Chế độ dinh dưỡng theo từng giai đoạn:

Dưới 3 tuổi

Trẻ em dưới 1 tuổi cần được bú sữa mẹ và có thể ăn dặm sau 6 tháng nhưng không được dùng mật ong vì bé không tiêu hóa được nên có thể ngộ độc. Tuổi này, con trẻ cũng chưa thể tiêu hóa được protein trong sữa bò.

Trong giai đoạn 12-24 tháng tuổi, nếu không có chỉ định của bác sĩ thì không nên cho trẻ ăn sữa ít béo vì trẻ cần có chất béo để phát triển tế bào não và thể chất.

Từ 3 tuổi, bé có thể dùng thức ăn tổng hợp như người lớn. Việc bổ sung vitamin cho con trẻ trong giai đoạn này là cần thiết nhưng phải được sự chỉ định hướng dẫn của bác sỹ để tránh phản tác dụng.

Độ tuổi 3 -20

Đây là giai đoạn phát triển quan trọng cần phải được đặc biệt quan tâm tới chế độ dinh dưỡng

Đây là giai đoạn phát triển thể chất quan trọng của một đời người đặc biệt lúc dậy thì. Ngoài ba bữa ăn chính, các em cần bổ sung thêm bữa phụ bằng sữa, bánh, hoa quả.

Thực phẩm của độ tuổi này cần đa dạng để thể chất và trí não được phát triển một cách hoàn hảo, trong đó, i-ốt và sắt là những nguyên tố vi lượng rất quan trọng.

Trong độ tuổi dậy thì các em có giai đoạn phát triển thể chất vượt bậc do đó “phàm ăn” nên trong độ tuổi này không loại trừ thực phẩm nào nhưng không nên ăn quá nhiều chất béo có hại và dễ gây béo phì.

Điều cần chú ý là chất sắt đặc biệt quan trọng với bé gái vì bắt đầu mất máu do kinh nguyệt, bổ sung calci để tăng cường chiều cao, kẽm (để phát
triển tốt chức năng sinh sản).

Độ tuổi 20-30

Nên chọn các thực phẩm giàu canxi 

Thực phẩm giàu canxi: Phụ nữ có xu hướng mất đi mật độ xương khi bạn càng lớn tuổi. Để ngăn chặn việc loãng xương bạn nên chọn những thực phẩm giàu canxi như: sữa, trứng, cá…

Protein: Nếu bạn đang thực hiện một chế độ ăn kiêng trong giai đoạn này, bạn thường không chú ý tới việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Một trong những tác dụng phụ của ăn kiêng là làm mất đi chất béo và khối lượng cơ bắp cần thiết để mạnh mẽ và khoẻ mạnh.

Ăn nhiều protein để tăng cường sự dẻo dai của các cơ (tay, chân). Cá cũng là một lựa chọn tuyệt vời để bạn bổ sung protein nếu bạn đang lo lắng về tăng cân.

Chất béo: Một chút chất béo là cần thiết để có một chế độ ăn uống cân bằng.

Carbohydrates: Carbs không phải là xấu khi bạn đang ở trong độ tuổi 20 vì khi bạn già đi, cơ thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn để xử lý carbs.

Cá: có rất nhiều protein giúp cho việc duy trì khối lượng cơ bắp của bạn. Trong cá có axit béo omega-3 giúp cho bạn một làn da tuyệt vời và trẻ trung. Nó cũng có rất nhiều can xi trong đó giúp bạn trong việc tăng cường xương đang bắt đầu suy yếu.

Đậu: Nếu bạn là người ăn chay và không muốn ăn cá hoặc thịt, đậu là một cách tuyệt vời để có được các chất dinh dưỡng cần thiết và cũng như protein. Đậu cũng giàu chất xơ, giúp tiêu hoá dễ dàng. Nó cũng giúp ngăn chặn tăng cân khi ăn thịt.

Rau lá xanh và rau quả: Cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng cho cơ thể khoẻ mạnh và các oxy hoá cho trong các loại quả giúp da của bạn trông tươi trẻ hơn.

Sữa chua cũng là một lựa chọn tuyệt vời tốt để ăn khi bạn đang ở trong độ tuổi 30. Trứng và các loại hạt cũng cần được bổ sẽ cho bạn sức khoẻ lành mạnh.

Độ tuổi 30 - 40

Hạn chế chất béo và tăng cường ngũ cốc, trái cây, rau củ, các loại đậu.

Phụ nữ lẫn nam giới nói chung đều đang độ tuổi sinh nở. Lúc này họ khá stress và “gánh nặng” vì bước vào hôn nhân, con cái nên công việc, trách nhiệm như tăng gấp đôi. Do vậy trong độ tuổi này họ cần cân chỉnh chất dinh dưỡng cần thiết cho việc duy trì nòi giống (tăng cường sắt, kẽm, mangan…) và năng lượng để hoàn thành tốt trách nhiệm. Hạn chế chất béo và tăng cường ngũ cốc, trái cây, rau củ, các loại đậu.

Độ tuổi 40 - 50

Ở độ tuổi này có thể hạ lượng calorie ăn vào mỗi ngày 

Lúc này quá trình lão hóa 
bắt đầu tấn công mạnh mẽ, người ta có nguy cơ “phát tướng”, hormone bắt đầu có những xáo trộn, suy giảm.

Do đó ở độ tuổi này có thể hạ lượng calorie ăn vào mỗi ngày (còn khoảng 1200kcalo/ngày). Thay bằng ăn nhiều gạo thì chuyển sang ngũ cốc khác như ngô, mì, hạn chế thịt cá bằng ăn rau củ quả.

Phụ nữ nên ăn nhiều sản phẩm đậu, đỗ giá để hỗ trợ ổn định nội tiết tố, giảm triệu chứng của tiền mãn kinh, mãn kinh.

Một cuộc điều tra của Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho thấy chỉ khoảng 20% bệnh nhân của các bệnh viện được ăn theo chế độ ăn bệnh lý.

Trên 50

Ăn nhiều bữa trong ngày, uống sữa làm nhiều lần

Ở độ tuổi này, quá trình lão hóa diễn ra mạnh nhất, vì vậy muốn khỏe thì phải ăn đủ chất để tái tạo mô.

Cần bổ sung thêm sữa để tăng cường calci vì tuổi này tình trạng loãng xương ngày càng tăng đồng thời hạn chế thức ăn khó tiêu như đồ rán, thịt mỡ, gân, da, sụn, cổ cánh gia cầm.

Ăn nhiều bữa trong ngày, uống sữa làm nhiều lần.

Ở độ tuổi này, tiểu đường, huyết áp, xương khớp là mối nguy hiểm lớn do đó cần giảm thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo tăng cường dầu cá, ăn thực phẩm tốt cho tim mạch (mộc nhĩ, nước, chất xơ…).

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam