Theo đề xuất của Bộ tài chính, lệ phí trước bạ cho ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm 50%. Cơ quan này dự kiến thời gian thực hiện chính sách và hiệu lực thi hành của Nghị định từ ngày 15-11-2021 đến hết ngày 15-5-2022.

Đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước

Trường hợp Nghị định được Chính phủ ký ban hành sau ngày 15-11, Bộ Tài chính trình Chính phủ thời gian thực hiện và hiệu lực thi hành của Nghị định được quy định từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022.

Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ có những tác động tích cực như kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; tác động thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam

Cơ quan này cũng nêu rõ, việc giảm lệ phí trước bạ có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Cụ thể, dù việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ làm giảm số thu lệ phí trước theo chính sách, nhưng do số lượng ôtô tiêu thụ tăng lên nên tổng số thu ngân sách vẫn tăng lên. Đơn cử, 6 tháng cuối năm 2020, số thu lệ phí trước bạ giảm theo chính sách là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách Nhà nước tăng 14.100 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng cho rằng, việc áp dụng chính sách này có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định tại Hiệp định GATT của WTO, và Việt Nam sẽ tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam (như ý kiến từ Đại sứ quán một số nước, Eurocharm và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2020).

Có những lo ngại như vừa chỉ ra, nhưng Bộ Tài chính nhấn mạnh, biện pháp giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng. "Đây được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19"- Bộ Tài chính cho hay.

Ngoài ra, trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, WTO cũng khuyến khích các nước áp dụng các mức ưu đãi nhằm khuyến khích phục hồi kinh tế nội địa. Trên thực tế, tại Indonesia và Malaysia, để tháo gỡ khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch, chính phủ các nước đều áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế để kích thích người tiêu dùng mua ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp duy trì và phục hồi thị trường ôtô.

Theo Phapluatxahoi.kinhtedothi.vn

Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/de-xuat-giam-50-phi-truoc-ba-doi-voi-oto-san-xuat-lap-rap-trong-nuoc-265770.html