Trước những thông tin cho rằng đã có kết quả của đợt thanh tra, kiểm tra 7 công ty bán hàng đa cấp, Bộ Công thương đã khẳng định: Cuối tháng 6 tới đây sẽ có kết quả chính thức.

Vào đầu tháng 3/2016 vừa qua, Bộ Công Thương đã ra quyết định thanh tra, kiểm tra một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp. Đây là đoàn thanh tra liên ngành, có đại diện Bộ Công an và sự phối hợp của các Sở Công Thương thực hiện.

Theo quyết định trong vòng 45 ngày sẽ có báo cáo cuối cùng, nếu phức tạp thì có thể gia hạn thêm 30 ngày. Như vậy, phải giữa tháng 6 có thể mới ra kết quả cuối cùng.

 Cuối tháng 6 tới đây sẽ có kết quả chính thức về việc thanh tra doanh nghiệp đa cấp

Trước câu hỏi của PV về việc “Bộ Công Thương có biện pháp gì để thanh lọc hoạt động bán hàng đa cấp”, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cho biết: Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị 02/CT-BCT về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp để giám sát, quản lý hoạt động bán hàng đa cấp. Cục Quản lý cạnh tranh cũng thường xuyên ban hành văn bản yêu cầu các Sở Công Thương thực hiện chặt chẽ Chỉ thị 02.

Hiện tại, Cục Quản lý cạnh tranh đang đề xuất trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp và dự kiến trong tháng 5 sẽ có bản dự thảo theo hướng quản lý, siết chặt bán hàng đa cấp.

Để người dân nhận biết về hoạt động bán hàng đa cấp, về quyền lợi và hình thức tham gia, Cục Quản lý cạnh tranh đã đưa ra những cảnh báo. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng đã kiểm tra, rút giấy phép của một số doanh nghiệp bán hàng đa cấp.

Danh sách 7 công ty kinh doanh đa cấp bị kiểm tra trong thời gian qua bao gồm: 

  • Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy
  • Công ty TNHH Unicity Maketing Việt Nam
  • Công ty TNHH Amway Việt Nam
  • Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam
  • Công ty cổ phần Liên kết Tri thức
  • Công ty cổ phần Liên Minh tiêu dùng Việt Nam
  • Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long

Theo Lê Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam