Theo đó, trong tháng 12-2019, CPI tháng 12-2019 tăng 1,4% so với tháng trước và tăng 5,23% so với tháng 12-2018. Tính bình quân quý IV-2019, tăng 2,01% so với quý III-2019 và tăng 3,66% so với quý IV-2018.
So với tháng trước, trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 10 nhóm hàng tăng giá.
Cụ thể, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 3,42%; Đồ uống và thuốc lá tăng 0,25%; May mặc, mũ nón và giầy dép tăng 0,33%; Nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,43%; Thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,14%; Thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; Giao thông tăng 0,61%; Giáo dục tăng 0,01%; Văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,09%; Hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,24%. Riêng nhóm Bưu chính viễn thông giảm 0,09%.
Nguyên nhân khiến cho CPI tháng 12-2019 tăng cao, là do dịch tả heo Châu Phi. Tính đến ngày 19-12, tổng số heo tiêu hủy gần 6 triệu con với tổng trọng lượng hơn 340 ngàn tấn, chiếm khoảng 9% tổng trọng lượng heo cả nước.
Về lạm phát cơ bản năm 2019 tăng 2,01% so với năm 2018. Trong năm 2019, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản.