dân sẽ biết cách phát hiện tốt dấu hiệu nguy cơ, thời điểm nên tới bệnh viện khi bị sốt xuất huyết. Vì thực tế, mặc dù nguy hiểm nhưng đa số các trường hợp sốt xuất huyết có thể được chăm sóc ở nhà bằng phương pháp uống paracetamol để hạ sốt, tránh vận động nặng, nghỉ ngơi, cho ăn cháo, súp, sữa, uống nhiều nước và phải nhập viện để điều trị chỉ khi có diễn biến nặng.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/cach-phat-hien-sot-xuat-huyet-qua-dien-bien-con-sot-7294.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường