Tư tưởng Phật giáo trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, trong hoạt động tâm linh của người dân Việt. Đến với không gian chùa linh thiêng đầu năm là khoảnh khắc để quên đi cuộc sống mưu sinh vất vả, để tịnh tâm, trong sáng và hòa mình vào chốn tâm linh.

3

Chùa Thiên Tượng là địa danh đã từng đi vào thi ca của dân tộc. Là một trong những đại danh lam thắng cảnh của trời Nam đất Việt được đúc vào Cửu đỉnh thờ tại nhà Thái Miếu ở kinh đô Huế từ thế kỷ XIX. Chùa được xây dựng thời nhà Trần (1225 - 1400), tọa lạc trên núi Thiên Tượng, thuộc dãy núi Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh). Đây là những dãy núi lớn, kỳ vỹ, với cảnh sắc làm mê đắm lòng người.

Dòng người hành hương vào dịp đầu xuân

Người Việt hành hương, đi lễ chùa đầu năm không chỉ để cầu tài, cầu lộc, cầu may mắn… cho cuộc sống no ấm, đủ đầy; mà sâu sắc hơn ẩn chứa khát vọng mạnh mẽ về tương lai tươi sáng, qua đó vun đắp thêm giá trị tốt đẹp được lưu giữ hàng ngàn năm của dân tộc.

Đại đức Thích Chánh Thành – Trụ trì Chùa Thiên Tượng (Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) cho rằng, những ngày đầu xuân năm mới, là thời khắc thanh tịnh nhất của một năm, là thời khắc tâm hồn, trí tuệ con người được khai mở. Những ngày đầu năm đến với không gian chùa chiền linh thiêng có thêm sự an lành, tâm hướng thiện, tiếp thêm khát vọng, nỗ lực xây dựng một tương lai tốt đẹp.

Theo đó, đến với chốn linh thiêng du khách không nên mang theo tâm lý phải hóa nhiều lễ, tiền vàng gây lãng phí, vô ích mà chỉ cần tâm thành kính, dâng nén tâm nhang và cầu xin sức khỏe, sự bình an ...

Cụ bà Nguyễn Thị Vượng, 65 tuổi, ở Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết: “Mỗi năm cứ Tết đến xuân về, chúng tôi đều nghĩ tới cội nguồn văn hóa của dân tộc. Trong những ngày đầu xuân chúng tôi đều đi chùa lễ Phật để cầu cho bản thân, gia đình, họ hàng, luôn phát triển, đời sống được phồn vinh”.

Dù cuộc sống phải ngược xuôi mưu sinh, nhưng khi Tết đến xuân về, trong mỗi người luôn mong được đến với không gian chùa linh thiêng để tâm trong sáng, để hòa mình với chốn tâm linh và khát vọng về một tương lai tươi sáng.

Theo Giadinhvietnam.com