Dự án xây dựng Khu đô thị mới số 6, Trại Mát, TP. Đà Lạt được cấp phép từ năm 2009. Mười năm qua, dự án dậm chân tại chỗ khiến đất đai bị bỏ hoang, lãng phí tài nguyên, còn hàng trăm hộ dân trồng hoa thì mất tư liệu sản xuất.

Đẩy nông dân vào cảnh khốn cùng

Mười năm qua, ông Cao Văn Tứ (ngụ tại đường Lê Văn Tám, phường 10, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng) liên tục “gõ cửa” các cơ quan chức năng của tỉnh Lâm Đồng nhưng đến nay, việc gia đình ông bị thu hồi đất để làm “dự án treo” vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Năm 2009, Dự án Khu đô thị số 6, Trại Mát được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kiên Trung. Tổng diện tích dự án là 75,8 ha chủ yếu là đất nông nghiệp; 157 hộ dân và 2 tổ chức bị thu hồi đất.

Mười năm qua, giấy chứng nhận đầu tư do UBND tỉnh cấp cho doanh nghiệp đã thay đổi tới 6 lần. Lần gần đây nhất vào ngày 15/12/2017.

IMG-0193

Trong số 157 hộ dân có đất nằm trong dự án, ông Cao Văn Tứ có gần 13 nghìn mét vuông đất (trong đó gần 9.000 mét vuông có sổ đỏ). Ông Tứ cho biết: “Khi nhận quyết định thu hồi, gia đình tôi vừa đầu tư hệ thống nhà kính rộng 7.000 mét vuông để trồng hoa hồng theo mô hình công nghệ cao. Tuy nhiên vì chấp nhận chủ trương của tỉnh nên tất cả số tiền đầu tư coi như ném qua cửa sổ. Cả gia đình tôi lâm vào cảnh bi đát do vay nợ ngân hàng. Có thời điểm cái ti vi cũ trong nhà cũng bị người ta đến siết nợ”. Trong khi đó, mười năm qua, ông Tứ hoàn toàn chưa được nhận bất kỳ một khoản bồi thường nào liên quan tới phần đất, tài sản trên đất và hoa màu bị thu hồi.

Cũng vì chấp hành quyết định của UBND tỉnh Lâm Đồng, toàn bộ sinh kế của gia đình vốn phụ thuộc vào việc trồng hoa ở khu đất này phải dừng lại. Đến năm 2015, vì tiếc đất bỏ hoang, ông Tứ lại ra để trồng atiso (thứ nông sản có hiệu quả kinh tế thấp) để có tiền tạm trang trải cuộc sống. Tuy vậy, cuộc sống của gia đình ông vẫn hết sức khó khăn. Thậm chí con gái ông đi học đại học tới 5 năm chưa thể tốt nghiệp vì phải đi làm thêm để phụ giúp gia đình.

Nhiều năm qua, ông Tứ liên tục gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan chức năng, đề nghị hủy quyết định thu hồi đất do dự án đã hết thời hạn triển khai theo luật định, để gia đình yên tâm sản xuất nhưng đến nay việc thu hồi dự án theo quy định vẫn chưa được thực hiện.

Ông Cao Văn Tứ trên khu đất bị thu hồi. Ông Cao Văn Tứ trên khu đất bị thu hồi.

Vì sao không thu hồi dự án?

Báo cáo số 388/BC-STNMT của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, ngày 14/9/2018, kiến nghị với UBND tỉnh nêu rõ:

“Nhận thấy Dự án xây dựng Khu đô thị mới số 6, Trại Mát, TP. Đà Lạt do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kiên Trung (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Kiên Trung) làm chủ đầu tư không được triển khai theo đúng tiến độ đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh lần thứ tư ngày 31/8/2012. Tuy được gia hạn đến ngày 31/12/2017 theo Công văn số 303/UBND-ĐC ngày 19/1/2016, nhưng chủ đầu tư vẫn không triển khai thực hiện. Do vậy, kính đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư theo quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 48 Luật Đầu tư năm 2014; thu hồi diện tích đất đã giao theo quy định tại Điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013”.

Thế nhưng đến nay, UBND tỉnh vẫn không thực hiện việc thu hồi dự án theo quy định của luật.

Ngày 14/6 vừa qua, UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục có buổi làm việc với ông Cao Văn Tứ. Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, người chủ trì cuộc làm việc cho rằng, việc triển khai thực hiện, giải phóng mặt bằng, xử lý khiếu nại của người dân chậm trễ như vậy là rất thiếu trách nhiệm, đặc biệt là Trung tâm phát triển quỹ đất.

Ông Phạm S khẳng định việc gia đình ông Cao Văn Tứ vẫn chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ theo quy định, làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và dẫn đến phát sinh khiếu nại.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm điểm trách nhiệm đối với những cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất để vụ việc kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ dự án cũng như đời sống, tâm lý của người dân.

UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao UBND TP. Đà Lạt trên cơ sở hồ sơ kiểm đếm của Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh, căn cứ quy định của pháp luật đất đai hiện hành, làm việc với Sở Tài chính, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh để thống nhất, đề xuất ngay chi bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Cao Văn Tứ trong tháng 6/2019.

Thời điểm này đã sang tới tháng 7/2019 – quá thời hạn hứa hẹn với nông dân của ông Phó Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng mà quyền lợi hợp pháp của người dân chưa được thực hiện; dự án cũng vẫn dậm chân tại chỗ, không bị thu hồi theo đúng các quy định pháp luật. Phải chăng lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng hứa với dân “cho vui” hay còn điều gì “khó nói”?

Nguồn: https://congluan.vn/du-an-treo-10-nam-day-nong-dan-vao-canh-khon-cung-post64563.html

Theo Báo Công Luận Online