Theo báo cáo chung mới của PwC, Rabobank và Temasek, người tiêu dùng châu Á dự kiến sẽ tăng gấp đôi chi tiêu cho thực phẩm vào năm 2030, với việc đưa ra các lựa chọn lành mạnh và bền vững hơn.

Khách hàng mua rau tại một siêu thị vào ngày 9 tháng 9 năm 2021 ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: VCG | Getty Images.
Khách hàng mua rau tại một siêu thị vào ngày 9 tháng 9 năm 2021 ở Hàm Đan, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: VCG | Getty Images.

“Báo cáo Thách thức Thực phẩm Châu Á 2021” của nhóm các nhà nghiên cứu đã cho biết hôm thứ 3 rằng: Chi tiêu cho thực phẩm trong khu vực sẽ đạt hơn 8 nghìn tỷ USD vào đầu thập kỷ tới - tăng từ 4 nghìn tỷ USD vào năm 2019 - trở thành thị trường thực phẩm và đồ uống lớn nhất thế giới.

Phần lớn nhu cầu đó sẽ đến không những từ việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng trong một khu vực ngày càng có ý thức về sức khỏe, hiểu biết về kỹ thuật số, mà còn do dân số đang gia tăng nhanh chóng. Đến năm 2030, châu Á dự kiến sẽ là nơi sinh sống của 4,5 tỷ người và 65% tầng lớp trung lưu trên toàn thế giới.

Anuj Maheshwari, giám đốc điều hành kinh doanh nông sản của Temasek, nói với tờ CNBC rằng: “Người dân châu Á muốn thực phẩm lành mạnh hơn, an toàn hơn, họ muốn mua các sản phầm trực tuyến và họ muốn nguồn cung thực phẩm luôn bền vững”.

Ấn Độ và Đông Nam Á được coi là những quốc gia có mức tăng chi tiêu lớn nhất, tăng với tốc độ kép hàng năm lần lượt là 5,3% và 4,7%. Tuy nhiên, nhìn chung Trung Quốc sẽ vẫn là thị trường lớn nhất tại châu Á.

Những kết quả nghiên cứu của báo cáo trên đã dựa trên cuộc khảo sát 3.600 người tiêu dùng trên 12 quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương, cũng như các cuộc trò chuyện với các giám đốc điều hành cấp cao trong lĩnh vực thực phẩm và phân tích hơn 3.000 công ty thực phẩm và đồ uống được giao dịch công khai.

Cơ hội đầu tư trị giá 1,5 nghìn tỷ USD

Sự gia tăng nhanh chóng gây áp lực lên một hệ sinh thái lương thực vốn đã mỏng manh và đang phải chịu áp lực to lớn kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Theo báo cáo, sẽ cần 1,55 nghìn tỷ USD đầu tư vào năm 2030 trên toàn bộ chuỗi giá trị để đáp ứng nhu cầu thực phẩm ngày càng tăng của khu vực.

Giám đốc Maheshwari cho biết, điều đó sẽ mang lại cơ hội thương mại đáng kể cho các nhà đầu tư. Ông gọi đây là một “khu vực rộng lớn ở châu Á”.

Cụ thể, báo cáo nêu rõ sáu “xu hướng quan trọng” để phát triển nghành công nghiệp thực phầm tại châu Á, bao gồm chế độ ăn uống lành mạnh, sản phẩm tươi sống, nguồn gốc thực phẩm an toàn và có thể truy xuất nguồn gốc, tiêu dùng bền vững, protein thay thế và mua hàng trực tuyến.

Ông Maheshwari nói: “Những xu hướng này là những gì các doanh nghiệp nông nghiệp cần tập trung vào và đảm bảo rằng người tiêu dùng có thể mua được loại thực phẩm này với số lượng vượt mức mà chúng tôi cần ở những thị trường bùng nổ như châu Á.”

Theo AgFunder - công ty đầu tư mạo hiểm mới trong lĩnh vực nông nghiệp thực phẩm, các khoản đầu tư vào công nghệ nông nghiệp tại châu Á đã tăng đáng kể kể từ năm 2014, tăng 377% lên 30,5 tỷ USD.

Theo congluan.vn

Nguồn: https://congluan.vn/chi-tieu-cho-thuc-pham-cua-chau-a-tang-gap-doi-len-hon-8000-ty-usd-vao-nam-2030-post157896.html