Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được đưa ra lấy ý kiến, trong đó quy định người trên 16 tuổi điều khiển xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 hoặc phương tiện có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW bắt buộc phải có giấy phép lái xe hạng A0.
Quy định về giấy phép lái xe hạng A0 hiện đang nhận được sự quan tâm của nhiều người dân, nhất là phụ huynh học sinh THPT và ngành chức năng.
Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 90% số vụ tai nạn giao thông trong những năm gần đây liên quan đến học sinh trong độ tuổi từ 16 - 18. Ở bậc THPT, hiện có 52% học sinh đến trường bằng xe đạp điện, xe máy. Tuy nhiên, các em lại không có giấy phép lái xe, chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng lái xe, kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.
Bên cạnh những ý kiến đồng thuận, theo một số chuyên gia, việc bổ sung thêm bằng A0 là không cần thiết. Nhiều ý kiến khác cũng cho rằng việc bổ sung thêm bằng A0 sẽ mất thời gian và tiền bạc nếu học sinh phải đi thi.
Hiện một số trường THPT đã tăng cường các buổi ngoại khóa và thực hành lái xe trong trường do cơ quan chức năng và nhà trường tổ chức hàng năm. Nhiều chuyên gia cho rằng, các em vẫn cần phải tham gia thi lấy bằng lái xe theo quy định tại trường sát hạch mới đủ điều kiện lưu thông.