Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) Nguyễn Việt Hùng vừa ký quyết định xử phạt Công ty TNHH Nhất Nhất với sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất nhất số tiền 30 triệu đồng vì quảng cáo sai quy định.

Cụ thể, trong Quyết định số 198/QĐ-XPHC, Công ty TNHH Nhất Nhất có địa chỉ tại khu B, tầng 2, số 79 Lạc Trung, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã phải chịu mức phạt là 30 triệu đồng vì có hành vi quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất không đúng với nội dung đã đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Một trong những nội dung quảng cáo được công ty TNHH Nhất Nhất đưa ra trên truyền hình và các trang mạng xã hội là: "Sản phẩm Hoạt huyết Nhất Nhất có tác dụng tăng cường máu lên não, hết đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, giúp dễ ngủ, ngủ sâu, sáng dậy tỉnh táo, tăng cường máu đến vùng vai gáy làm hết đau mỏi vai gáy, đau cứng cổ, tăng cường máu đến các chi, làm hết đau mỏi, tê bì chân tay".

Công ty TNHH Nhất Nhất bị xử phạt vì quảng cáo sản phẩm Hoạt Huyết Nhất Nhất không đúng nội dung đã đăng ký.

Công ty TNHH Nhất Nhất bị xử phạt vì quảng cáo sản phẩm Hoạt Huyết Nhất Nhất không đúng nội dung đã đăng ký.

Theo Cục Quản lý Dược, hành vi quảng cáo của Công ty TNHH Nhất Nhất đã vi phạm quy định tại Điểm a, khoản 3, điều 68 của Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Ngoài việc bị phạt tiền, công ty TNHH Nhất Nhất phải có trách nhiệm cải chính thông tin quảng cáo đúng với nội dung đã đăng ký tại Cục Quản lý Dược. Công ty TNHH Nhất Nhất phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt này, nếu không chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Được biết, trong vòng 1 năm qua, đây là lần thứ 2 công ty vi phạm về thông tin quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất.

Trước đó Công ty TNHH Nhất Nhất từng bị tố quảng cáo thô tục trên tạp chí, gây bức xúc cho nhiều người. Sự việc xảy ra vào tháng 12/2014.

Bài thơ phản cảm được một tờ tạp chí đăng tải nhằm mục đích quảng cáo khiến dư luận bức xúc.

Bài thơ phản cảm được một tờ tạp chí đăng tải nhằm mục đích quảng cáo khiến dư luận bức xúc.

Dư luận thời điểm đó vô cùng khó chịu và phản cảm khi một tờ tạp chí đăng bài viết “Sáng hồng Nhất Nhất được Bộ Y tế tặng cho 323 cán bộ phụ nữ nhân ngày 20/10”. Trong bài viết đó đó có sử dụng một bài thơ với những ngôn ngữ được cho là tục tĩu, không chuẩn mực.

Trên trang web của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Bộ Y tế cũng nhận định, bài viết quảng cáo của Công ty Nhất Nhất bị tố có sử dụng nhiều câu chữ được cho là không phù hợp với thuần phong mỹ tục người Việt. Đặc biệt trong bài viết còn đăng bài thơ của bác sĩ Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý sản phẩm thực phẩm, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm mà chưa được phép, có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về quảng cáo trong lĩnh vực thực phẩm.

Trước thông tin trên, trao đổi với báo chí, nhiều người tiêu dùng, các đại lý bán thuốc đã có thái độ bức xúc về việc vi phạm quảng cáo của hoạt huyết Nhất Nhất.

Chị Nguyễn Thị Nga (Khâm Thiên, Hà Nội) cho biết: "Chị không hề biết bất cứ thông tin gì về việc sản phẩm của hoạt huyết Nhất Nhất bị phạt vì quảng cáo thổi phồng, nhà chị vẫn hay dùng sản phẩm này, nếu đúng là quảng cáo "thổi phồng" thì quả thực là thiệt thòi cho người tiêu dùng quá".

Theo chị Nga, việc quảng cáo "thổi phồng" của hoạt huyết Nhất Nhất ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi người tiêu dùng, do người tiêu dùng phải chi một số tiền không nhỏ cho sản phẩm này để sử dụng lâu dài, tuy nhiên nếu sản phẩm không đúng như quảng cáo thì tâm lý của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng.

Khác với chị Nga, chị Lê Thị Linh (Tôn Đức Thắng, Hà Nội) lại biết rất rõ về việc quảng cáo thổi phồng này, chị cho biết thông tin có được là do các anh chị em trong công ty bảo nhau, vì hay đọc báo để trao đổi thông tin. "Theo tôi, với mức giá 85.000 đồng/ hộp chỉ uống được trong thời gian ngắn, mà người tiêu dùng lại nhận được quảng cáo "thổi phồng" chứng tỏ sự thiếu uy tín của Nhất Nhất về sản phẩm mà công ty này làm ra". Chị Linh nhấn mạnh 

Chị Nguyễn Phương Mai - chủ một cửa hàng thuốc tân dược trên đường Lê Đức Thọ cho biết: "Tôi cũng chưa hề nghe đến việc hoạt huyết Nhất Nhất bị phạt do quảng cáo "thổi phồng", các sản phẩm của Nhất Nhất vẫn được bày bán để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Và tôi cũng chưa nhận được phản hồi của người tiêu dùng về việc công dụng không như quảng cáo".

Như vậy, có thể thấy, mặc dù Cục quản lý Dược đã yêu cầu  Công ty TNHH Nhất Nhất có trách nhiệm cải chính thông tin quảng cáo để đúng với nội dung đã đăng ký, song dường như việc cải chính này vẫn chưa đem lại hiệu quả cao khi nhiều người vẫn còn mơ hồ về công dụng, chức năng của sản phẩm này.

Tuy nhiên, khi liên hệ với Công ty Nhất Nhất để trao đổi rõ ràng về việc quảng cáo "thổi phồng" cũng như việc cải chính thông tin sản phẩm đến người tiêu dùng thì phía Công ty Nhất Nhất lại bận họp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam