Vô cớ chuyển nhầm tiền vào tài khoản người khác
Mới đây, chị A. (trú tại quận Ba Đình) thông tin, chị nhận được hơn 45 triệu đồng chuyển vào tài khoản ngân hàng với nội dung đính kèm khó hiểu. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, một tài khoản Zalo lạ kết bạn với chị và nói rằng: Công ty tài chính đã giải ngân tiền và chị trở thành một người vay nợ; khi trả lại tiền sẽ kèm theo một khoản lãi suất cao. Do mình không thực hiện, liên quan bất cứ thủ tục vay nợ nào trên mạng, chị A. đã thực hiện các thủ tục tra soát với ngân hàng, đồng thời giao toàn bộ số tiền cho công an giải quyết
Tương tự, anh T. (trú tại quận Hoàng Mai) bất ngờ khi nhận được khoản tiền chuyển vào tài khoản. Sau khoảng 30 phút, một số điện thoại lạ gọi đến với anh T. Giọng một người phụ nữ cho biết, chị ta đã lỡ chuyển nhầm tiền cho anh T. và mong được chuyển lại. Chị ta cũng nói rằng đang ở nước ngoài nên nhờ anh T. đăng nhập vào dịch vụ chuyển tiền quốc tế qua một đường link. Không ngờ, sau khi điền xong các thông tin, anh T. phát hiện mấy chục triệu đồng trong tài khoản đã bị rút sạch.
Bất ngờ khi nhận được gần 10 triệu đồng chuyển khoản nhầm vào tài khoản, chị Phùng Tuyết M. (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) vội đăng lên facebook thông báo tìm người chuyển nhầm; đồng thời, trực tiếp lên ngân hàng thông báo. Tuy nhiên, phía ngân hàng cũng chỉ biết người chuyển tiền sử dụng tài khoản MB, không biết cụ thể thông tin người gửi. Trước đây, chị M. từng vô cớ bị các đối tượng liên tục đăng ảnh trên facebook đòi nợ, tố chị là “đồng phạm hỗ trợ trốn nợ” nên chị cảm thấy âu lo, e ngại mình có nguy cơ bị lừa đảo.
Liên hệ ngân hàng, công an khi nhận tiền chuyển nhầm
Trước thủ đoạn lừa đảo mới, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân, khi chủ tài khoản bỗng dưng nhận được một khoản tiền “chuyển nhầm” cho mình thì cần làm theo các bước sau: Không sử dụng số tiền ấy vào việc chi tiêu cá nhân. Nếu đó là tiền chuyển nhầm thật, đại diện ngân hàng sẽ liên hệ để làm việc hoặc người dân có thể chủ động liên hệ với ngân hàng để thông báo. Nếu là khoản tiền nhỏ, chủ tài khoản có thể yêu cầu ngân hàng cung cấp sao kê rồi đối chiếu với những thông tin nhận được và tiến hành chuyển lại. Còn đối với số tiền lớn, chủ tài khoản nên sắp xếp thời gian đến trực tiếp chi nhánh ngân hàng để thực hiện việc xác minh hoặc người dân cũng có thể liên hệ với cơ quan công an để giải quyết.
Người dân tuyệt đối không chuyển lại tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba làm chứng, tránh bị phiền toái sau này. Đồng thời, không chuyển hoàn vào một tài khoản khác với tài khoản đã chuyển cho mình, phải chờ ngân hàng giải quyết trước; khi nhận được điện thoại từ ngân hàng, cần kiểm tra xem đó có đúng là số của ngân hàng hay không. Để chắc chắn hơn, chủ tài khoản nên đến ngân hàng làm việc trực tiếp. Ngoài ra, không bao giờ cung cấp mã OTP, tên đăng nhập, password của tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai.
Theo luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn Luật sư Hà Nội), theo quy định tại Điều 228, 230, 579 Bộ luật Dân sự 2015, khi tình cờ nhận được khoản tiền lạ từ người chưa từng có mối quan hệ với mình và cũng không có bất cứ giao dịch nào với họ liên quan đến số tiền này, người nhận được xem là người đang chiếm hữu tài sản không có căn cứ pháp luật. Vì vậy, người nhận phải hoàn trả cho chủ sở hữu hoặc giao nộp số tiền đó cho UBND hoặc Công an cấp xã, phường nơi gần nhất nhằm thông báo công khai cho chủ sở hữu biết để nhận lại.
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/chuyen-khoan-nham-vao-tai-khoan-nguoi-khac-nguy-co-lua-dao-cho-vay-nang-lai-444117.html