Theo Đề án Số hóa truyền hình, Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên hoàn tất việc chuyển đổi hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình vào ngày 1/7. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định dời thời điểm ngừng toàn bộ các kênh truyền hình tương tự mặt đất phát sóng tại Đà Nẵng đến ngày 30/9 thay vì ngày 1/7 như kế hoạch.

Theo lộ trình Số hoá truyền hình, tại Đà Nẵng, các kênh đã triển khai phát sóng song song giữa truyền hình số và công nghệ tương tác (analog) truyền thống.

Trong khi đó, từ ngày 1/7, cơ quan chức năng đã thực hiện ngắt sóng phát analog 3 kênh truyền hình gồm VTV Đà Nẵng, VTV6, kênh DTR1 phủ sóng trên địa bàn Đà Nẵng và các xã thuộc khu vực bắc Quảng Nam.

Được biết, đây là các kênh không thuộc danh mục các kênh truyền hình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu. Việc tắt các kênh này sẽ kích thích thị trường chuyển nhanh sang truyền hình số mặt đất.

Qua kết quả rà soát, khi đề án hoàn thành, dự kiến sẽ có khoảng 5.970 hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo tại Đà Nẵng  được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất (DVB T2). Trong đó, 745 hộ được hưởng theo chính sách Trung ương, còn lại là do ngân sách thành phố cân đối.

Các hộ sẽ được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất DVB T2 bao gồm đầu thu, phụ kiện, ăng-ten với định mức khoảng 600.000 đồng/bộ. DVB T2 sẽ xem được toàn bộ các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam, bao gồm cả các kênh truyền hình độ phân giải cao như VTV1 HD, VTV3 HD, VTV6 HD …

Dự kiến, Đà Nẵng sẽ triển khai đấu thầu mua thiết bị để sớm cung cấp miễn phí DVB T2 đến các hộ dân.

Vân Hà (Tổng hợp)/Theo Ngày nay Online