Tuy nhiên, hàng xách tay cũng có khá nhiều loại, không phải chiếc smartphone xách tay nào cũng đều có chất lượng tốt, bền đẹp và bảo hành lâu dài.

Về cơ bản, hàng xách tay có những loại sau:

Hàng dựng

Đây là các máy được dựng từ linh kiện của máy cũ, hỏng 1 phần.. hoặc từ linh kiện rời. Có tới hơn 90% máy hàng dựng là hàng kém chất lượng.

Các máy hàng dựng thường được rao bán dưới danh nghĩa hàng mới 99% và thời gian bảo hành 3-6 tháng.

Đây là loại hàng không nên mua và người mua cần nắm rõ cách nhận biết để không mua phải điện thoại hàng dựng.

Các loại máy second hand được rao bán và bảo hành như hàng dựng

Hàng seconnd hand

Loại máy này ở nước ngoài khá nhiều, đồng thời vỏ bọc, mẫu mã cũng còn rất mới nên khó phân biệt được hàng second hand với hàng xách tay nguyên đai nguyên kiện.

Các loại máy second hand được rao bán và bảo hành như hàng dựng.

Hàng loại 2, loại 3

Đây là các máy bị lỗi tại 1 phần hoặc 1 điểm nào đó. Loại này gần giống với hàng loại 1, tuy nhiên vì có lỗi nên giá của loại máy này thường rẻ hơn hàng loại 1 từ 20-40%.

Để phân biệt giữa hàng loại 1 và hàng loại 2, loại 3 thì cần dựa trên giấy tờ của nơi bán hoặc giấy tờ hải quan.

Hàng loại 1

Đây chính là hàng xách tay chất lượng. Nếu bạn có người nhà hay bạn bè ở nước ngoài thì nhờ mua máy hàng xách tay loại 1 là đảm bảo nhất. Còn hầu hết các loại máy được rao bán trên mạng xã hội hay Internet thì không thể đảm bảo đó là hàng chất lượng nhất, rất dễ mua phải hàng loại 2, 3 hay hàng dựng.

Còn 1 loại nữa, là những chiếc điện thoại không rõ nguồn gốc. Có thể các máy này được mua bằng tiền bẩn hoặc mua bằng thẻ tín dụng ăn cắp.

Mức giá của các sản phẩm này chỉ bằng 50-60% giá được bán trong nước. Tuy nhiên, loại này có thời gian bảo hành rất ngắn hoặc không được bảo hành.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam