Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền một số hình ảnh người dân cầm bó hành lá khiến màu xanh phai hết ra tay.

Nhiều người cho rằng màu xanh phai ra từ hành là thuốc màu hoặc hành được mang về từ Trung Quốc…

Có hay không chuyện xịt thuốc màu vào hành lá? 0

Trao đổi với Gia Đình Mới về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết:

"Những thông tin trên mạng xã hội chỉ mang tính chất tham khảo, nó không có định hướng để bạn đọc tin vào. Nhiều trường hợp xuyên tạc, ý đồ không tốt dẫn đến ảnh hưởng đến người nông dân Việt Nam."

Trong trường hợp này, có thể người nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đồng sunphat để phun vào hành sau đó nhổ lên bán luôn.

Có hay không chuyện xịt thuốc màu vào hành lá? 1

Tuy nhiên, đồng sunphat thường chỉ sử dụng vào việc trừ nấm, trị xoăn lá ở cà chua. Có người ngộ nhận lại sử dụng cho hành lá, như vậy là sai lầm.
Ngoài ra, một số loại thuốc bảo vệ thực vật có thể khiến màu phai trên hành lá bị phai ra như thuốc gốc đồng, Dithane xanh…

"Vấn đề là phun xong vẫn còn dư lượng quá lớn đến mức thôi nhiễm cả ra tay là không ổn". - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh.

Như vậy, việc mạng xã hội đưa tin là người nông dân xịt thuốc màu vào hành lá nhiều khả năng là xuyên tạc, bịa đặt. Bởi hành lá vốn dĩ đã có màu xanh, không ai xịt màu xanh vào làm gì.

Có hay không chuyện xịt thuốc màu vào hành lá? 2

Bên cạnh đó, những thông tin để giải thích về việc hành lá bị phai màu chỉ là phỏng đoán, tất cả còn phải đợi cơ quan chức năng làm rõ.

Ngoài ra, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng khuyến cáo người nông dân Việt Nam cần áp dụng theo 4 quy tắc đúng: Đúng bệnh, đúng thuốc, đúng lúc, đúng thời gian cách ly. Người nông dân hãy tự khẳng định mình bằng chiến lược của chính mình.

Theo giadinhmoi.vn