Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội 8 tháng năm 2021, trong 8 tháng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa cả nước ước đạt 212,55 tỷ USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 55,69 tỷ USD, tăng 10,5% và chiếm 26,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 156,86 tỷ USD, tăng 25,5%, chiếm 73,8%.Đáng chú ý, đến hết tháng 8 tháng, có 30 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm 91,8% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Trong đó có 6 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD, chiếm đến 63,1% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa (bao gồm điện thoại và linh kiện, điện tử máy tính và linh kiện, máy móc thiết bị và dụng cụ phụ tùng, hàng dệt may, giày dép, gỗ và sản phẩm gỗ)
Về cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu 8 tháng, nhóm hàng nhiên liệu và khoáng sản ước đạt 2,29 tỷ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm hàng công nghiệp chế biến đạt khoảng 189,28 tỷ USD, tăng 22,5%. Nhóm nông sản, lâm sản đạt 15,4 tỷ USD, tăng 14,9%.
Nhóm hàng thủy sản đạt 5,58 tỷ USD, tăng 7,1%.Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch 8 tháng đạt 62,2 tỷ USD, tăng đến 32,5% so với cùng kỳ năm trước. Tiếp đến là Trung Quốc, đạt 32,7 tỷ USD, tăng 19,8%.
Thị trường EU đứng thứ 3, với kim ngạch 26,1 tỷ USD, tăng 14,5%. Thị trường ASEAN đạt 18,4 tỷ USD, tăng 23,3%. Hàn Quốc đạt 13,9 tỷ USD, tăng 9,9%. Nhật Bản đạt 13,5 tỷ USD, tăng 8,6%.
Nhìn chung, hoạt động xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2021 tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước và khá bền vững dựa vào tăng trưởng đồng đều ở tất cả ngành hàng quan trọng như điện tử, dệt may, giày dép, máy móc thiết bị… và ở các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, EU...
Các doanh nghiệp trong nước đang khai thác hiệu quả các lợi thế từ các FTA song phương và đa phương, trong đó có Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) đang mang lại nhiều lợi thế cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vào EU.
Bộ Công Thương dự báo hoạt động xuất, nhập khẩu sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi mà các FTA đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn.
Đặc biệt, các hiệp định như: CPTPP, EVFTA, UKFTA… sẽ tiếp tục tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi, thông qua đó thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.
Giá hàng hóa xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, nhất là các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam sẽ là động lực quan trọng để gia tăng giá trị xuất khẩu.
Bên cạnh đó, ở các nước Mỹ và châu Âu đang dỡ bỏ dần hoặc hoàn toàn lệnh phong tỏa khi đã tiêm đủ số lượng vắc xin, nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi phục trở lại.
Đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng có thế mạnh.
Nguồn: https://congluan.vn/diem-danh-6-mat-hang-xuat-khau-tren-10-ty-usd-cua-viet-nam-post153828.html