Kiên định sống xanh

Theo đuổi triết lý phát triển xanh từ những dự án nhà ở đầu tiên là EcoHome 1, EcoHome 2 (quận Bắc Từ Liêm) đến EcoLife Capitol (quận Nam Từ Liêm), Ecolife Tây Hồ (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), EcoHome Phúc Lợi, Capital House đã định hình cho mình hướng đi rõ ràng trong việc đầu tư, phát triển các dự án nhà ở cao cấp tiết kiệm năng lượng, mang đến trải nghiệm sống hạnh phúc cho cư dân sang trọng mà vẫn thân thiện môi trường.

 

Hơn 1 thập kỷ khẳng định hướng đi riêng, Capital House có khi tỏ ra đơn độc bởi chi phí đầu tư ban đầu cho một công trình xanh thường cao hơn 10% so với việc xây dựng một công trình bình thường. Số doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh bất động sản lựa chọn xây dựng các công trình được thiết kế, đầu tư, thi công đáp ứng các tiêu chí xanh đang được các nước phát triển ưu tiên lựa chọn là không nhiều.

Tòa nhà EcoLife Capitol đạt 4 chứng chỉ xanh, gồm 2 chứng nhận EDGE và 2 chứng nhận LOTUS

Tòa nhà EcoLife Capitol đạt 4 chứng chỉ xanh, gồm 2 chứng nhận EDGE và 2 chứng nhận LOTUS

Việc thay đổi và nâng cao nhận thức về công trình xanh ở Việt Nam, từ các nhà phát triển bất động sản đến người mua, từ khu vực công đến khu vực tư nhân đã đặt ra những khó khăn nhất định, trong khi mặt bằng triển khai dự án và chi phí xây dựng các công trình xanh có thể khiến đội phí và giá, dẫn tới rủi ro đầu tư cao.

Theo ông Đỗ Đức Đạt, Tổng Giám đốc Capital House, biến đổi khí hậu là lời nhắc nhở nghiêm khắc về lối sống của chúng ta. Trong một thời gian dài, con người đã sử dụng năng lượng cho cuộc sống không thực sự hiệu quả, “tiêu xài” năng lượng vượt quá sức chịu đựng của tự nhiên.

“Là doanh nghiệp đầu tư, phát triển dự án bất động sản, Capital House ý thức trách nhiệm của mình trong việc sử dụng năng lượng cho các tòa nhà. Chúng tôi đã tham khảo ý kiến các chuyên gia trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng qua hệ thống chứng chỉ EDGE đồng thời trực tiếp tham quan các mô hình xây dựng nhà ở, thiết kế nhà cao tầng từ các đồng nghiệp Singapore để xây dựng mô hình nhà ở tiết kiệm năng lượng. Bằng cách sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, chúng tôi muốn cùng với cộng đồng kiến tạo cuộc sống bền vững hơn cho tất cả mọi người”, ông Đạt nói.

Kết quả nghiên cứu tại Đại học Boston ở Mỹ cũng chỉ ra rằng, những người sống trong công trình xanh và môi trường xanh có tỷ lệ tử vong thấp hơn 12% so với tổng dân số. Nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp, trầm cảm, lo lắng cũng giảm đáng kể. Không những thế, các công trình này còn có thể tiết kiệm 30% điện, 30-50% nước, 50-90% nước thải. Đối với những dự án do Capital House phát triển, chi phí bổ sung của dự án dành cho xây dựng xanh chỉ tăng ở mức trên dưới 1%, trong khi giúp tiết kiệm 30% chi phí điện, nước hàng tháng cho cư dân.

