Nhờ sự năng động, kiên trì và tự chủ về tài chính, người trẻ hiện nay đã sớm tự lập và có nhu cầu cao về việc sở hữu các căn hộ riêng cho bản thân và cả gia đình của mình. Tuy nhiên, những hạn chế về việc khả năng tài chính chưa quá nhiều đã và đang thu hẹp cơ hội sở hữu nhà riêng của giới trẻ hoặc buộc họ phải hạ thấp những tiêu chuẩn sống mong muốn của mình để có thể sở hữu nhà ở với mức chi phí thấp hơn. Trong bối cảnh cao điểm của đô thị hóa hiện nay, những căn hộ thông minh, tiện ích trong nội đô với diện tích nhỏ gọn cùng chi phí hợp lý đang là lựa chọn hàng đầu của những người trẻ thành đạt bên cạnh những căn hộ xanh với xu thế kiến trúc xanh đang phát triển mạnh mẽ hiện nay trên toàn cầu.

Theo JLL Việt Nam, năm 2019 thị trường sẽ có sự gia tăng của các căn hộ nhỏ và siêu nhỏ. Nhu cầu về kích thước căn hộ của bên mua, bên thuê đã thay đổi, và chủ đầu tư cũng phải điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng của thị trường. Thực tế cho thấy, hiện nay các dự án không còn những loại căn hộ 2 phòng ngủ có diện tích trên 100m2 như trước kia, mà thông thường chỉ khoảng 70 - 80m2 trở xuống. Thậm chí, nhiều căn hộ có diện tích 40 - 50m2 vẫn đang được thị trường đón nhận rất tích cực.

Đặc biệt, những dự án ở vị trí trung tâm thành phố, gần các tiện ích công cộng đang ngày càng “có giá” hơn. Xét về việc cho thuê, những căn hộ loại này phù hợp với nhiều đối tượng thuê nhà từ người độc thân, chuyên gia nước ngoài, cho đến gia đình trẻ… bởi giá thuê không quá cao mà vẫn được tích hợp đầy đủ các tiện ích đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cư dân.

Xét về mặt đầu tư, sản phẩm này sẽ có nhiều ưu điểm như chi phí vốn ban đầu hợp lý, dễ cho thuê, tạo ra thu nhập đều đặn hàng tháng, đồng thời dễ dàng hơn trong giao dịch bán lại khi có nhu cầu.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch CLB Bất động sản Hà Nội đánh giá: “Năm 2018, các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP.HCM đang ở giữa thời kỳ cao điểm nhất của đô thị hóa, và năm 2019 cũng vậy. Chính vì vậy nhu cầu của người ở lại càng phát triển và đòi hỏi cũng sẽ cao hơn. Hiện nay, nhiều người mua sẽ tìm đến những căn hộ trong những khu đô thị đảm bảo yếu tố xanh, thông minh và có cở sở hạ tầng, dịch vụ đầy đủ. Xu thế của 2019 còn đó phải kể đến những căn hộ liền kề, shophouse,… Đây là những phân khúc sẽ luôn có nhiều người lựa chọn và để ý đến”.Đặc biệt trong năm tới, xu hướng căn hộ diện tích nhỏ, siêu nhỏ, giá vừa phải sẽ được các gia đình nhỏ đón nhận.

Căn hộ nhỏ nhưng được sắp xếp thiết kế một cách thông minh đang là một trong những xu thế nhà ở được nhiều người quan tâm.nguồn : internet

Căn hộ nhỏ nhưng được sắp xếp thiết kế một cách thông minh đang là một trong những xu thế nhà ở được nhiều người quan tâm. (Ảnh minh họa)

Ông Nguyễn Thế Điệp cho rằng: “Ở đây giá thành vừa túi tiền giao động trong khoảng từ 1 - 2 tỷ đồng cho một căn. Và trong một khu của căn hộ phải có hạ tầng dịch vụ đa dạng như việc có bể bơi, trung tâm thương mại, bệnh viện,… Đó là mơ ước của những người Việt Nam khi có cho mình những nơi ở như vậy, đặc biệt là của những người trẻ”.

Cũng đưa ra nhận định về phân khúc căn hộ, Phó chủ tịch của CLB Bất động sản Hà Nội cho hay, nhu cầu về căn hộ nhỏ, giá rẻ tại các đô thị vẫn còn rất cao. Dù vậy, người tiêu dùng đã thay đổi tư duy vì dự án nhà giá rẻ, nhà ở xã hội mang lại nhiều khó khăn trở ngại về cả cơ sở hạ tầng vật chất, khó đáp ứng nhu cầu và đem lại sự thoải mái cho người ở.

Hiện nay, phân khúc căn hộ giá rẻ có lượng cung chỉ chiếm 20 – 30 % thị phần của thị trường bất động sản. Chính vì vậy, ông Điệp chỉ ra việc xây dựng những căn hộ giá rẻ không cần quá nặng nề bởi nó không đảm bảo được những yếu tố xã hội cho người ở cũng như không thỏa mãn, đem lại điều mà các gia đình, người ở mong muốn đó là nhu cầu xã hội. Thay vào đó, cần khuyến khích những doanh nghiệp cũng như những người mua căn hộ lựa chọn những căn hộ thông minh, căn hộ xanh và đáng chú ý là căn hộ nhỏ nhưng nhiều tiện ích có những tiêu chuẩn riêng.

 

Huy Hoàng

 

Theo dothi.reatimes.vn