“Cô” Nhung chữa bằng bệnh bằng bẻ khớp?

Cách đây chỉ 2 năm (2017), tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội xuất hiện “cô” Nhung, chữa bệnh cho hàng ngàn người theo cách thức lạ lùng. Bệnh nhân tìm đến đây đủ lứa tuổi từ trẻ còn ẵm ngửa đến cụ già, với các bệnh câm, điếc, khèo, liệt vận động chân tay, down, tự kỷ… ai cùng hi vọng “hợp duyên” được “cô” Nhung chữa bệnh cho.

Khi điều trị, “cô” Nhung đều dùng những cách trị bệnh rất lạ lùng. Người bệnh bị liệt, chân tay không duỗi ra được phải ngồi xe lăn hay đi lại bằng nạng, “cô” Nhung kéo, nắn, bẻ chân hoặc tay. Mỗi bệnh nhân được “cô” kéo, bẻ chừng vài phút. Không chỉ dùng tay, “cô” còn tỳ cả người, cả gối để bẻ. Khi bẻ xong một hồi, gắng mọi sức Nhung cầm tay của bệnh nhân và kéo họ, hướng dẫn họ cách học đi. Với cách “phục hồi chức năng” như này nhiều người vẫn tin rằng cô Nhung có phép thần kỳ.

Số lượng bệnh nhân của

Số lượng bệnh nhân của "cô" Nhung có thể lên hàng trăm người/ngày

Với bệnh nhân câm hay chậm nói, “cô” Nhung cùng cộng sự đều có cùng một cách chữa vuốt dọc hầu họng và dùng tay lót khăn kéo, lắc phải, lắc trái lưỡi của bệnh nhân câm; còn với bệnh nhân điếc, thì liên tục được vỗ “ù” tai, và vuốt dọc từ cổ lên sát dái tai. Sau bài chữa này, người thì bập bẹ thốt ra vài từ không rõ tiếng như chị ơi, mẹ ơi, có người không nói tiếng nào.

Cuối cùng, khi bị cơ quan chức năng địa phương tới dẹp bỏ, “cô” Nhung cũng biến mất, không còn xuất hiện. Không ai biết “cô” Nhung này thực sự là ai, chỉ biết người này ở Yên Viên, Gia Lâm. Việc “cô” Nhung chữa bệnh bằng phương pháp kỳ lạ nhằm mục đích gì cũng không ai nắm rõ.

“Lương y” Nguyễn Thị Hiền và bài thuốc gia truyền

“Nữ danh y” Nguyễn Thị Hiền (tại thôn Phú Vinh, xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) từng bị bóc mẽ lừa gạt, với cách chữa bệnh và bài thuốc được cho là “gia truyền 4 đời” chữa bệnh trĩ bằng Đông y đầu tiên tại Việt Nam.

Theo đó, các người bệnh khi đến đây đều được tư vấn như sau: đối với những người bị trĩ cấp độ cao thì ngoài thuốc bôi, thuốc sắc uống còn có thêm thuốc uống là viên hoàn màu đen, được đựng trong một túi nilong trắng. Còn những người mắc trĩ cấp độ thấp chỉ cần dùng thuốc sắc là khỏi.

Bệnh nhân đến nhà

Không ít bệnh nhân đến nhà "lương y" Hiền chờ lấy thuốc

Theo tìm hiểu thì bà Nguyễn Thị Hiền có trình độ Y sỹ YHCT chứ không phải là người có bài thuốc gia truyền. Bởi người có bài thuốc gia truyền phải được cấp Giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền theo Quyết định số 39/2007 về Quy chế xét duyệt cấp giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền. Chính vì không phải là người có bài thuốc gia truyền nên bà Nguyễn Thị Hiền chỉ được hoạt động theo văn bằng, chứng chỉ có được chứ không thể tự nhận mình là Lương y.

Theo đó, phạm vi hoạt động của Y sỹ Nguyễn Thị Hiền là xem mạch, kê đơn, bốc thuốc chứ không có bào chế, sản xuất thuốc tại cơ sở. Cơ sở được phép sắc thuốc tại phòng khám và đóng gói sẵn cho từng bệnh nhân nhưng việc xuất hiện viên hoàn tán trong thang thuốc mà không được thẩm định điều kiện sản xuất với cơ sở là trái quy định.

“Lương y” Hường giả VTV để bán thuốc thần

Cuối năm 2018, trên mạng xã hội xuất hiện một phóng sự có gắn logo của VTV giới thiệu về khả năng chữa khỏi căn bệnh Gout của Lương y Nguyễn Thị Hường tài Phòng khám Đông y Nguyễn Thị Hường (Địa chỉ: Thôn Đoan Nữ, xã An Mỹ, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội). Vì tin rằng những thông tin trên đã được Đài truyền hình Việt Nam (VTV) kiểm định nên rất nhiều người lăn lội đến tận nhà vị "Thần y" với mong muốn chữa khỏi được căn bệnh nan y đau đớn này.

Tuy nhiên, đại diện phía Đài truyền hình Việt Nam đã khẳng định: Phóng sự về PKĐY Nguyễn Thị Hường có gắn logo của VTV là mạo danh lừa đảo. Hành vi trên của những người có liên quan có thể xuất phát từ động cơ quảng cáo sai sự thật nhằm lừa đảo khách hàng.

