Sự việc hơn 4.000 chiếc khẩu trang “không cánh mà bay” của đại diện nhà tài trợ thông qua Viettel Post gửi 8 thùng khẩu trang Liz’N Health đến tay ông Lê Thanh Bình có địa chỉ ở thôn An Bằng, xã Vinh An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế để làm thiện nguyện đã diễn ra gần nửa tháng. Nhưng cho đến nay, rất nhiều độc giả vẫn chưa thể biết được diễn biến tiếp theo cùng với nguyên nhân mất thực sự là từ đâu và như thế nào.

Ngay sau khi chúng tôi đăng tải bài viết : “Vận chuyển qua Viettel Post, hơn 4.000 khẩu trang từ thiện của khách "mất tích”, rất nhiều bạn đọc cũng như cộng đồng mạng đã gửi những sự việc tương tự cũng như bình luận thể hiện sự thiếu trách nhiệm trong cách xử lý của Viettel Post với các sự cố của khách hàng.

Một bạn có nickname Ngô Thắng cho biết: “Vợ em chuyển 2 thùng khẩu trang (50 hộp mỗi thùng) từ TP HCM ra HN, bị mất 14 hộp, làm ầm lên Viettel Post nói bồi thường 1/2 giá trị bị mất. Chưa kể hôm gửi phí gần 1 triệu chuyển nhanh cam kết nhận sau 1 ngày, nhưng 3 ngày sau mới có do lý do vướng cuối tuần ko làm việc”.

Khi được hỏi cụ thể về sự việc này, bạn có name Ngô Thắng cho biết thêm, sự việc diễn ra cuối tháng 3. Phải nhờ anh chị em nên mới có động thái phản hồi và bồi thường cùng lời xin lỗi, nhưng vẫn ko biết mất hàng ở khâu nào, họ xử lý nội bộ.

“Nhưng nhà em thiếu kinh nghiệm, không kiểm hàng khi nhận, sau mở ra mới biết, cũng ko quay video lúc mở thùng hàng”, Ngô Thắng cho biết thêm.

Những bất bình của cộng đồng mạng khi sử dụng dịch vụ của Viettel Post

Nickname Le Ngoc Yen cho biết: “Em bị mất hàng gửi Viettel Post 2 lần, dịch vụ gửi kém nhất luôn và khi bị mất hàng rất thiếu hợp tác. Số hàng nhỏ em không rảnh đi cãi nhau nên cạch luôn.”

Một cộng đồng mạng có tên Vi Linh chia sẻ: "Nhà mình ship quần áo cho khách cũng bị tính tiền ship nhanh - đắt gấp đôi ship thường nhưng mà vẫn 4 - 5 ngày khách mới nhận được. Mình cạch Viettel Post từ lâu rồi.

Cùng hoàn cảnh đó, bạn có tên Bá Quỳnh chia sẻ: "Em mất 1 lần không hoàn lại cũng không đền bù, cãi trắng luôn".

Sau khi một nickname đưa ra nhận định: “Bên Viettel Post bồi thường khách hàng ngay và luôn rồi mà” thì một cư dân mạng lại có ví von vô cùng hài hước nhưng không kém phần logic: “Có thằng nó bẻ gương xe của em, xong bố nó xin lỗi và bồi thường, thằng đó có gọi là thằng ăn cắp không?”

Cư dân mạng có tên Thanh Bình cho biết, Viettel Post trước giờ bị chửi nhiều nhưng hầu như là do giao trễ hoặc giao ẩu mà tính phí cao thôi, vụ xâm hại hàng thì bạn mới nghe lần đầu.

Cũng từng là khách hàng của Viettel Post, nickname có tên NV Minh bức xúc: “Nay anh gửi đồ mà hành anh như hành tỏi. Họ bảo hàng dễ vỡ tự mua thùng xốp bọc không có họ không chịu trách nhiệm. Sau còn bảo phải mua bảo hiểm thì mất mới đền, còn không thì chỉ đền bằng 4 lần cước. Thu cước mà không chịu trách nhiệm mới cay”.

Cách đây không lâu, trên diễn đàn cộng đồng mạng uy tín, một tác giả cũng đã bày tỏ quan điểm không hề tích cực về dịch vụ chuyển phát của Viettel Pots. Dưới tiêu đề: “Thất vọng với nhà vận chuyển Viettel Post và cách áp đặt nhà vận chuyển của Sendo cho shop”.

Bài viết được tác giả nói dưới góc độ mình là một chủ shop bán hàng trên Sàn Thương mại Điện tử Sendo. Chúng tôi xin trích dẫn nguyên văn nội dung bài viết của tác giả:

Hiện nay trên Sendo chủ yếu có 3 nhà vận chuyển chính là Viettel Post, Ninja van (NVS) và Giao Hang Nhanh (GHN). Trong số đó đánh giá về tốc độ giao hàng thì GHN đứng số 1 với tốc độ giao hỏa tốc, từ Bắc vào Nam chỉ khoảng 3 - 4 ngày. Trong khi đó Viettel Post và NVS tốc độ giao khá chậm, thậm chí thường xuyên quá 7 ngày vẫn chưa giao hàng xong cho khách.

Về bảo vệ, bảo quản hàng hóa khỏi hư hỏng tổn thất trong quá trình vận chuyển thì tệ nhất là Viettel Post khi thường xuyên gây móp méo, xập xệ hộp hàng, dẫn đến hàng bên trong bị méo mó rất dễ gây hư hỏng toàn bộ hàng hóa, đặc biệt shop là nhà bán sữa bột rất lớn trên Sendo nên hiểu rõ kiểu vận chuyển vô trách nhiệm của Viettel Post. Và gần đây có 3 đơn hàng đã làm hư tổn hoàn toàn hàng hóa.

Đơn #14299422216: Nội dung 3 chai nước mắm, thì khi vận chuyển đến TP HCM đã bị vỡ 1 chai, khiến cho toàn bộ đơn hàng phải hoàn về.

Đơn #14291981221: Nội dung là 1 hộp sữa Nan Nga. Khi giao hàng cho người mua họ đã từ chối nhận hàng vì hàng bị móp méo ở phần nắp hộp sữa. Khi hàng hoàn về shop phát hiện nắp thiếc hộp sữa bị rò hở không khí lọt vào trong. Điều này khiến hộp sữa mất hoàn toàn giá trị.

Đơn #14276825826: Nội dung 1 hộp sữa Pediasure. Khách hàng khiếu nại hộp sữa bị bung nắp văng sữa ra ngoài. Thật quá tồi tệ với cách vận chuyển của Viettel Post.

Bên cạnh đó shop thường xuyên nhận được phản hồi của người mua về việc nhận hộp sữa hay bị móp méo ở cả cạnh bên và đáy hộp. Đấy hộp sữa thường là nơi rất cứng, vững chắc. Hộp sữa chỉ có thể bị móp méo khi có lực tác động rất mạnh. Điều này khiến shop không thể không nghi ngờ bên Viettel Post có hành vi quăng ném, chèn đè với lực tác động lớn (mà điều này chúng ta có thể thấy một số video trên mạng tố cáo các hành vi quăng ném hàng của các nhà vận chuyển).

Sự thất vọng với Viettel Post đã kéo dài quá lâu rồi, và shop đã đề nghị Sendo không để bên Viettel Post phục vụ vận chuyển cho shop nữa. Nhưng dường như Sendo không lắng nghe và đang tự mình làm mất uy tín sàn Sendo của họ.

Cái cách áp đặt nhà vận chuyển của Sendo cho các shop là hành vi không tôn trọng quyền tự do kinh doanh của shop.

Bên cạnh đó, Sendo còn 1 vấn đề nữa liên quan đến khiếu nại của người mua. Khi người mua khiếu nại hàng bị tổn thất, thì trước tiên đó phải là lỗi của nhà vận chuyển. Nhưng không hiểu sao cái cách giải quyết của Sendo như là muốn đỗ hết lỗi lên cho shop, bên vận chuyển được vô can. Tôi xin khẳng định các lỗi tổn thất hàng hóa do móp méo hoàn toàn là trách nhiệm của Viettel Post.

Vì vậy Sendo phải yêu cầu Viettel Post đứng ra đền bù tổn thất cho khách hàng. Cụ thể ở đây tôi nói tới đơn hàng #14276825826.

Cuối cùng, tôi thiết tha Sendo vì uy tín của chính mình hãy quay về với cơ chế người bán và người mua tự quyết định chọn nhà vận chuyển cho họ (như Shopee họ vẫn đang làm và trước đây là Sendo cũng vậy).

Chúng tôi tuyên bố sẽ không giao hàng cho Viettel Post nếu các đơn hàng tiếp theo tiếp tục rơi vào Viettel Post. Chúng tôi sẽ không phải chịu nộp phạt do không giao hàng cho Viettel Post khi đã thông báo rõ ràng về vấn đề này. Chúng tôi cũng sẽ không chịu trách nhiệm cho tỷ lệ hoàn thành đơn hàng thấp của shop; hay các khiếu nại của người mua do không giao hàng.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, trung tâm chăm sóc khách hàng Sendo cũng xác nhận đã tiếp nhận vụ việc và sẽ phản hồi thông tin, đồng thời nhanh chóng cải thiện chất lượng dịch vụ của các nhà vận chuyển nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Chúng tôi tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc...

Theo Quốc Quân/Đô thị mới