Cộng đồng quốc tế ghi nhận

Vượt qua hàng ngàn rất nhiều dự án của hàng trăm doanh nghiệp, tập đoàn lớn trên khắp thế giới thế giới, tổ hợp chung cư EcoHome Phúc Lợi – sản phẩm bất động sản mới nhất do Tập đoàn Capital House phát triển mới đây đã giành giải thưởng ở Hạng mục Công trình xanh tại Lễ trao Giải thưởng Transformational Business Awards 2018 diễn ra tại Luân Đôn, Vương quốc Anh. Giải thưởng ghi nhận những đóng góp quan trọng vào sự thay đổi tích cực và phát triển bền vững cho môi trường, đồng thời kiến tạo cuộc sống xanh cho cộng đồng. Capital House cũng là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt giải thưởng danh giá này.

Một trong những tiêu chí mà Ban Giám khảo cuộc bình chọn Transformational Business Awards năm nay đánh giá cao ở Capital House là việc cung cấp các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho cư dân có thu nhập thấp. “Capital House đã thành công trong việc áp dụng các tiêu chí về môi trường vào phân khúc nhà thu nhập thấp, trong khi các tiêu chí này thông thường chỉ dành cho những tòa nhà sang trọng,” các thành viên ban giám khảo cuộc bình chọn cho biết trong tuyên bố chung đọc tại Lễ trao giải thưởng và Gala Dinner ngày 06/6 vừa qua. 

Chia sẻ với phóng viên báo chí tại Luân Đôn ngay sau khi nhận giải thưởng Transformational Business Awards 2018, bà Đỗ Thùy Chi, Phó Chủ tịch HĐQT Capital House cho biết: “Capital House đã, đang và sẽ nỗ lực phát triển vì mục tiêu tiên phong “Kiến tạo cuộc sống xanh” tại Việt Nam, bằng những sản phẩm bất động sản chất lượng và ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại. Giải thưởng ngày hôm nay một lần nữa là niềm khích lệ để chúng tôi vững tin về con đường mà Capital House đang đi, vì những lợi ích bền vững mang lại cho cộng đồng”. 

Bà Đỗ Thùy Chi – Phó Chủ tịch HĐQT Capital House lên nhận Giải thưởng Transformational Business Awards

Bà Đỗ Thùy Chi – Phó Chủ tịch HĐQT Capital House lên nhận Giải thưởng Transformational Business Awards

Theo ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển của Tập đoàn Capital House, EcoHome Phúc Lợi áp dụng 8 các dự án của Capital House đã áp dụng các giải pháp thiết kế tiết kiệm năng lượng và ứng dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường nhằm mang lại một môi trường sống xanh tiêu chuẩn quốc tế, tiết kiệm khoảng 30% chi phí sử dụng điện nước. Là doanh nghiệp tiên phong, đặt nền móng trong phân khúc nhà ở tiết kiệm năng lượng gắn với cuộc sống xanh, các dòng sản phẩm nhà ở bình dân xã hội và đại chúng (EcoHome) và nhà ở phân khúc cao cấp hơn (EcoLife) của Capital House đã đặt nền móng vững chãi cho xu hướng phát triển bền vững, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Với vai trò tiên phong trong lĩnh vực bất động sản xanh, năm 2017, Capital House cũng đã tài trợ 1 triệu USD cho Chương trình phát triển Công trình xanh tại Việt Nam và áp dụng chứng chỉ xanh quốc tế EDGE cho toàn bộ các dự án EcoHome Phúc Lợi, EcoLife Capitol, chứng chỉ xanh LOTUS cho trụ sở văn phòng Capital House và trung tâm giao dịch Bất động sản Capital House Sales Center.

Theo thống kê của IFC Capital House, đến nay, cả nước ước tính có khoảng hơn 50 tòa nhà công trình xanh được chứng nhận. Con số này khá khiêm tốn so với hơn 200 công trình được chứng nhận tại Malaysia, gần 900 công trình xanh tại Singapore. Hầu hết các nhà phát triển bất động sản ở Việt Nam vẫn chưa tập trung vào lợi ích lâu dài và tính bền vững mà công trình đem lại.

Theo Mộc Trà/Reatimes.vn