Ngọn lửa rạng sáng ngày 23/3 tại chung cư Carina Plaza đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 13 người, làm bị thương hơn 50 người, thiêu rụi hàng nghìn xe máy và ô tô, gây ảnh hưởng đến hàng trăm hộ gia đình và buộc cả nghìn con người phải bơ vơ bên ngoài căn nhà của mình.

Trận hỏa hoạn khiến người trong cuộc bàng hoàng khi đột ngột mất đi người thân, mất tài sản, mất chỗ an cư còn người ngoài cuộc thì hoảng sợ vì lo ngại một kịch bản tương tự sẽ xảy ra với mình.

Vụ cháy ở Carina Plaza cũng phơi bày nhiều góc khuất xấu xí trong công tác quản lý chung cư ở khu nhà ở cao cấp này nói riêng và nhiều khu đô thị, nhà chung cư khác trên khắp cả nước.

Chuông báo cháy đã không kêu khi ngọn lửa bùng lên. Cửa thoát hiểm bị chèn đá khiến khói độc từ tầng hầm bốc lên nghi ngút khắp các block cao tầng. Trụ nước cứu hỏa không có nước. Không loa báo, không người hướng dẫn, không biển thoát hiểm,... Cư dân ở Carina Plaza đã phải bỏ chạy trong đêm tối mà không có bất kỳ thông tin hay sự chỉ dẫn nào.

Điều đáng nói là chung cư Carina Plaza đã luôn vượt qua mọi cuộc kiểm tra hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) trước đó của các cơ quan chức năng.

2 ngày sau vụ cháy, thông tin về vụ việc bao trùm khắp nơi, từ các phương tiện truyền thông đại chúng, các cuộc họp của cơ quan chức năng, mạng xã hội và trở thành nội dung chính trong nhiều cuộc chuyện trò của mọi tầng lớp dân cư.

Người ta bàng hoàng trước vụ cháy ở Carina và, hơn hết, người ta lo lắng và phàn nàn về hệ thống PCCC ở khu dân cư mình đang ở.

Các cơ quan báo chí, phương tiện truyền thông cũng sục sôi vào cuộc. Họ đưa tin về vụ cháy, họ phản ánh những trường hợp tương tự và tất nhiên, họ đề nghị các chủ đầu tư, các cơ quan chức năng nhanh chóng rà soát hệ thống PCCC ở tất cả các khu dân cư, đặc biệt là các khu chung cư cao tầng.

Các cơ quan chức năng thì ráo riết điều tra vụ cháy ở Carina Plaza. Bộ Xây dựng thậm chí còn yêu cầu tổng kiểm tra hệ thống PCCC ở tất cả các chung cư trên khắp cả nước.

 

Thế nhưng, kết quả cuối cùng của tất cả sự sục sôi này sẽ là gì?

Liệu hệ thống PCCC ở tất cả các khu dân cư có được rà soát một cách thực chất để đảm bảo sự việc như ở Carina không còn tiếp diễn trong tương lai hay không? Liệu các thiết bị báo cháy có được mua sắm và vận hành đúng với giá trị và công dụng thật của nó hay không? Liệu người dân có được tập huấn kỹ năng PCCC và có thể chạy thoát một cách an toàn khi xảy cháy hay không?

Còn nhớ, cuối năm 2017, Cảnh sát PC&CC Hà Nội đã cung cấp một danh sách dài đến 40 chung cư chưa hoàn thành công tác PCCC nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại trên địa bàn thành phố và hàng vạn khách hàng vẫn chấp nhận dọn vào ở trong tình trạng nguy cơ hỏa hoạn rình rập với hy vọng “chắc nó chừa mình ra”.

Cuộc sống xô bồ với quá nhiều lo toan cơm áo gạo tiền khiến người ta dễ dãi với chính mạng sống của mình. Họ lo lắng đấy, sợ hãi đấy, nhưng rồi có thể sẽ lại nhanh chóng để tất cả sự việc rơi vào quên lãng và lại xuề xòa chấp nhận thực tế đang diễn ra. 

Tuy nhiên, vụ cháy ở Carina và những thiệt hại của nó là quá lớn. Đây chắc chắn sẽ là một bài học không thể quên trong công tác PCCC. Hy vọng, bài học lớn này sẽ buộc các cơ quan chức năng phải làm việc ráo riết hơn và các chủ đầu tư sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về PCCC. 

Quan trọng hơn cả, hy vọng rằng bài học lớn ở Carina sẽ không sớm rơi vào quên lãng và buộc chính người dân phải có ý thức cao hơn đối với mạng sống của chính mình để không xuề xòa, dễ dãi chấp nhận những chủ đầu tư và những khu nhà ở không đáp ứng yêu cầu về PCCC. 

Theo Đỗ Hà/ Reatimes.vn