Sử dụng trái phép thương hiệu được bảo hộ

Trước đó, ngày 26/12/2018, tại địa chỉ số 343 Nguyễn Xiển, Showroom thiết bị vệ sinh với biển tên TOTO do ông Đặng Xuân Trịnh làm chủ đã được khai trương. Tuy nhiên, cửa hàng này của ông Trịnh không hề có trong danh sách các đại lý chính hãng của TOTO VN, mặc dù đã có dòng chữ quảng cáo rất rõ ràng “Showroom TOTO Hà Nội - Đại lý phân phối thiết bị vệ sinh chính hãng”.

Cửa hàng của ông Trịnh sử dụng biển tên TOTO rất bắt mắt

Cửa hàng của ông Trịnh sử dụng biển tên TOTO rất bắt mắt

Liên hệ với TOTO VN, phóng viên (pv) được biết TOTO VN sẽ không chịu trách nhiệm bảo hành cũng như xử lý trong trường hợp khách hàng mua phải các sản phẩm hàng nhái, hàng giả tại các địa chỉ không thuộc hệ thống đã đăng ký với TOTO VN như tại TOTO 343 Nguyễn Xiển.

Ngày 27/12, pv đã liên hệ với ông Đặng Xuân Trịnh, chủ sở hữu của TOTO 343 Nguyễn Xiển để làm rõ các thông tin phản ánh liên quan đến cơ sở này. Ông Trịnh cho biết, TOTO 343 Nguyễn Xiển là chi nhánh mới được khai trương và  chưa được cập nhật lên hệ thống của TOTO. Đồng thời, ông cũng khẳng định: “Vấn đề xử lý hay như thế nào thì bên các hãng người ta sẽ lo. Còn anh không quan tâm đâu. Anh bán sản phẩm của anh, anh bán tất cả mọi thứ luôn...”.

Vấn đề được đặt ra, là liệu “hãng” nào sẽ xử lý khi khách hàng mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng không do nhà sản xuất chính hãng làm ra?

TOTO VN cho biết, không nhất thiết một cửa hàng phải thuộc hệ thống đại lý chính hãng đã đăng ký với TOTO VN, miễn là sản phẩm được bán ra là hàng chính hãng thì người mua hàng sẽ được TOTO VN bảo hành. Do đó, chưa thể khẳng định các sản phẩm tại TOTO 343 Nguyễn Xiển của ông Trịnh có bán hàng chính hãng hay hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, TOTO VN khẳng định việc các hộ cá nhân sử dụng tên tuổi, hình ảnh của TOTO mà không phải đại lý chính hãng đều đã vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ, do thương hiệu này đã được đăng ký bản quyền theo quy định pháp luật Việt Nam.

Theo các quy định tại Luật sở hữu trí tuệ 2005 và các văn bản dưới luật liên quan thì tùy vào giá trị hàng hóa vi phạm mà TOTO 343 Nguyễn Xiển sẽ bị xử phạt hành chính với mức tiền tương ứng. Ngoài ra, TOTO 343 Nguyễn Xiển còn có thể bị áp dụng một số hình phạt bổ sung và biện pháp khắc phục theo quy định pháp luật.

Người tiêu dùng biết kêu ai?

Pv đã đưa ra một giả thuyết, rằng nếu mua phải hàng nhái, hàng giả tại TOTO 343 Nguyễn Xiển không có trong hệ thống của TOTO VN thì sẽ được giải quyết ra sao? Trả lời khách hàng, TOTO VN cho biết sẽ chỉ giải quyết các trường hợp có đầy đủ phiếu bảo hành được gửi kèm theo sản phẩm chính hãng. Các trường hợp khi mua sản phẩm nhưng không có phiếu bảo hành, chỉ có hóa đơn thanh toán hay được “cho rằng” đã “nhập” trên hệ thống máy tính, ... sẽ không được giải quyết. Khách hàng lúc này sẽ phải tự “làm việc” với cửa hàng đã bán sản phẩm.

Mặc dù chỉ là giải thuyết, nhưng có thể thấy rằng ông chủ của TOTO 343 Nguyễn Xiển sẽ không chịu trách nhiệm cho sản phẩm mình bán ra, mà để cho “hãng” xử lý. Tuy nhiên, “hãng” cũng không thể xử lý khi sản phẩm được bán ra không có phiếu bảo hành đúng quy chuẩn. Như vậy, người mua hàng buộc phải “bó tay”, không biết ai sẽ là người đứng ra đảm bảo quyền lợi cho mình nếu xảy ra chuyện không mong muốn.

 

Người tiêu dùng cần lưu ý về hàng giả, hàng nhái

Người tiêu dùng cần lưu ý về hàng giả, hàng nhái

Nếu may mắn hơn, khách hàng vẫn sẽ được bảo hành bởi các nơi bán sản phẩm. Trên thực tế, việc “bảo hành” này phần lớn chỉ là thay thế bộ phận bị hỏng hóc bằng bộ phận khác hoặc phải thay thế hoàn toàn sản phẩm với giá cả được cho là “ưu đãi” hơn. Dĩ nhiên, các sản phẩm được thay thế như vậy cũng không thể đảm bảo là hàng chính hãng.

Theo anh M.T, một tiểu thương chuyên về vật liệu xây dựng tại Hà Nội, thì cho dù một thiết bị vệ sinh là hàng giả, hàng nhái, thì vẫn có thể sử dụng được trong khoảng vài năm nếu không gặp sự cố ngoài ý muốn. Khoảng thời gian này đủ lâu dài để người mua “quên” đi việc bảo hành hoặc cho rằng thiết bị đã cũ và đến lúc hỏng hóc theo lẽ tự nhiên.

Xét trong cùng khoảng thời gian nhất định, chi phí người tiêu dùng phải bỏ ra để thay thế, sửa chữa những sản phẩm nhái, giả khi gặp sự cố có thể đắt hơn 3, 4 lần chi phí thực sự phải bỏ ra khi mua sản phẩm chính hãng. Ngoài ảnh hưởng kinh tế, người tiêu dùng khi gặp tai nạn liên quan đến các sản phẩm nhái, giả cũng không được xử lý bởi nhà sản xuất chính hãng.

Nhà sản xuất, nhà phân phối và quản lý thị trường cũng đóng một vai trò không nhỏ để tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền lợi cho chính mình và cả người tiêu dùng.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới