Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản.

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản.

Vai trò của việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào bất động sản

Đã qua rồi thời kỳ phải "cắp tay nải" lên đường tới từng dự án để tìm hiểu thông tin về căn nhà đã mua, chỉ cần search google đã có tới hàng vạn kết quả tìm kiếm về thông tin dự án bất động sản xuất hiện, đa dạng chủng loại từ cao cấp, trung cấp tới bình dân, nghỉ dưỡng, đất nền,… để người mua nhà có thể lựa chọn.

Cũng qua rồi thời kỳ phải "vác ba lô tiền" đến tận sàn giao dịch đặt cọc với các nhân viên môi giới để chọn trước được căn hộ mình ưng ý, chỉ cần bấm vào một website rao bán bất động sản cùng tài khoản ngân hàng đăng ký thanh toán online, qua vài cú click chuột là người mua nhà đã hoàn thành xong thủ tục đặt cọc trước căn hộ tại một dự án mong muốn.

Nếu cách đây khoảng chục năm, nhiều người vẫn còn cho đó là những điều kỳ diệu tưởng chừng chỉ có có trong những cuốn truyện tranh của Marvel hay Doraemon, thì hiện nay đã trở thành hiện thực và ngày càng phổ biến. Nhờ vào cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển vượt trội của internet và các nền tảng thương mại điện tử, cùng các ứng dụng Điện toán đám mây hay Trí tuệ nhân tạo AI đã chuyển đổi mọi thứ từ thế giới thực sang thế giới số. Gần như mọi định nghĩa về hoạt động kinh doanh bị phá vỡ, trong đó có lĩnh vực bất động sản.

Công nghệ sẽ sớm trở thành một phần của bất động sản.

Công nghệ sẽ sớm trở thành một phần của bất động sản.

Không chỉ là giao dịch, với sự hỗ trợ của các công nghệ mới như Thực tế ảo (Virtual Reality) hay Thực tế ảo tăng cường (Augmented Reality)... hoạt động kinh doanh bất động sản có thể được diễn ra giữa người mua, nhân viên môi giới và người bán cách xa hàng ngàn cây số một cách thuận tiện dễ dàng. Không cần phải đến tận nơi, mọi thông tin, mọi hình ảnh về dự án đều được truyền tải một cách chân thực và sống động nhất tới khách hàng để họ cảm nhận và đưa ra quyết định theo như mong muốn.

Trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, ngành bất động sản Việt Nam đã tạo được những thành tựu đáng kể. Cách mạng công nghiệp 4.0 đang thúc đẩy một bước đột phá cho toàn thị trường bất động sản, không chỉ dừng lại ở công nghệ thông minh áp dụng cho các căn hộ và dự án mà còn tạo nên những thành phố thông minh thực thụ… Với sự phát triển của công nghệ tân tiến, một loạt các ứng dụng thông minh được đưa vào lĩnh vực bất động sản như là một liệu pháp quan trọng kích thích bất động sản tăng trưởng và tạo sự hấp dẫn cho thị trường.

Dựa vào những ứng dụng trên điện thoại thông minh kết hợp với các tính năng được lập trình để quản trị và vận hành dịch vụ trong thực tế, các chủ đầu tư đang mang đến cho cư dân một cuộc sống tiện nghi và đẳng cấp nhất từ trước tới nay. Trước khi rời nhiệm sở về nhà, chủ nhà chỉ cần sử dụng smartphone bấm lệnh để điều khiển các thiết bị tại nhà là các hệ thống như bình nóng lạnh, điều hòa… sẽ tự khởi động và chờ chủ nhân về sử dụng.

Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ vào kinh doanh bất động sản còn giúp cho chủ đầu tư quản lý, vận hành và phát triển dự án một cách thông minh hơn. Đồng thời tăng cường khả năng minh bạch thông tin thị trường, khi tất cả các thông tin của chủ đầu tư được minh bạch hóa và thể hiện trên website để khách hàng kiểm chứng và so sánh. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với vấn nạn thiếu thông tin rõ ràng của các dự án.

Ông Lê Hoàng Nhật – Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP Công nghệ BMG Ami.

Ông Lê Hoàng Nhật – Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP Công nghệ BMG Ami.

Theo ông Lê Hoàng Nhật – Tổng Giám đốc và Đồng sáng lập Công ty CP Công nghệ BMG Ami, công nghệ sẽ giúp cho thị trường bất động sản ngày càng minh bạch hơn và giúp cải thiện cách thức mà các khách hàng có thể tiếp cận với quyền sở hữu căn hộ. Công nghệ cũng có thể giúp quản lý số lượng lớn các bất động sản, có thể lên đến hàng ngàn bất động sản. Trên nền tảng công nghệ, ngành bất động sản có thể tối ưu trong quản lý và thu hút nhà đầu tư nhiều hơn.

Xu hướng ứng dụng công nghệ 4.0 vào bất động sản thông minh

Trong bối cảnh thị trường bất động sản Việt Nam sôi động như hiện nay, việc các nhà đầu tư phải tự chuyển mình, thích ứng để không bị tụt hậu trong cuộc đua số là điều kiện then chốt quyết định đến thành công của mỗi doanh nghiệp. Bên cạnh những doanh nghiệp quyết tâm đầu tư công nghệ để nâng cao dịch vụ và mang lại tiện nghi sống cho cư dân thì những doanh nghiệp chậm thay đổi để theo kịp xu hướng này đang dần dần bị thay thế và đào thải.

Đón bắt xu thế và vận dụng thành quả của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào bất động sản là điều tất yếu và là động lực để tạo thêm cho bức tranh thị trường bất động sản Việt Nam có những mảng màu ấn tượng. Thời gian qua, đã có không ít các hội thảo, tọa đàm, chuyên đề được tổ chức bàn luận về cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã và đang làm tác động đến thị trường bất động sản ra sao. Viễn cảnh công nghệ thông minh không chỉ dừng lại trong việc áp dụng cho từng căn hộ, dự án mà còn tạo nên các thành phố thông minh đã bắt đầu nhen nhóm trong suy nghĩ của rất nhiều người.

Chính phủ và các địa phương cũng đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế cũng như cân nhắc phù hợp với điều kiện thực tế, xây dựng đề án smartcity.

Ngoài Thủ đô Hà Nội, nhiều tỉnh, thành phố như TP.HCM, Cần Thơ... đã công bố nghiên cứu và phê duyệt đề án này. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2030 là một trong những định hướng quan trọng, tác động mạnh mẽ và sớm hình thành bất động sản thông minh.

Ông Phạm Văn Thường, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng

Ông Phạm Văn Thường, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng

Đón bắt xu hướng, các chủ đầu tư bất động sản đã nhanh chóng đưa ứng dụng công nghệ để phát triển các dự án bất động sản gắn với tính năng “thông minh" vào phân khúc này, sản phẩm này.

Ông Phạm Văn Thường, đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho rằng, áp dụng công nghệ vào đô thị thông minh là một hướng phát triển của thị trường bất động sản trong tương lai mà trước mắt là sự hình thành các sàn giao dịch bất động sản online, rút ngắn tiến độ xây dựng toà nhà cũng như áp dụng tự động hoá trong căn hộ.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, bất động sản thông minh đang là một sản phẩm rất mới trên thị trường, khởi đầu đã tạo được sự thu hút và quan tâm của các nhà đầu tư, song hiện nay nó càng được nâng thêm một tầng cao mới nhờ vào các ứng dụng công nghệ từ cách mạng 4.0.

Hoàng My

Theo Reatimes.vn