Tại xã Nam Hồng (huyện Tiền Hải, Thái Bình) một số người dân đã lợi dụng việc thuê đất nuôi trồng thủy sản (đất nông nghiệp) để "biến" thành bãi tập kết vật liệu xây dựng có diện tích lên tới hàng chục nghìn m2.

Theo tìm hiểu của PV Kinh tế Môi trường, tại xã Nam Hồng, xảy ra tình trạng người dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp mà chưa hề được các cơ quan chức năng chấp thuận. Đơn cử là trường hợp của ông Phạm Văn Duệ (ở thôn Viên Ngoại, xã Nam Hồng) tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp để làm bãi tập kết VLXD. Ngoài ra, ông Duệ còn tự ý xây dựng công trình kiên cố trên phần diện tích đất được thuê để nuôi trồng thủy sản nêu trên.

dat nuoi trong thuy san bien thanh bai tap ket vat lieu xay dung
Bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Để làm rõ việc ông Phạm Văn Duệ có tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất hay không, PV đã tiếp cận được Quyết định giao đất số 5261/QD-UBND do UBND huyện Tiền Hải ban hành ngày 14/11/2016, về việc cho hộ ông Phạm Văn Duệ thuê 94.156,3 m2 đất để thực hiện dự án nuôi trồng thủy sản tại xã Nam Hồng, thời hạn cho thuê 49 năm.

Mục đích cho thuê đất là vậy, nhưng việc nuôi trồng thủy sản chưa thấy đâu thì từ cuối năm 2017 đến nay, trên khu đất rộng hàng chục nghìn m2 này lại bất ngờ “mọc” lên một bãi tập kết, kinh doanh VLXD trên diện tích đất gần 30.000 m2… (!?)

Ghi nhận thực tế, tại khu vực này việc hoạt động mua bán, vận chuyển VLXD diễn ra sôi động với hàng loạt máy xúc, máy cẩu, xe tải ra vào tấp nập, khiến cho môi trường nơi đây bị ô nhiễm nặng nề, bụi bay mù mịt.

dat nuoi trong thuy san bien thanh bai tap ket vat lieu xay dung
Đất nuôi trồng thủy sản “biến” thành bãi tập kết vật liệu xây dựng rộng hàng chục nghìn m2.

Đáng chú ý, ngoài việc sử dụng sai mục đích phần diện tích đất trên vào việc làm bãi tập kết VLXD, ông Duệ còn ngang nhiên xây dựng một công trình nhà ở kiên cố trên diện tích gần 200 m2 ngay trên khu đất này.

Không chỉ trường hợp ông Duệ, một số cá nhân khác cũng thuê đất để nuôi trồng thủy sản, nhưng lại phục vụ vào mục đích khác.

Sự việc đã rõ như "ban ngày" là thế, nhưng không hiểu vì sao bãi tập kết VLXD này vẫn tồn tại được đến bây giờ? Dư luận đang đặt ra câu hỏi có hay không việc chính quyền huyện Tiền Hải và xã Nam Hồng “bảo kê” cho gia đình ông Duệ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây nhà trên đất nông nghiệp?

Liên quan đến việc này, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với chính quyền địa phương là huyện Tiền Hải, xã Nam Hồng nhưng chưa nhận được phản hồi.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/dat-nuoi-trong-thuy-san-bien-thanh-bai-tap-ket-vat-lieu-xay-dung-5930.html 

Theo Kinh Tế Môi Trường