Trước tình trạng dịch sốt xuất huyết gia tăng nhanh chóng trong thời gian gần đây và có nguy cơ bùng phát mạnh, ngày 30/7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký Chỉ thị về tăng cường phòng, chống sốt xuất huyết.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh thành phố tăng cường giám sát, phát hiện sớm và xử lý triệt để các ổ dịch; Huy động mọi nguồn lực trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lan rộng và kéo dài.

Các địa phương cần tổ chức 3 chiến dịch lớn diệt lăng quăng (bọ gậy) ngày từ cuối tháng 7 đến hết năm, tổ chức tốt việc thu dung, phân loại và điều trị bệnh nhân.

Trước đó, vào ngày 29/7, Bộ Y tế cũng vừa ban hành quyết định thành lập 8 đoàn công tác kiểm tra giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết tại các tỉnh, thành phố trọng điểm trong tháng 8.

Theo đó, trong tháng 8, Bộ Y tế sẽ tiến hành 8 đoàn kiểm tra tại các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh.

Các đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra công tác triển khai kế hoạch hoạt động phòng chống sốt xuất huyết; hoạt động của Ban chỉ đạo phòng chống dịch, công tác chuyên môn về dự phòng, giám sát xử lý ổ dịch, tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng; vai trò của chính quyền các cấp, huy động các ban ngành đoàn thể tham gia phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương; thu dung điều trị; truyền thông và đáp ứng chống dịch.

Kiên quyết không để dịch sốt xuất huyết lan rộng, bùng phát và kéo dài - Ảnh 1Thau bể nước, diệt loăng quăng để phòng chống sốt xuất huyết

Theo thống kê của Bộ Y tế, từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 105.000 ca sốt xuất huyết, trong đó có 10 trường hợp tử vong, số ca mắc có xu hướng tiếp tục tăng tại nhiều địa phương. Hiện bắt đầu bước vào thời kỳ cao điểm mùa dịch, cộng với sự diễn biến bất lợi của thời tiết sẽ làm cho muỗi truyền bệnh phát triển mạnh.

Dự báo dịch bệnh sốt xuất huyết trong thời gian tới vẫn còn có thể diễn biến phức tạp, có nguy cơ gia tăng số mắc bệnh tại nhiều địa phương. Nguyên nhân là do diễn biến bất lợi của thời tiết, xen kẽ các đợtnắng nóng kéo dàivà các đợt mưa lớn làm cho muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, tình hình sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp và ghi nhận số mắc tăng cao tại nhiều quốc gia.

Từ đầu năm đến nay, Philipines đã ghi nhận 92.267 trường hợp mắc, trong đó có 398 trường hợp tử vong, số mắc tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ 2018; Malaysia đã ghi nhận 62.421 trường hợp mắc, trong đó có 93 trường hợp tử vong, số mắc tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2018.

Nhiều nước như: Lào, Singapore, Campuchia, Trung Quốc... đã ghi nhận số mắc hàng tuần tăng cao so với cùng kỳ 2018 và dự báo còn diễn biến phức tạp, gia tăng trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, hiện nay đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, trong các tuần gần đây số mắc tăng nhanh tại nhiều tỉnh, thành phốtrên cả nước, đặc biệt là các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam bộ.

Nguồn: http://baodansinh.vn/kien-quyet-khong-de-dich-sot-xuat-huyet-lan-rong-bung-phat-va-keo-dai-d102695.html

Theo baodansinh.vn