"Lương y" Hường mạo danh VTV để quảng cáo

Chiều này 26/12, Công ty cổ phần Time Today Việt Nam (Hà Đông - Hà Nội) và những người có liên quan đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, Công ty này đã nhận làm quảng cáo cho PKĐY Nguyễn Thị Hường. Công ty này đưa các MC, "diễn viên" đến cơ sở đông y Nguyễn Thị Hường để ghi hình với kịch bản được chuẩn bị trước.

Được biết, “thần y” Nguyễn Thị Hường tuyên bố chữa khỏi dứt hoàn toàn bệnh Gout, một loại bệnh rối loại chuyển hóa cho đến nay vẫn coi là bệnh mãn tính chưa có thuộc đặc trị. Tiếng tăm của vị "thần y" trẻ tuổi này nhanh chóng nổi như cồn từ trong Nam ngoài Bắc. Cũng vì thế một liệu trình thuốc chữa Gout có giá dao động từ 1,5 - 3 triệu đồng.

“Thần y” Định và thuốc xịt đa năng “hoàn toàn mới lạ”

Cách Hà Nội khoảng 30km, dưới chân núi Sài Sơn là “Thần y” Tạ Văn Định với khả năng chữa bệnh bằng nước thánh, bằng khí trời và phương thuốc độc đáo, mới lạ được điều chế thành bình xịt đa năng.

Một bình thuốc xịt với thành phần gồm dầu xả, bạc hà, dầu quế, rượu, sữa bò... của “Thần y” này có khả năng chữa được “bảy bảy bốn mươi chín” thứ bệnh, được liệt kê dài như... giấy sớ: đặc trị viêm phế quản, viêm phổi; đặc trị nấm da đầu, rụng tóc; phòng chống tai biến đột quỵ; phòng chống viêm não Nhật Bản...

"Thần y" Định và thuốc xịt đa năng chữa bách bệnh

 

Đặc biệt hơn, “Thần y” Tạ Văn Định cho rằng đối với bệnh nhân bị chó dại và rắn cắn, xịt trực tiếp thuốc vào miệng vết thương, xịt toàn cơ thể 2 lần liên tục, mỗi lần cách nhau 5 phút ngay sau khi phát hiện vết thương, hóa giải độc tố của virus và độc nọc rắn. Đối với người nghiện ma túy sử dụng thuốc ngày xịt 3 lần khắp cơ thể sẽ ngắt được cơn nghiện, và giảm thèm thuốc.

Nếu chịu khó đào sâu, tìm hiểu thêm thông tin về “Thần y” Tạ Văn Định, thì có lẽ không ít người tin dùng các bài thuốc của “Thần y” phải tá hỏa khi biết thời điểm năm 2014 - 2015, ông Tạ Văn Định đã bị không ít báo đài “bóc mẽ” những chiêu trò lừa đảo, giả thần, giả thánh để kiếm tiền, thông qua “nước thánh” và “khí tiên”.

Khoảng thời gian từ năm 2013, không ít người đổ về nhà “Thầy” Định để được chữa khỏi những căn bệnh mà y học hiện đại đã phải bó tay. Chỉ bằng uống nước do “Thầy” yểm và truyền khí công mà ngay cả HIV/AIDS cũng có thể chữa khỏi sau 24 giờ. Để có được khả năng đặc biệt này, “Thầy” đã phải tu 10 năm trời tại nhà từ nhiều vị quan, thánh, thần khác nhau. Khi khám chữa cho bệnh nhân còn được thượng đế Đức Lạc Long Quân và Na Tra thái tử xuống trợ giúp nên không có một loại bệnh nào là không chữa khỏi...

Người tiêu dùng cần tỉnh táo hơn

Thế kỷ hiện đại, thời đại 4.0, cách mạng công nghệ... là những từ ngữ mà hiện nay không còn xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, ngay cả những người ngày ngày sử dụng điện thoại thông minh, lái xe hạng sang hay am tường công nghệ cũng không thoát khỏi bệnh tật, ốm đau. Và có lẽ bi kịch hơn nữa, khi căn bệnh mắc phải là không thể cứu chữa bằng y học hiện nay. Lẽ dĩ nhiên, con người không dễ dàng từ bỏ, và đó cũng là lý do khiến những hình thức chữa bệnh nan y bằng “phương thuốc gia truyền”, bằng “ơn trên” hay “bài thuốc độc đáo” xuất hiện.

Trên đây chỉ là một vài trong số rất nhiều những trường hợp xuất hiện các lương y tự phong, đưa ra những bài thuốc kỳ lạ, phương pháp chữa trị lạ kỳ. Còn rất nhiều những kẻ tự xưng là lương y khác, thổi phồng lên công dụng của những bài thuốc mà mình đang bán, hay đưa ra những khuyến cáo khiến người mang bệnh lại càng thêm áp lực về mặt tinh thần. Tất cả đều nhằm mục đích chung, là lợi dụng sự mê tín, sự thiếu hiểu biết và mong muốn chữa khỏi bệnh tật của người bệnh để kiếm lời.

Trên hết, người dân khi có nhu cầu khám chữa bệnh, nên đến các bệnh viện; hoặc cơ quan y tế được cơ quan chức năng cấp giấy phép để đưa ra giải pháp tốt nhất cho căn bệnh mà mình mắc phải. Đặc biệt là không nghe theo những tin đồn thổi, không có bằng chứng xác thực để tránh bị tiền mất, tật mang.

Theo Minh Đỗ/Đô thị mới