Khảo sát về Mua sắm, Sử dụng các dịch vụ ngân hàng và Giao dịch trực tuyến bằng thiết bị di động của Nielsen được thực hiện tại 63 quốc gia với sự tham gia của hơn 30.000 đáp viên trực tuyến để tìm hiểu xem các thiết bị di động ảnh hưởng như thế nào ba lãnh vực tuy khác biệt nhưng lại có kết nối với nhau: Mua sắm, dịch vụ ngân hàng và các giao dịch thanh toán.

Mục đích của khảo sát là để nghiên cứu xem người tiêu dùng đã sử dụng những dịch vụ ngân hàng, dịch vụ mua sắm và các giao dịch thanh toán nào gần đây và trong tương lai họ sẽ sử dụng như thế nào.

Theo đó, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao nhất toàn cầu.

1/2 người tiêu dùng ở Trung Quốc (50%) và gần một nửa người dùng ở Ấn Độ (49%), Hàn Quốc (47%) và Việt Nam (46%) cho biết họ mua một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng thiết bị di động trong 6 tháng qua.

Những hoạt động ngân hàng trực tuyến mà người dùng khu vực Đông Nam Á cũng như Việt Nam đang sử dụng thông qua thiết bị di động là: Truy cập thông tin tài khoản ngân hàng, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc đặt vé xem phim/vé máy bay/phòng khách sạn.

 Ngày càng nhiều người dùng sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến

Có thể nhận thấy, ngân hàng di động hay ngân hàng trực tuyến hiện đã được áp dụng tại hầu hết các ngân hàng trong cả nước. Ví dụ như dịch vụ của Vietcombank (Mobile Banking), VietinBank, MBBank (MB.Plus), MyVIB hay Dịch vụ BIDV Mobile,...

42% người Việt cho biết trong 6 tháng qua họ có sử dụng thiết bị di động để kiểm tra số dư tài khoản ngân hàng hoặc xem các giao dịch họ đã thực hiện trong thời gian gần nhất. 35% nói họ sử dụng thiết bị di động để đặt vé xem phim/vé máy bay/phòng khách sạn, 33% sử dụng để thanh toán hóa đơn trực tuyến và 31% sử dụng để thực hiện các giao dịch chuyển khoản ngân hàng.

Nielsen nhận định, tỷ lệ thực hiện các hoạt động này sẽ có khả năng tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới: Với 53% người tiêu dùng cho biết họ sẽ sử dụng thiết bị động để kiểm tra số dư tài khoản cũng như lịch sử giao dịch, 39% cho biết họ sử dụng ứng dụng trên thiết bị di động để mua sắm và 38% có khả năng sẽ thực hiện các giao dịch chuyển khoản trong vào 6 tháng tới.

Song hành với sự phổ biến của ngân hàng trực tuyến tới người dùng thì báo cáo cũng chỉ ra top 3 những rào cản sự phát triển của ngành ngân hàng trực tuyến:

  • Tính an toàn là mối quan tâm hàng đầu (53%)
  • Vấn đề về sự ưa thích các ngân hàng vật lý của người tiêu dùng (31%)
  • Nhu cầu của NTD về dịch vụ này hiện chưa có (28%).

 Cách thức giao dịch dịch vụ ngân hàng trên thiết bị di động của người Việt

Trước đó, tại một khảo sát của B2B International và Kaspersky Lab, có quá nửa người dùng tại Việt Nam lo lắng về lừa đảo ngân hàng trực tuyến.

Bên cạnh đó, khảo sát cũng cho thấy, có 57% lo lắng về khả năng dễ bị tấn công khi giao dịch trực tuyến, 68,5% khách hàng sẽ sử dụng giao dịch trực tuyến thường xuyên nếu nhận được sự bảo vệ đáng tin cậy cho các giao dịch ngân hàng

 Ngân hàng di động và thói quen sử dụng của người dùng Việt

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam