Luôn bơm lốp căng 

Giữ cho lốp xe trong tình trạng đủ hơi là một trong những cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời đó là cách để đảm bảo an toàn tính mạng cho người sử dụng xe bởi lốp xe non. Bơm cho lốp xe đạt đến ngưỡng tối đa theo đề nghị của nhà sản xuất. Các lái xe nên kiểm tra ít nhất một tháng một lần.

Nếu có hiện tượng yếu hơi thì phải bơm ngay không nên chần chừ. Trước khi cho xe lăn bánh trên đường, cần sử dụng máy đo áp suất kỹ thuật số để kiểm tra độ căng. Lốp no hơi sẽ vừa giúp cho xe chạy êm ái lại lại vừa tiết kiệm nhiên liệu

Lái xe đúng cách 

Trên đường cao tốc, mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe đi ở tốc độ dưới 100 km/h và trên 100km/h là rất khác nhau, có thể chênh nhau 10% hoặc hơn tùy từng loại xe. Vì vậy, lái xe nên chú ý tránh lái tốc độ cao trên những con đường gồ ghề, gập ghềnh. 

Người lái chú ý tuyệt đối không được đứng khựng và tăng tốc đột ngột, đặc biệt ở những đoạn đèn giao thông, nên phán đoán được khoảng cách để xe luôn giữ được vận tốc đều.

Nên bỏ thói quen đạp mạnh chân ga nhằm tăng tốc đột ngột cho chiếc xe, đồng thời trước khi đỗ xe vẫn giữ ở tốc độ cao rồi phanh đột ngột. Điều này có thể mang lại cảm giác mạnh cho người lái, tuy nhiên nó cũng chính là thủ phạm “móc” khỏi túi tiền của bạn một khoản nho nhỏ mà khi cộng dồn lại.

Nên lưu ý, không phải cứ vận tốc thấp là có thể tiết kiệm xăng. Theo các chuyên gia về xe hơi thì vận tốc xuống dưới 50 km/h làm tốn thêm 10% nhiên liệu.

Chọn thời điểm đổ xăng 

Nên đổ lượng xăng vừa phải, không phải lúc nào đổ đầy bình cũng tốt

Nên đổ lượng xăng vừa phải, không phải lúc nào đổ đầy bình cũng tốt

Nên mua xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối, đây là thời điểm xăng đặc nhất. Không nên đổ quá đầy làm cho xăng bị rò ra ngoài gây nguy hiểm.

Đổ lượng xăng vừa phải cho hành trình, xăng càng ít, xe nhẹ thì lượng tiêu thụ nhiên liệu cũng tiết kiệm hơn. Sau khi đổ xăng, nên dốc thẳng vòi xăng vào bình, như vậy sẽ thêm được nửa cốc xăng còn đọng lại trong đường ống.

Sử dụng điều hòa đúng cách 

Nếu bật điều hòa ngay lập tức ở mức cao để làm mát khi chưa khởi động xe thì bình điện sẽ phải hoạt động hết công suất để chạy điều hòa, khiến nó mau chóng suy yếu. Vào mùa hè, trước khi lên xe nên mở hết cửa xe và bật quạt gió ở mức cao nhất tầm 5 đến 10 phút vừa đẩy khí độc trên xe ra ngoài, vừa khiến xe hạ nhiệt.

Khi đã lên xe và nổ máy, hãy bật điều hòa để làm mát từ từ thay vì để ở nhiệt độ thấp sẽ khiến điều hòa phải hoạt động hết sức. Sau khi bật điều hòa, hãy điều chỉnh quạt gió ở mức hợp lý, bởi để quạt gió ở mức quá lớn sẽ tiêu tốn nhiều điện năng.

Nếu như thời tiết dễ chịu, người sử dụng nên tắt điều hòa. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được năng lượng cho xe. Điều hoà không khí có thể tiêu tốn 10% nhiên liệu. Tuy nhiên, ở tốc độ trên 80km/h sử dụng điều hoà không khí tốt hơn cho việc mở một cửa sổ.

Chọn chỗ đậu xe 

Thiết kế xe hơi sẽ khiến nó như một cái lò và dễ dàng có mức nhiệt rất nóng nếu đặt xe ở ngoài nắng. Những thiết bị nhựa, da trên xe sẽ tạo nên khí độc khi ở nhiệt độ cao, kèm theo mùi khó chịu gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nên đậu xe trong hầm để giảm mức hấp thụ nhiệt của xe

Nên đậu xe trong hầm để giảm mức hấp thụ nhiệt của xe

Nên tìm chỗ đỗ xe trong bóng râm để xe không bị hấp nhiệt. Nếu không hãy trùm xe thật kĩ bằng vải trùm xe chuyên dụng, tuy nhiên tốt nhất là nên tìm chỗ đỗ xe. Hầm của một tòa nhà cao ốc là một nơi điển hình để đỗ xe và tránh nóng. Để xe trong hầm cũng khiến người dùng không phải mất thời gian làm nguội trước khi lên xe trong mùa nắng nóng này.

Luôn tắt mọi thiết bị trên xe trước khi tắt máy

Trước khi tắt máy thì hãy tắt những hệ thống này trước. Hành động này giúp động cơ không chịu tải lớn khi khởi động trở lại, dẫn tới tiết kiệm nhiên liệu.

Không chở quá nhiều đồ trên xe

Không nên chất quá nhiều đồ trên xe, khiến xe nặng nề và tiêu tốn thêm nhiên liệu

Không nên chất quá nhiều đồ trên xe, khiến xe nặng nề và tiêu tốn thêm nhiên liệu

Cứ 50 kg hành lý sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu và gây lãng phí nhiên liệu một cách không cần thiêt. Bởi vậy, nếu không cần thiết thì không nên mang nhiều đồ đạc. 

 

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN