Dấu hiệu và triệu chứng của cháy nắng thường xuất hiện trong vòng vài giờ phơi nắng, và có biểu hiện đau rát, đỏ, sưng và đôi khi phồng rộp da lên. Bởi vì ánh nắng có thể tác động lên một vùng da lớn trên cơ thể, nên cháy nắng có thể kèm theo cả đau đầu, sốt và mệt mỏi.

Khi cháy nắng bị biến chứng hoặc chuyển dạng nặng sẽ thành mụn nước to hoặc các nốt phồng rộp rất nguy hiểm. 

Cháy nắng nặng có thể xuất hiện những mụn nước to, phồng rộp rất nguy hiểm.

Cháy nắng nặng có thể xuất hiện những mụn nước to, phồng rộp rất nguy hiểm.

Nếu bạn bị cháy nắng, hãy làm theo các bước sau:

- Tắm trong bồn nước mát hoặc dưới vời hoa sen. Hoặc bạn có thể lau người bằng khăn tắm sạch được làm ẩm bằng nước máy mát.

- Dùng kem dưỡng ẩm, nước hoa hồng, kem aloe vera (lô hội), hoặc kem hydrocortisone liều thấp để giảm đau trong một số trường hợp.

- Không làm vỡ các phồng rộp nhỏ (phỏng rộp không lớn lơn móng tay nhỏ của bạn). Nếu phồng rộp vỡ, làm sạch một cách nhẹ nhàng bằng xà phòng nhẹ và nước, bôi mỡ kháng sinh, và che phủ tổn thương bằng miếng băng gạc không dính.

Xoa dịu làn da cháy nắng bằng nước mát.

Xoa dịu làn da cháy nắng bằng nước mát.


- Nếu cần, có thể sử dụng các loại thuốc giảm đau như ibuprofen (Advil, Motrin IB,…), naproxen (Aleve) hoặc acetaminophen (Tylenol,…).

- Không sử dụng dầu, bơ, lòng trắng trứng hay các thuốc nào khác lên vùng da bị cháy nắng. Chúng sẽ làm chậm quá trình hồi phục.

- Hãy lập tức đi khám bác sĩ nếu bạn có những nốt phồng rộp lớn. Phồng rộp lớn tốt nhất được loại bỏ, vì chúng sẽ rất khó liền lại trên da bạn.

Bạn cũng nên đi khám bác sĩ nếu bạn có các biến chứng tức thì như đau kinh khủng, đau đầu, lú lẫn, buồn nôn hoặc ớn lạnh. 

Luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài.

Luôn bôi kem chống nắng khi ra ngoài.

Để phòng ngừa cháy nắng, hãy luôn luôn che chắn cẩn thận khi đi dưới thời tiết nắng nóng và ánh mặt trời gay gắt. Sử dụng kem chống nắng toàn thân và kem chống nắng cho mặt khi đi ra ngoài để chống lại tác hại của ánh nắng và đặc biệt là chống các tia UV gây ung thư da. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online