“Không ở đâu thu giá điện 2.300 đồng/kWh”

Theo quy định của Nhà nước về giá điện sinh hoạt tại Hà Nội, các chủ nhà trọ không được thu quá 2.300 đồng/kWh. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người thuê trọ đang phải trả mức giá cao từ 1,5 -3 lần.

Chị Hà Huyền, một người thuê trọ ở quận Cầu Giấy cho biết, chị phải chi trả tiền điện với giá 4.000 đồng/kWh. Còn anh Khương Nghĩa, hiện đang thuê nhà tại quận Hai Bà Trưng thì tiết lộ, giá điện anh phải trả là 5.000 đồng/kWh. Anh Nghĩa thông tin thêm: “Quanh đây đa số đều như vậy, giá điện là 5.000 đồng/kWh”.

Giá điện tại một khu nhà trọ ở Cầu Giấy (Ảnh: Người thuê trọ cung cấp)

Giá điện tại một khu nhà trọ ở Cầu Giấy. (Ảnh: Người thuê trọ cung cấp)

Khảo sát trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, trong vai người đi thuê nhà, khi PV hỏi về giá điện, phần lớn các chủ nhà trọ đều thu từ 3.500 - 5.000 đồng/kWh. 

Tiếp tục cuộc trò chuyện, khi phóng viên nhắc đến quy định của Nhà nước trong việc chủ nhà trọ không được thu quá 2.300 đồng/kWh thì câu trả lời nhận được là: “Chỗ nào chẳng 5.000 đồng/kWh, 5.000 đồng/kWh là giá rẻ”; “bây giờ không có ở đâu thu giá điện 2.300 đồng/kWh”; “4.000 đồng/kWh, giá đó không đắt đâu”.

Nhà nước quy định thế nào về giá bán điện sinh hoạt?

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Phương Nam – Công ty Luật TC & Partnes cho biết: “Tại Điều 10 của Thông tư số 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 của Bộ Công Thương có quy định về việc cung cấp điện cho chủ nhà trọ. Có hai trường hợp, trong trường hợp kê khai được đúng số lượng sử dụng điện thì giá điện được tính theo giá điện bán lẻ sinh hoạt – tức là cứ 4 người sẽ tính là một hộ thì giá cũng chưa đến mức 3.000 đồng/kWh như chủ nhà trọ nói. Trong trường hợp không kê khai được đúng chính xác số lượng người sử dụng điện trong một tòa nhà, khu ở trọ thì sẽ áp dụng mức chung là mức thứ 3 tức là 1.858 đồng/kWh cho tất cả các hộ sinh hoạt”.

Bảng giá bán điện sinh hoạt theo quy định của Nhà nước

Bảng giá bán điện sinh hoạt theo quy định của Nhà nước.

Với mức giá bậc 3 là 1.858 đồng/kWh, trong trường hợp tính cả 10% thuế VAT và 10% tổn thất điện năng thì giá điện mà người thuê nhà phải đóng cũng sẽ không cao hơn 2.300 đồng/kWh.

Trong trường hợp, cả khu nhà trọ dùng từ 400 kWh trở lên thì mức giá cũng chỉ ở mức 2.701 đồng/kWh, không cao đến 5000 đồng/kWh như các chủ nhà trọ đang thu. 

Cũng theo quy định của Nhà nước, chủ nhà trọ có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hoá đơn tiền điện hàng tháng do Công ty Điện lực phát hành.

Với quy định trong thông tư trên có thể thấy người thuê trọ đang phải trả tiền điện cao gấp 1,5 – 3 lần. Nhiều người đi thuê biết rằng trả tiền vô lý nhưng vì là thực trạng chung của hầu hết các khu trọ và để có chỗ ở nên họ đành phải chấp nhận.

Theo An Hạ/Đô thị mới