Lần nào các bạn sang cũng mang sách cho tôi. Đó là thứ duy nhất tôi cần mà người vận chuyển là các bạn hay hỏi, có cần gì không, có nhớ gì không? Tôi chỉ cần sách tiếng việt và sách tiếng việt. Thế là có dịp kể cho các bạn nghe về nhà sách ở đây, nơi tôi sống.

Nhà tôi ở trung tâm một quận cạnh khu làm việc EU. Có metro và bus, mới đây có đường tram mới. Nhà sách xung quanh khu nhà của tôi tầm 5 nhà sách lớn. Đó là một hệ thống liên hoàn ví dụ như một nhà sách là bao gồm cafe và các sự kiện văn hoá nằm trong tổng thể nhà hát văn hoá của quận, quanh năm biểu diễn nhạc kịch và chiếu phim, các sự kiện văn hoá thường xuyên ở đây. Một nhà sách trong hệ thống trung tâm thương mại lớn.

Ở đây, bất cứ trung tâm thương mại nào cũng có ít nhất 1 - 2 nhà sách lớn nhỏ, và các nơi bán tạp chí đặc biệt, chuyên ngành. Chưa kể trong siêu thị họ luôn có sách dành cho gia đình và trẻ em. Một nhà sách toàn truyện tranh, một di sản và nét đặc trưng của Bỉ. Một nhà sách lớn khác cạnh đó, tôi hay đặt các cuốn sách quan trọng khi cần ở đó, thay vì mua online thì tôi đặt với họ, và họ lấy cho tôi trong vòng vài ngày, rất nhanh và tiện, mà tôi không phải trả tiền ship. Ở trong campus một trường đại học lớn gần đó có nhiều nhà sách nhỏ nữa. Và thư viện của quận là một nơi rất quan trọng dành cho mọi người, cũng như việc tổ chức giao lưu văn hoá và đọc sách cho mọi người và các bạn nhỏ.

Bạn hỏi về những khu nhà thông minh ở nơi tôi sống. Với tôi sự thông minh của công nghệ là đương nhiên vì nó gắn với sự an toàn, như camera khắp nơi, ra vào cửa luôn khoá tự động và phải qua rất nhiều cửa khác nhau để đến mỗi căn hộ. Các khu hoàn toàn riêng biệt và tiện ích. Chính vì thế, các chung cư thân thiện giữa môi trường sống và con người mới là quan trọng như độ phủ cây xanh, công viên và các tiện ích mua sắm, giao lưu văn hoá và vườn chơi cho trẻ. Tất cả đều miễn phí. Gần nhà tôi còn họp chợ ngoài trời cuối tuần nữa. Họ bán các cây trồng và sản vật của địa phương nghĩa là cây trái của nhà và là bio hữu cơ. Giữa thủ đô châu âu nghe sản vật địa phương như nghe một nơi đồng quê nào đó, nhưng đó là sự thật, ở đây chúng tôi trân trọng nâng niu từng cây rau thơm, từng quả cà chua trồng trong vườn, trên ban công….

Ở các khu chung cư phải luôn gần các trạm metro, bus và tram, nghĩa là giao thông công cộng là số 1 đầu tiên, vì như thế ở xa trung tâm bạn mới dịch chuyển dễ dàng, khỏi lo việc tắc đường. Nếu các khu không có metro hay tram thì luôn có bus.

Gare và các tầng hầm quan trọng như các căn hộ như luôn có phòng cháy chữa cháy, luôn được hệ thống thông báo các chỉ số an toàn về điện đóm, hệ thống nước và nước nóng…. Ngừng hay cắt điện chỉ 5 phút cũng phải thông báo trong thang máy cho toàn bộ mọi người biết. Mỗi gia đình mới đến sửa chữa đều có ý thức tôn trọng người khác trong việc làm ồn trong quá trình làm lại mới căn hộ và tuyệt đối không vận chuyển qua thang máy mà phải chuyển bằng cẩu tự động qua hành lang và cửa sổ. Vì thế, họ phải luôn có thông báo ở thang máy và việc vận chuyển cũng phải thông báo ở ngoài đường chính đi vào bằng cách làm việc với quận để họ mang pano đến, ngày này, từ giờ này đến giờ này, phần không gian này không hoạt động để người chuyển đồ làm việc an toàn. Chính vì thế, các căn nhà ở đây, họ giữ gìn và bảo quản rất lâu. Khu chung cư chúng tôi sống tầm 50 năm thế mà ai đến cũng ngạc nhiên, sao mới và sạch thế, nếu tôi không nói về thời gian độ tuổi của nó.

Văn hoá hàng xóm là một hoạt động thường xuyên ở nơi tôi sống. Họ có lễ hội bắt đầu vào mùa xuân và mùa thu vì mùa xuân là lúc nắng ấm, trồng hoa, trồng cây nên họ thường xuyên chia sẻ nhau việc làm cho ban công đẹp hơn, nhà đẹp hơn, chia sẻ nhau đồ cũ không dùng nữa. Các đồ cũ bỏ đi mà còn tác dụng, họ luôn để ngay ngắn ở cửa dành cho bạn, rất vui lòng.

Trong hòm thư nhà tôi, luôn có các đồ vật nhỏ của hàng xóm gửi cho các bạn nhỏ. Cái gì to quá khổ, họ mang đến trước cửa để với lời nhắn. Ra vào thang máy luôn chào hỏi nhau, mỉm cười. Tôi hay mua hoa tặng bà hàng xóm bên cạnh mê hoa. Bà ấy cũng thế, luôn gửi cho tôi những cây lạ, những hoa mới bà ấy trồng được. Hay hàng xóm có bạn Mèo Mimi luôn được thả vào rừng theo giờ quy định rồi đến giờ bà ấy thổi còi gọi về, bọn trẻ nhà tôi nhớ tiếng còi của bà ấy, những lúc bà ấy hú gọi Mimi ở dưới sân nhà hay cạnh gare.

Vào mùa hè, bọn trẻ con chơi chung dưới sân rất đoàn kết. Dù hoàn toàn khác nhau độ tuổi, quốc tịch nhưng bọn trẻ ở đây đa phần là lành và hiền, chúng chơi chung với nhau không bao giờ tôi thấy chành choẹ, khóc lóc… Có lần có em bé nhỏ ngã, bọn chúng bế em ấy về nhà, cả đoàn em bé theo sau vô cùng thân thương. Các bạn lớn nhường các bạn nhỏ. Chúng trao đổi với nhau thân thiện và bình đẳng, lắng nghe nhau, hỏi nhau cho rõ ràng.

Chung cư hay các khu tập thể chung các dịch vụ là nơi con người kết nối với nhau dễ dàng nhất. Dù bận rộn hay ít khi gặp gỡ nhưng bạn không thể không gặp ai ở thang máy hay nơi đổ rác, hay ở tầng hầm, gare. Đó cũng là nơi chúng ta chia sẻ và gần gũi với những người hàng xóm của mình. Chúng tôi nhớ những tiếng xe cấp cứu, những ánh đèn nhấp nháy mỗi khi buổi đêm về đột xuất có ai đó người già ở khu nhà bên vào viện hay chính chúng tôi chăm cây cho hàng xóm mỗi lần bà sang Châu Phi nghỉ cùng con gái, vào mỗi dịp nghỉ lễ, chúng tôi chạm ly với nhau tách trà, champane…. Bao năm sống như thế, sao không thể yêu thương và gắn bó. Bởi con người và con người, còn kết nối là còn cùng nhau đoàn kết, tạo thành sức mạnh cộng đồng nhân bản. Nhìn bọn trẻ vui chơi cùng nhau, nhỉn thấy tương lai xa gần nay mai, không khỏi bồi hồi mong đợi. Những khu nhà trở thành những nơi yêu dấu của kỷ niệm, của sự trở về và gặp gỡ.

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người… Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Gửi bài dự thi kèm thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Email: noitoisong2018@gmail.com

Điện thoại: 0986 321 888; 024 6666 0899

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

 

Theo Reatimes.vn